Trồng dược liệu dưới tán rừng, hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở Chư Păh

Cập nhật 05/5/2022, 08:05:15

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng trồng, tạo sinh kế cho người dân, Tổ liên kết trồng dược liệu dưới tán rừng xã Ia Ka, huyện Chư Păh đã triển khai mô hình trồng nấm Linh Chi đỏ dưới tán rừng keo lai. Đây được đánh giá là hướng đi mới đầy hứa hẹn trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Đầu năm 2022, tận dụng diện tích dưới tán rừng trồng, Tổ liên kết trồng nấm dược liệu dưới tán rừng xã Ia Ka, huyện Chư Păh được thành lập với 7 thành viên cùng nhau đóng góp vốn để trồng thử nghiệm 500.000 phôi giống nấm Linh Chi đỏ dưới tán rừng keo lai.  Nấm Linh Chi đỏ là loại dược liệu quý lại phù hợp với môi trường có bóng che nên bước đầu dự án triển khai thuận lợi. Nấm sau 4 tháng trồng sẽ cho thu hoạch với chu kỳ 3 lần/năm. Phương án đầu ra cũng được đảm bảo khi toàn bộ sản phẩm được ký kết bao tiêu với giá ổn định.

Ông Trần Cao Châu – Tổ trưởng Tổ liên kết phát triển dược liệu dưới tán rừng trồng, xã Ia Ka, huyện Chư Păh cho biết: “Bước đầu mình đã tập hợp một số anh em cùng chí hướng để mà thành lập tổ, tự bỏ vốn ra, tự mua giống về nghiên cứu để mà trồng. Trước mắt mình sẽ cho dân có được sự thay đổi trong nếp nhìn, nếp nghĩ để từ những cây kinh doanh bản địa ở đây chuyển qua quản lý tốt diện tích rừng mình đang có, cũng như tận dụng diện tích rừng trồng để trông nấm Linh Chi đây sau khi tổ nghiên cứu hiệu quả đã thành công”.

Việc trồng, chăm sóc nấm Linh Chi đỏ dưới tán rừng khá đơn giản, chỉ cần đất đủ độ ẩm, thoáng gió và đảm bảo nguồn nước tưới. Sau nửa tháng xuống giống, cây nấm đã bắt đầu mọc những tai nấm đầu tiên.  Mục tiêu của Tổ liên kết sẽ tiến hành thành lập Hợp tác xã khi mô hình cho kết quả khả quan để mở rộng quy mô diện tích. Xa hơn là liên kết với những hộ có rừng trồng hoặc có nhu cầu trồng nấm dược liệu tại địa phương để mở rộng sản xuất.

Ông Trần Cao Châu – Tổ trưởng Tổ liên kết phát triển dược liệu dưới tán rừng trồng, xã Ia Ka, huyện Chư Păh cũng cho biết: “Ngoài việc thành công nấm Linh Chi này thì chúng tôi sẽ tiến tới việc chế biến sâu, kết hợp với một số cây trồng, vật nuôi khác cũng dưới tán rừng này để chế biên sâu ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao hơn và kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cho một số hộ”.

 Ông Trần Đắc Thắng – Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Chư Păh nói: “Nếu mô hình thành công thì đây là một giải pháp để cho việc triển khai thực hiện khai thác có hiệu quả tiềm năng diện tích dưới tán rừng tại địa bàn. Thông qua đó sẽ cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân sống gần rừng”.

 Ngoài tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, việc trồng dược liệu dưới tán rừng góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô và bảo vệ rừng. Đây được xem là hướng đi mới để khai thác bền vững tài nguyên rừng, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế. Mô hình thành công cũng sẽ góp phần vào việc phát triển diện tích rừng trồng, vốn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm quỹ đất khi mà hiệu quả kinh tế đem lại từ rừng trồng chưa cao./.

 Đoàn Bình ,  Thanh Sáng


Lượt xem: 26

Trả lời