Tư vấn trực tiếp giải pháp quản lý dịch hại trên cây cà phê

Cập nhật 25/2/2022, 20:02:51

Với mong muốn được cùng bà con nông dân thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, quản lý hiệu quả tình hình sâu bệnh hại trên cây trồng, từ năm nay 2022, Đài PT-TH Gia Lai phối hợp cùng với Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFC) thực hiện các chương trình tư vấn nông nghiệp. Chương trình được tryền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Gia Lai định kỳ hàng tháng, giúp bà con nông dân có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, mang đến những mùa vụ bội thu.

Vấn đề đang được bà con nông dân trồng cà phê quan tâm trong giai đoạn này đó là giải pháp quản lý dịch hại trên cây cà phê giai đoạn ra hoa. Đây cũng là chủ đề của số đầu tiên trong chương trình truyền hình trực tiếp vào 17h30’ ngày 24/2 trên sóng Đài PT-TH Gia Lai.

Hiện  đang trong giai đoạn cà phê ra hoa bắt đầu bước vào một vụ mới, qua ghi nhận thực tế tại các vườn cà phê trong giai đoạn ra hoa đậu trái thì một số loại dịch hại chính như rệp sáp, rỉ sắt đang gây hại nhiều. Ở giai đoạn này nếu vấn đề sâu bệnh hại không được phát hiện, xử lý kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến năng suất vườn cây, vì vậy bà con nông dân đang rất cần được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa sâu bệnh hại một cách hiệu quả.

 Ông Lương Văn Sức , Thôn 3, xã Ia Nhin, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Tôi làm được hơn 4 ha cà phê, bữa nay đang vào đầu vụ tưới để nở bông nhưng hiện giờ có một số bệnh dịch trên cây cà phê như gỉ sắt, khô cành, mọt đục cành, rệp sáp tôi chưa có giải pháp, chưa xử lý gì cả. Tôi  mong muốn các nhà chuyên môn tư vấn giúp bà con nông dân quản lý được dịch bệnh đầu mùa này cho được tốt để cuối năm thu hoạch được năng suất cao” .

Ông Trương Văn Phức , Thôn 3, xã Ia Nhin, huyện Chư Pah, Gia Lai cũng cho biết: “Mình lo lắng nhà mình bây giờ ra vàng lá quá không biết có phải thiếu dinh dưỡng hay là thiếu thuốc gì đó không. Bây giờ lá cây cứ đỏ, cũng tưới bỏ phân mà lá không hồi được. Các nhà nghiên cứu tư vấn có thuốc gì đó để kích lá, kích bông cho xanh lại. Nói chung mình đang loay loay chưa có phương pháp nào để giải quyết cho triệt để”.

Ông Nguyễn Văn Đại , Thôn 2, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah nêu: “Lúc thu hái cà phê có trận mưa trái mùa ở khu vực này sinh ra bệnh gỉ sắt và cháy lá rất nhiều. Bà con cũng lo lắng vấn đề này, thường cà phê già cỗi bị dính nhiều. Thứ hai là rầy hiện đang xuất hiện ở mùa nắng nóng. Thời tiết còn chưa mưa chỉ  nhờ vào tưới thôi. Tưới xong có gia đình xử lý luôn, có gia đình chưa xử lý được. Gia đình xử lý bằng bộ ba sản phẩm Anvil của VFC thấy có hiệu quả”.

Những vấn đề đang được bà con nông dân quan tâm đã được các chuyên gia giải đáp, tư vấn trực tiếp để giúp người trồng cà phê nắm rõ hơn quy trình chăm sóc cũng như quản lý dịch hại trong giai đoạn này.

Tiến Sĩ Tôn Nữ Tuấn Nam – Nguyên Trưởng bộ môn Hệ thống – Viện Khoa Học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên cho biết: “Thời tiết khô hạn thật ra cũng không có những bệnh quá nguy hiểm phát triển, tuy vây cũng có một loại sâu hại rất quan trọng hay phát triển trong mùa khô bà con cần lưu ý đó là con rệp sáp hại quả cà phê.  Đối với con rệp sáp hại quả bà con có thể sử dụng các loại thuốc phòng trừ rệp sáp.  Công ty VFC có loại Selecron là 1 loại thuốc trừ rệp sáp khá hiệu quả. Hiệu quả của thuốc hay không ở cách sử dụng phun thuốc của bà con. Muốn phòng trừ rệp sáp hại quả có hiệu quả bà con phải phòng trừ sớm, lúc quả chưa lớn lắm, phải phun ngay chùm quả là vị trí gây hại, không cần phải phun trùm hết toàn bộ cây vừa tốn thuốc vừa không đúng vị trí rệp sáp gây hại và phải phun kép hai lần thì mới có thể diệt con rệp sáp hiệu quả. Đối với bệnh rỉ sắt cà phê có nhiều dòng gỉ sắt mới phát triển và gây hại kéo dài. Alvin là một loại phòng trừ bệnh rỉ sắt hiệu quả có tiếng tăm rất nhiều năm rồi. Riêng về cách phòng trừ gỉ sắt bà con không cần phải phun hết, cây nào bị hại nặng chúng ta phun cây đó và  phải phun thật kỹ và chúng ta phải phun 2 lần chứ không cần phun hết cả vườn”.

Với loại cây trồng chủ lực này, bà con nông dân cũng đã có khá nhiều kinh nghiệm, nhưng với điều kiện diễn biến thời tiết bất thường dẫn đến sâu bệnh hại xuất hiện khó lường. Thông qua chương trình tư vấn nông nghiệp trực tiếp, những thắc mắc, lo lắng của người trồng cà phê đã được giải đáp kịp thời qua đó giúp bà con nông dân có thêm kinh nghiệm, kỹ thuật trong chăm sóc và quản lý cây trồng một cách hiệu quả./.

Uyên – Kim Châu-  Viễn Khánh – Mạnh Hà


Lượt xem: 2

Trả lời