Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hồ tiêu Gia Lai áp dụng các giải pháp chăm sóc hồ tiêu theo hướng bền vững

Cập nhật 27/9/2016, 14:09:54

Với mục tiêu tìm ra và áp dụng có  hiệu quả các giải pháp chăm sóc hồ tiêu theo hướng bền vững, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hồ tiêu  Gia Lai , thuộc Viện khoa học kỹ thuật  NLN Tây Nguyên đã tiến hành  xây dựng mô hình   nghiên  cứu tại các vùng trọng điểm phát triển hồ tiêu của tỉnh .

Sau khi nghiên cứu tập quán canh tác cây hồ tiêu của bà con , cũng như tình hình bệnh hại trên cây hồ tiêu tại các vùng trọng điểm trong tỉnh , năm 2015 Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây hồ tiêu đã triển khai 2 mô hình trình diễn quản lý bệnh  hại trên cây hồ tiêu  tại  xã Ia Tiêm huyện Chư Sê và xã Kon Gang huyện Đăk Đoa.   Giải pháp  sử  dụng  ri vơt ớp ty sau thu hoạch , và  sử  dụng  Tẹc vi gô kết hợp  với ri đô min trong mùa mưa để phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu  để có  cơ sở so sánh và đánh giá các giải pháp BVTV qua các giai đoạn sinh trưởng  và phát triển của cây trồng,  các mô hình này được triển khai thực hiện trong 3 năm  2015-2018.

     Trên cơ sở kết quả của mô hình, Trung tâm nghiên cứu  và phát triển hồ tiêu sẽ  đúc kết lại thành những quy trình, giải pháp  giúp nông dân  áp dụng đại trà trong việc phòng bệnh chết nhanh, chết chậm trên  cây hồ tiêu .

Mai Loan, Duy Linh

 

 

 


Lượt xem: 180

Trả lời