Tuổi trẻ TP. Pleiku tiên phong trong chuyển đổi số

Cập nhật 30/9/2023, 14:09:06

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo; thời gian qua tuổi trẻ TP. Pleiku luôn phát huy vai trò là lực lượng xung kích tình nguyện trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Nhằm quảng bá du lịch của thành phố, mới đây, Thành đoàn Pleiku đã cùng 06 Đoàn Trường THPT trao bảng tượng trưng số hóa các địa danh: Di tích thắng cảnh Biển Hồ, Di tích lịch sử Nhà lao Pleiku và Đền tưởng niệm liệt sĩ Hội Phú cho Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố. Mô hình “Số hóa các địa chỉ đỏ” được thực hiện tại các di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng cấp Quốc gia, cấp tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về điểm đến cho du khách và Nhân dân.

Chị Phan Thị Bích Thủy – Bí thư Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP. Pleiku cho biết: “Đầu tiên chúng tôi đã thu thập các thông tin liên quan đến di tích lịch sử văn hóa Biển Hồ từ các nguồn thông tin chính thống và có sự kiểm duyệt của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Pleiku. Sau đó chúng tôi xây dựng Infograpfic từ các hình ảnh đã thu thập được, các nguồn thông tin đã thu thập được. Sau đó chúng tôi xây dựng video clip và chuyển dựng Infograpfic và video clip thành mã QR và chúng tôi in bảng mã QR để khách du lịch cũng như là người dân khi đến với di tích văn hóa Biển Hồ, có thể dùng điện thoại thông minh để quét mã và cập nhật hình ảnh, thông tin, tài liệu liên quan tới di tích thắng cảnh nổi tiếng của thành phố Pleiku.”

Phát huy tinh thần xung kích trong việc tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin, lực lượng đoàn viên, thanh niên TP. Pleiku đã tham mưu thực hiện, làm chủ các phần mềm quản lý văn bản và xử lý công việc; sử dụng thành thạo hệ thống thư điện tử công vụ, tích cực tham gia xây dựng kho dữ liệu số hóa tại cơ quan Thành đoàn và các cơ sở đoàn trực thuộc. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò của tuổi trẻ thành phố Pleiku trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.

Em Nguyễn Hoàng Thiên Kim – Học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku chia sẻ: “Trường đã thành lập rất là nhiều các câu lạc bộ như là câu lạc bộ công nghệ thông tin, hoặc là câu lạc bộ nghiên cứu Stem. Cho nên là em nghĩ ý nghĩa của các hoạt động này rất là thích hợp cho chúng em để mà tiếp cận thông tin hiện đại và ngày hôm nay thì em đã được tham gia vào hoạt động của Thành đoàn là hoạt động số hóa các di tích lịch sử văn hóa, giúp cho những thành quả của ông cha ta được tiếp cận với các bạn trẻ ngày càng gần.”

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố Pleiku đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký và thực hiện nhiều công trình, phần việc trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, như: xây dựng kho dữ liệu quản lý đoàn viên điện tử thông qua App Thanh niên Việt Nam; ra mắt mô hình Tổ dân phố điện tử, khu dân cư điện tử ở 22 xã, phường; hỗ trợ giới thiệu tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên trên các sàn thương mại điện tử…

Anh Thái Giang Nam – Bí thư Thành đoàn Pleiku trao đổi: “Đối với lực lượng của đoàn viên, thanh niên của xã, phường thì tập trung vào việc cải cách thủ tục hành chính. Còn riêng đối với đoàn khối của trường học thì chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho các em đoàn viên thanh niên thực hiện các công trình thanh niên về việc số hóa các khu vực lịch sử. Ngoài ra thì chúng tôi còn chỉ đạo cho các đoàn trường trong thời gian tới cũng sẽ tiếp tục tổ chức thành lập nên những tổ công nghệ số trong các trường học để tiếp tục đẩy mạnh, thúc đẩy phong trào chuyển đổi số trong đoàn viên thanh niên.”

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả; thời gian tới, tuổi trẻ TP. Pleiku sẽ phát huy hơn nữa vai trò tiên phong trong chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng xây dựng Pleiku trở thành “Đô thị thông minh, Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

CTV Bá Bính – Duy Tín


Lượt xem: 15

Trả lời