Tỷ phú vùng biên

Cập nhật 25/10/2013, 14:10:09

Được thành lập năm 2010, Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Gia Lai ngày càng lớn mạnh, là nơi tập hợp những Cựu chiến binh không chỉ điển hình về làm kinh tế giỏi mà còn tiêu biểu, hạt nhân trong các phong trào thi đua, có những nghĩa cử cao đẹp, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. Chào mừng Đại hội Câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Gia Lai lần thứ 2, nhiệm kỳ (2013-2018) sẽ diễn ra vào sáng ngày 25/10, chúng tôi xin giới thiệu đến quí vị và các bạn bài viết về anh Ngô Công Đoan- Chủ nhiệm câu lạc bộ- một cựu chiến binh điển hình, xứng đáng được tôn vinh.

Thượng tướng Nguyễn Văn Được-Nguyên ủy viên Trung ương Đảng-Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam đến thăm  mô hình làm kinh tế của gia đình anh Đoan.

 

Anh Ngô Công Đoan hiện đang sinh sống ở thị trấn ChưTy, huyện Đức Cơ được nhiều người biết đến với sự khâm phục và ngưỡng mộ. Là người con của quê hương Thái Binh, sinh năm 1963 đến khi vừa tròn đôi mươi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh Ngô Công Đoan tình nguyện lên đường nhập ngũ và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trở về cuộc sống đời thường, cuộc sống ban đầu chồng chất bao khó khăn và thiếu thốn. Nhưng với đức tính cần cù, chịu khó và ý chí bản lĩnh kiên cường, không nản lòng nhụt chí trước mọi khó khăn, gian khổ của người lính đã được rèn luyện trong quân ngũ, anh cùng vợ bắt tay vào làm kinh tế, trồng trọt, chăn nuôi theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Trải qua bao năm tháng với những công việc đầy vất vả và nhọc nhằn, “đất không phụ lòng người”, vợ chồng anh đã được đền đáp bằng thành quả rất xứng đáng. Bây giờ gia đình anh thuộc gia đình khá giả bậc nhất, nhì trên vùng biên giới Đức Cơ. Gia đình anh đang sở hữu gần 40 ha cao su kinh doanh, gần 10 ha tiêu và 3 ha cà phê; thành lập cơ sở sản xuất đá, gạch phục vụ xây dựng và Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Công Nam, anh làm giám đốc; đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương. Mỗi năm gia đình anh thu nhập hơn 5 tỷ đồng, con anh đều học hành bài bản.

Anh Đoan bộc bạch: “Lúc trở về cuộc sống đời thường, cuộc sống khó khăn lắm. Khi vô đây thì vùng đất hoang sơ, sốt rét hoành hành. Nhưng với ý chí và bản lĩnh của người lính cụ Hồ, vợ chồng mình quyết tâm làm kinh tế nên mới có được như ngày hôm nay…”

Đặc biệt, với sự năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy, gia đình anh Ngô Công Đoan đã mạnh dạn đầu tư thành lập “Trang trại vàng”, trồng tiêu chất lượng cao, mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Trong chuyến công tác tại Gia Lai, Thượng tướng Nguyễn Văn Được-Nguyên ủy viên Trung ương Đảng-Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã đến thăm và tìm hiểu mô hình làm kinh tế của gia đình anh. Thượng tướng Nguyễn Văn Được đánh giá, anh Ngô Công Đoan là một trong những cựu chiến binh Việt Nam điển hình xuất sắc, mô hình làm kinh tế của gia đình anh rất cần được nhân rộng.

Trong cựu chiến binh Ngô Công Đoan chữ “Tài” và chữ “Tâm” luôn hòa quyện vào nhau. Với anh, cố gắng làm kinh tế giỏi không chỉ để làm giàu cho bản thân gia đình mà còn để có cơ hội giúp đỡ người khác. Với cái tâm “sáng” ấy, anh thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình nghèo; hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đóng góp xây dựng quĩ nghĩa tình đồng đội; xây dựng giọt nước cho làng có nhiều người bị mắc bệnh phong ở xã IaKriêng, huyện Đức Cơ; hỗ trợ tiền cho 11 gia đình đồng đội và gia đình nghèo để có điều kiện xây nhà mới… Tổng số tiền gia đình anh làm từ thiện, nhân đạo đến nay gần 1 tỷ đồng. Nói về những nghĩa cử cao đẹp của anh Đoan ông Ngân Văn Hiếu- Thôn Quyết Thắng- xã IaDin, huyện Đức Cơ bày tỏ: “Gia đình tôi rất khó khăn, tôi lại bị bệnh, được anh Đoan hỗ trợ 25 triệu đồng để xây nhà. Anh Đoan có tấm lòng rất tốt, gia đình tôi rất cảm ơn…”.                                                           

Với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh, anh Đoan đã có nhiều đóng góp xây dựng Câu lạc bộ cũng như tổ chức Hội Cựu chiến binh ở địa phương ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương. Anh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, đặc biệt anh vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng 3-phần thưởng cao quí của Đảng Nhà nước ghi nhận những thành tích xuất sắc và những đóng góp của anh vào sự nghiệp chung của đất nước. Những Cựu chiến binh như anh Ngô Công Đoan càng tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp của người lính cụ Hồ trong đời thường, xứng đáng để nhiều người học tập và nêu gương./.

Hà Đức-Xuân Huy


Lượt xem: 128

Trả lời