Trung tâm đoàn kết của làng Wâu

Cập nhật 06/3/2018, 14:03:49

Vị trí, vai trò của các vị già làng trong cộng đồng giờ đã khác trước rất nhiều. Nhưng có một điều không bao giờ thay đổi, già làng chính là chỗ dựa tinh thần và là trung tâm đoàn kết của cộng đồng. Dù tuổi cao, sức khỏe đã giảm song ngày lại ngày “những đôi chân không mỏi” ấy vẫn đi đến từng nhà thăm hỏi bà con sức khỏe, chuyện làm ăn, việc học hành của con cháu… Chính tấm lòng nhiệt thành, sự chịu khó của các già làng, trưởng thôn đã góp phần đem lại sự bình yên cho buôn làng. Ông A Mui, già làng, trưởng ban công tác mặt trận làng Wâu, xã Chư Á, thành phố Pleiku là một minh chứng như vậy.

“Vấn đề quan trọng nhất của làng bây giờ là phải thoát nghèo, phát triển kinh tế”. Nói đi đôi với làm,  già A Mui ra đồng, đến từng hộ gia đình hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng, kỹ thuật canh tác sao cho phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Già tâm niệm: Muốn thôn làng đảm bảo an ninh trật tự thì đời sống kinh tế của nhân dân phải ổn định.

Ông A Mui, trưởng ban công tác mặt trận làng Wâu, xã Chư Á, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Trước kia làng Wâu ít việc làm, không biết làm gì hết. Tôi phải đến tận nhà hướng dẫn làm như thế nào để vươn lên xóa đói giảm nghèo. Phải tích cực làm rẫy, chăn nuôi bò, bà con đều nghe theo”.

Bên cạnh giúp bà con ổn định đời sống, già A Mui luôn đau đáu trong mình suy nghĩ phải giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc mình, phải làm sao để văn hóa của làng Wâu không bị phai nhạt. Chính vì vậy nhiều năm qua, già đã lưu giữ được 2 bộ công chiêng quý và tích cực tổ chức truyền dạy diễn tấu cồng chiêng cho thế hệ trẻ, thanh niên. Bất cứ ai có niềm đam mê, muốn học đánh chiêng ông đều sẵn sàng giảng dạy để truyền và giữ lửa truyền thống của cha ông để lại.

Ông A Mui, trưởng ban công tác mặt trận làng Wâu, xã Chư Á, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Chúng ta không bỏ được cồng chiêng, đó là từ hồi xưa ông bà mình để lại. Chúng ta phải đánh cồng chiêng và dạy cho lớp trẻ để mai mốt mình già sức yếu rồi thì mấy đứa nhỏ còn đánh chiêng nữa. Mình đi đâu cũng vận động giữ gìn đội cồng chiêng. Cứ chiều, tối là đánh cồng chiêng.

Ông Kill – làng Wâu, xã Chư Á, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Ông A Mui được dân làng rất tin tưởng. Tuổi ông già rồi nên được dân làng rất yêu quý. Ông kêu gọi làm đường dân làng đồng ý, kêu gọi làm rau phát triển kinh tế, đóng góp trong xây dựng nông thôn mới”.

Gắn bó với công tác mặt trận làng Wâu hơn 18 năm nay, già A Mui còn được biết đến là người có những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân không nghe, không làm theo lời xúi giục của kẻ xấu cũng như tham gia giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi nhận ra việc làm sai trái của mình để từ đó sửa chữa, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với những thành tích trong việc góp phần giữ bình yên cho buôn làng, già A Mui đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp. Nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất của già nhận được đó chính là danh hiệu “Trung tâm đoàn kết của làng Wâu” do chính nhân dân trìu mến dành tặng./.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 78

Trả lời