Tuổi trẻ Gia Lai với tinh thần khởi nghiệp.

Cập nhật 28/4/2017, 08:04:36

Thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2016,  “khởi nghiệp” đã trở thành cụm từ gắn liền với tuổi trẻ cả nước. Đối với tỉnh Gia Lai, bằng sức trẻ, sáng tạo và nhiệt huyết của mình, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công trên các lĩnh vực, không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương.

Kinh tế nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được đông đảo ĐVTN trên địa bàn tỉnh lựa chọn và thành công với nhiều mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ tận dụng được tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, nhiều bạn trẻ đã có nhiều ý tưởng mới mẻ, tạo ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay. Chị Nguyễn Thị Kim Anh ở tổ 10, phường Hoa Lư là một trong những gương mặt trẻ khởi nghiệp khá thành công trên địa bàn thành phố Pleiku. Với mô hình trồng rau thủy canh sau khi có ý tưởng tận dụng các lon sữa để trồng rau sạch cung cấp bữa ăn của gia đình, hiện nay chị có thu nhập đều đặn từ 15 đến 16 triệu đồng/tháng một cách khá nhẹ nhàng mà vẫn đảm bảo được công việc của một bí thư chi đoàn.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, Bí thư Chi đoàn tổ 10, phường Hoa Lư, Tp Pleiku chia sẻ: “Tôi suy nghĩ hiện nay làm kinh tế phù hợp với nhu cầu thị trường không bị lỗi đó là giáo dục và sức khỏe. Do đó, tôi đã nghĩ đến việc trồng rau sạch, lúc nào cũng có nhu cầu Từ ý tưởng đến khi thực hiện cũng có gặp khó khăn, song chỉ cần mình cố gắng học hỏi, khắc phục. Tôi cũng khuyến khích, động viên các ĐVTN khác học tập”.

Làm sao để khởi nghiệp thành công luôn là một bài toán khó. Trong đó, điều quan trọng nhất là ý tưởng và phương pháp để hiện thực hóa ý tưởng đó. Đây là điều không dễ và thực tế cho thấy, tỷ lệ khởi nghiệp thành công ở các bạn trẻ không phải là nhiều. Làm sao để các bạn hạn chế thấp nhất rủi ro, có thêm kinh nghiệm, điều kiện để khởi nghiệp thành công luôn là điều được tổ chức đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện thông qua tổ chức các sân chơi, diễn đàn khởi nghiệp. Cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp” được Tỉnh đoàn tổ chức vào tháng 4/2017 đã thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Qua cuộc thi này cho thấy ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ khá phong phú và trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, thương mại và dịch vụ…

Anh Nguyễn Văn Hoàng, Thôn 1, xã Đak Hlơ, huyện Kbang cho biết : “Đến với cuộc thi khởi nghiệp hôm nay mục đích chính của tôi là muốn mang mô hình của mình đến gần hơn đối với những bạn ĐVTN muốn khởi nghiệp và đến gần hơn  với người tiêu dùng. Mô hình của tôi cũng khá hay nhưng còn hạn chế về vốn nên rất cần sự giúp đỡ của các nhà tài trợ về vốn và kỹ thuật. Hiện nay chúng tôi vẫn đang nghiên cứu thêm để cho ra những sản phẩm tốt hơn.  Cho nên chúng tôi đến với cuộc thi này mong muốn được hỗ trợ về vốn, về kỹ thuật và kinh nghiệm, những người đi trước để ngày càng hoàn thiên hơn nữa”.

Anh Phan Hồ Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho biết: “Khi các bạn viết đề án chúng tôi nhờ những chuyên gia đánh giá lựa chọn những dự án khả thi nhất. Sau đó tổ chức Đoàn cũng vận động ngân hàng, các doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư vốn cho các bạn phát triển dự án của mình. Chúng tôi mong muốn kết nối với các doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao do các bạn ĐVTN làm ra, tổ chức nhiều diễn đàn để ĐVTN tiếp xúc với các doanh nhân thành đạt…  và quan trọng nhất là nhân rộng những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, những điển hình tiên tiến trong khởi nghiệp để nhân rộng làm những tấm gương cho các bạn trẻ noi theo”.

           Năm 2017 được đánh giá là năm sẽ có nhiều khởi sắc về kinh tế với nhiều chính sách mới thông thoáng của Chính phủ và tỉnh nhằm thu hút đầu tư, khuyến khích sự phát triển của doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó, sự quan tâm tạo điều kiện của tổ chức Đoàn sẽ là điều kiện thuận lợi để phong trào khởi nghiệp của tuổi trẻ tỉnh Gia Lai có những bước phát triển mới. Tuy nhiên để tận dụng tốt những điều này,  những người bước vào khởi nghiệp cần phải năng động, sáng tạo, không ngừng học hỏi để khẳng định bản lĩnh và gặt hái thành công, xứng đáng là thế hệ sinh sau 1975, một thế hệ được học tập và đào tạo bài bản và đầy khát vọng vươn lên./.

Ngô Thanh-Thanh Sáng- Viễn Khánh              


Lượt xem: 130

Trả lời