Trồng trọt theo mô hình Vietgap – Xu hướng tất yếu để phát triển

Cập nhật 11/12/2017, 14:12:33

Hiện, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đã và đang đẩy mạnh việc trồng trọt theo mô hình Vietgap, cụ thể là hồ tiêu. Bởi lẽ trong xu thế hội nhập hiện nay, việc nắm bắt và triển khai các mô hình sản xuất, nuôi trồng theo hướng công nghệ cao là điều kiện tất yếu để tồn tại. Chính việc lựa chọn phương án sản xuất như thế mở ra một hướng đi vững chắc cho nông dân trước yêu cầu ngày một khắt khe về chất lượng nông sản của thị trường trong và ngoài nước.

Thay vì trồng đại trà như nhiều nông dân khác, ngay từ giữa năm 2017, anh Nguyễn Văn Nghĩa ở thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh đầu tư 500 trụ tiêu theo mô hình Vietgap. Sở dĩ anh quyết định chọn trồng tiêu theo phương pháp này bởi có nhiều lợi ích từ lúc ban đầu cho đến về sau.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa – Thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh cho biết: “Trước tiên là thấy quản lý được dịch bệnh, chi phí chỉ tốn vừa phải, không quá cao như sử dụng thuốc hóa học. Định kỳ tôi đưa những dòng sản phẩm kháng nấm thân thiện với môi trường, tận dụng phế phẩm trong nông nghiệp như bánh dầu dùng men ngâm để thành phân để tưới cây”.

Còn đối với anh Lê Văn Thủy ở xã Ia Dreng, một trong những nông dân có thâm niên trồng tiêu đã hơn chục năm thì việc áp dụng Vietgap là điều quan trọng duy trì sự ổn định vườn tiêu gia đình. Thực tế trước mắt từ nhiều hộ trồng tiêu theo hướng Vietgap đó là giảm thiểu ô nhiễm môi trường đất, không khí, nguồn nước do lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học đồng thời gia tăng vi sinh vật có ích, trả lại sự cân bằng sinh học, cân bằng dinh dưỡng đất sản xuất. Ngoài ra còn nâng cao chất lượng sản phẩm hạt tiêu để tăng giá trị xuất khẩu.

Anh Lê Văn Thủy – Ia Dreng, Chư Pưh cho biết: “Mình đi theo hướng khác, thứ nhất là tạo nhiều nguồn phân chuồng, thứ hai là tránh thuốc trừ sâu để đi theo hướng Vietgap. Tất cả những ngày, tháng bỏ các loại phân đều được ghi chép cụ thể, trước hết là bảo vệ được sức khỏe, thứ hai khi đưa ra thị trường thì nguồn tiêu sạch của mình sẽ có giá trị tốt hơn”.

Huyện Chư Pưh có trên 9.000 hộ trồng hồ tiêu với diện tích gần 2.800ha. Để hồ tiêu thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và có chất lượng tốt xuất khẩu, địa phương đang tập trung hướng dẫn người dân thực hiện quy trình trồng theo phương pháp Vietgap. Ngoài ra huyện còn chú trọng đến việc tạo chỗ đứng vững chắc cho tiêu sạch thông qua hệ thống kênh bao tiêu sản phẩm, phân phối ra thị trường.

Anh Nguyễn Long Khánh – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh cho biết: “Tham vọng của huyện và ý tưởng của những người tham gia chương trình đó là xây dựng được cánh đồng mẫu lớn, có liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho nông dân”.

       Ngoài sự tự thân nỗ lực của nông dân thì chiến lược của huyện Chư Pưh trong xây dựng chất lượng hồ tiêu sạch cũng sẽ là tiền đề để nông dân tự tin mạnh dạn chuyển hướng sản xuất. Và xu thế trồng theo phương pháp Vietgap đang mở ra nhiều triển vọng cho nông dân Chư Pưh, một trong 2 thủ phủ hồ tiêu của Gia Lai./.

Thu Thủy  – R’Piên

 


Lượt xem: 96

Trả lời