Tuần Văn hoá – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2023: Dấu ấn và triển vọng

Cập nhật 20/11/2023, 07:11:12

Sau 9 ngày diễn ra chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hoá, du lịch sôi động, đầy màu sắc, mang đậm giá trị, tinh hoa văn hoá dân tộc, để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng Nhân dân địa phương và du khách, tối qua (19/11), “Tuần Văn hoá – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2023” đã chính thức khép lại, thành công tốt đẹp. Dự lễ bế mạc có đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tuần lễ Văn hoá – Du lịch Gia Lai năm 2023; đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tuần lễ; Các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

“Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2023” diễn ra từ ngày 11-19/11, với điểm nhấn đặc sắc là Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch và Liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku, với sự tham gia của hơn 1.300 nghệ nhân các dân tộc 5 tỉnh Tây Nguyên. Kết hợp là chuỗi các hoạt động bổ trợ, đi kèm, như: Chương trình lễ hội đường phố; tái hiện không gian sinh hoạt của các dân tộc; phục dựng lễ hội, giới thiệu nghi thức văn hóa dân gian; trưng bày, triển lãm nhạc cụ Tây Nguyên; ảnh nghệ thuật về văn hóa Gia Lai; giới thiệu về di tích quốc gia đặc biệt và bảo vật quốc gia tỉnh Gia Lai; giới thiệu văn hóa ẩm thực; trình diễn đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng; chương trình trải nghiệm du lịch Gia Lai; Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng địa phương…

Trong Tuần Văn hóa – Du lịch Gia Lai năm 2023, có 3 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công các hoạt động, sự kiện hưởng ứng, như: Tuần lễ Hoa Dã Quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya của huyện Chư Păh; Giải chạy bộ “Gia Lai city trail 2023 – Giấc mơ đại ngàn và Tuần Văn hóa Du lịch thành phố Pleiku; Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ IV tranh cúp A Sanh Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng huyện Ia Grai… đã tạo sức hút và được đông đảo người dân, du khách tham gia.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2023 khẳng định: Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh năm 2023 đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai trong việc bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, gắn với phát triển du lịch. Là dịp giới thiệu, quảng bá, thu hút các doanh nghiệp đến tìm hiểu và đầu tư. Việc tổ chức chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hóa – Du lịch nhằm tăng cường hơn nữa sự liên kết, hợp tác, kết nối du lịch giữa Gia Lai với các tỉnh, thành trong cả nước thời gian tới. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2023 phát biểu: “Tuần Văn hóa – Du lịch Gia Lai năm 2003 từ ngày 11 đến ngày 19 tháng 11 đã hoàn thành các chương trình đề ra. Chúng ta vô cùng xúc động khi xem những clip nhìn lại trong hơn 1 tuần lễ qua. Phố Núi Pleiku Gia Lai đắm chìm thấm đẫm trong không gian văn hóa cồng chiêng với những màn biểu diễn đặc sắc của những chủ nhân di sản văn hóa. Đó là niềm tự hào khi Gia Lai được vinh danh là một trong những cái nôi của loài người trên thế giới. Chúng ta đã đồng lòng hội tụ về Pleiku, để nói với bạn bè trong nước và quốc tế rằng: Bằng nhiều cách khác nhau, chúng ta đã, đang và sẽ giữ gìn, phát huy được các giá trị tinh hoa của cồng chiêng Tây Nguyên, của Gia Lai. Chúng ta được thưởng lãm cả một cánh đồng dã quỳ, những sắc vàng trên ngọn Chư Đang Ya đặc sắc, mà không nơi nào có được. Ngọn núi lửa ngưng hoạt động cả triệu năm nhưng ngọn lửa của tự hào, của kiêu hãnh, của người Gia Lai, của Tây Nguyên không bao giờ tắt. Chúng ta được chứng kiến Lễ hội đua thuyền độc mộc với những câu chuyện thú vị về chiếc thuyền độc mộc, người lái đò trên sông Pô Cô.

Cả thành phố như bùng nổ bởi giải chạy Pleiku – Giấc mơ đại ngàn, đó là hình ảnh người dân, từ già đến trẻ, không phân biệt gái trai, không phân biệt sắc tộc, với những người lãnh đạo trẻ đã đồng lòng cùng nhau xuống đường để có một giải chạy thành công. Tất cả vì thành phố, vì cao nguyên, vì sức khỏe.”

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, dù tỉnh đã có nhiều cố gắng để tổ chức thành công Tuần Văn hóa – Du lịch, xong vẫn có những điều cần được đúc rút kinh nghiệm để những mùa lễ hội sau sẽ đặc sắc hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2023 nhấn mạnh: “Sau Tuần Văn hóa-Du lịch này, BTC chúng ta sẽ cùng ngồi lại để đánh giá công tác tổ chức, những mặt được, những mặt chưa được để làm sao cùng nhau xây dựng những mùa lễ hội sau đặc sắc hơn nữa, và chúng ta mong muốn để biến di sản trở thành tài sản, với niềm tự hào vô biên của những người dân Gia Lai. Những ngày qua, chúng ta đã sống hết mình trong không khí của lễ hội, với niềm đam mê cháy bỏng, với nền nghệ thuật đặc sắc của cồng chiêng, với những âm thanh cổ được hòa tấu trong nền không gian hiện đại mà không làm mất đi bản sắc. Gia Lai-Tây Nguyên là những con đường đất đỏ se lạnh mù sương với một ngày bốn mùa, là vạt dã quỳ và cả cánh đồng, là nhà rông, là thổ cẩm, là cà phê, hồ tiêu. Mỗi người chúng ta hãy cùng nhau làm cho Tây Nguyên thêm giàu đẹp, để Tây Nguyên thêm mãi xanh, cùng nhau xây dựng giấc mơ đại ngàn.”

Có thể khẳng định: Thành công của Tuần Văn hóa – Du lịch có được nhờ sự chuẩn bị chu đáo, công phu, sự tham gia, hỗ trợ, đồng hành của 55 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, với tổng kinh phí 3.990.000.000 đồng và 300 suất quà tài trợ. Góp phần vào thành công của Tuần Văn hóa – Du lịch Gia Lai năm 2023 còn có vai trò, đóng góp của các cơ quan báo chí, truyền thông trung ương và địa phương; sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo người dân địa phương; ước tính đã có 165 nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm trong 9 ngày qua.

Trong đêm bế mạc, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 60 tập thể, cá nhân đã có thành tích trong công tác tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động Tuần Văn hóa – Du lịch Gia Lai năm 2023.

Thành công của Tuần Văn hóa – Du lịch Gia Lai năm 2023 đã truyền đi thông điệp, hình ảnh về một Gia Lai kỳ vĩ, đậm đà bản sắc dân tộc, thân thiện và hiếu khách, để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, thể hiện khát vọng, quyết tâm chính trị của tỉnh Gia Lai trong việc nâng tầm giá trị di sản lên tầm cao mới, đưa ngành công nghiệp không khói Gia Lai bứt phá vươn lên trên chặng đường phía trước./.

Kim Ngân – Song Nguyễn – Huy Toàn – Minh Trung – RPiên


Lượt xem: 2

Trả lời