Ủy ban sông Mê Công Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ Nhất năm 2018

Cập nhật 15/3/2018, 09:03:16

Chiều ngày 14/3, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lần thứ Nhất năm 2018 nhằm đánh giá tình hình hoạt động năm 2017 và triển khai chương trình công tác năm 2018. Dự hội nghị có ông Trần Hồng Hà – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam, ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương đến từ Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Tây Nguyên là thành viên Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam.

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: Gia Lai là 1 trong 17 tỉnh thuộc lưu vực sông Mê Công. Với vai trò là thành viên Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Gia Lai sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tham vấn với Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam nhằm góp phần chia sẻ thông tin để sử dụng có hiệu quả nguồn nước, đồng thời tham mưu cho Chính phủ giải quyết những vấn đề nội bộ của Việt Nam, là một thành viên tích cực, năng động và trách nhiệm của Ủy hội Sông Mê Công quốc tế để giải quyết các vấn đề xuyên quốc gia; qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội bền vững của tỉnh Gia Lai cũng như các tỉnh trong lưu vực sông Mê Công của Việt Nam.

Theo đánh giá của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, năm 2018 dự báo tiếp tục là năm có nhiều biến động về khí tượng thủy văn trên lưu vực sông Mê Công. Trong đó, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan tiếp tục là thách thức đối với các ngành sản xuất, đời sống dân sinh và sự phát triển của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Tây Nguyên. Trong khi đó, nhu cầu khai thác, sử dụng nước của các quốc gia, nhất là ở thượng nguồn tăng mạnh. Qua đó, làm suy giảm dòng chảy mùa kiệt, biến động dòng chảy mùa lũ, gây ra các tác động nghiêm trọng như xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông. Trước những biến đổi này, Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam kiến nghị Ủy hội Sông Mê Công quốc tế quan tâm thúc đẩy thực hiện cơ chế trao đổi và chia sẻ thông tin, số liệu về đảm nhiệm nhiệm vụ điều hòa dòng chảy của quy trình vận hành của các dự án thủy điện trên dòng chính, nâng cấp mạng quan trắc tài nguyên nước và môi trường xuyên biên giới. Bên cạnh đó, Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam cũng tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu hợp tác Mê Công kết nối với hệ thống thông tin của Ban Thư ký Ủy hội Sông Mê Công quốc tế để chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, địa phương thành viên và các đối tác có liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hồng Hà – Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam  đánh giá cao những ý kiến đóng góp xác đáng của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh: Trong bối cảnh gia tăng các hoạt động phát triển ở thượng nguồn sông Mê Công, gây tác động bất lợi tới Việt Nam, Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam cần phải rà soát lại các nhiệm vụ, kiện toàn tổ chức; thường xuyên và kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin, xây dựng các biện pháp ứng phó phù hợp; đồng thời chủ động đề xuất các chủ trương, đối sách của Việt Nam. Những đề xuất, kiến nghị, đối sách cụ thể được các đại biểu đóng góp sẽ được Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam tổng hợp, báo cáo Chính phủ để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 của Ủy hội Sông Mê Công quốc tế, sẽ diễn ra vào tháng 4 sắp tới tại Siêm Riệp, Campuchia./.

Thiên Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 43

Trả lời