Trở về con đường sáng

Cập nhật 16/9/2023, 10:09:35

Huyện Krông Pa từng là địa bàn có không ít người từng lầm đường, lạc bước theo FULRO, “Tin lành Đêga”, vượt biên trái phép để đi nước thứ ba, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng chia sẻ khó khăn với bà con”, những năm qua cán bộ, chiến sỹ An ninh Công an huyện Krông Pa đã không quản ngại khó khăn, vất vả, bám địa bàn để thực hiện nhiệm vụ, giúp đỡ nhiều người từng lầm lỡ hoàn lương, sống có ích cho gia đình và bà con buôn làng.

Hôm nay, tổ công tác Đội An ninh, Công an huyện Krông Pa xuống buôn Chư Krih, xã Chư Đrăng để tiếp xúc tranh thủ ông Ksor Yung (còn họi là Ama Ứk) 59 tuổi, Thành viên Ban Chấp sự, Chi hội Tin lành miền Nam Việt Nam buôn Chư Krih. Ông Ksor Yung đón tổ công tác Công an huyện với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi.

Từng có thời gian lầm lỗi nghe lời lừa phỉnh, xúi giục của các đối tượng FULRO lưu vong, năm 2004, Yung vượt biên sang Campuchia nuôi ảo vọng được đi nước thứ ba có cuộc sống sung sướng. Năm 2006, ông được Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn (UNHCR) trao trả về Việt Nam. Thời gian đầu trở về, ông Yung sống khép mình, vẫn mù quáng hoạt động “Tin lành Đê ga” hình thức tu tại gia. Nhiều năm liền, các trinh sát Đội An ninh Công an huyện Krông Pa bám địa bàn, kiên trì khuyên giải, thức tỉnh ông Yung tự nguyện quay về sinh hoạt trong tôn giáo được Nhà nước cho phép.

Ông Ksor Yung, xã Chư  Đrăng, huyện Krông Pa nói: “Tôi thường xuyên nói với bà con phải nêu cao cảnh giác, không thể mắc lừa bọn xấu một lần nào nữa. Giờ đây, tôi lấy những kiến thức tôi biết được để tuyên truyền, nói cho bà con hiểu được chính sách của Đảng, Nhà nước mình cho bà con giáo dân hiểu, đồng thời phản bác các luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu.”

Hiện nay, gia đình ông Ksor Yung là hộ đi đầu trong sản xuất nông nghiệp của buôn Chư Krih. Với 3 sào ruộng nước, 10 ha đất rẫy, chăn nuôi thêm bò, heo, thu nhập mỗi năm từ 3 đến 4 trăm triệu đồng.

Vừa qua, ông Ksor Yung vinh dự được Công an tỉnh Gia Lai lựa chọn là một trong những người có uy tín ra thăm quê Bác Hồ và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với ông, đây là kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời mình. Ông Yung đã kể cho bà con dân làng mình về chuyến đi đặc biệt ấy, những câu chuyện về Bác Hồ một đời cống hiến vì dân, vì nước và tình cảm đặc biệt Bác dành cho bà con đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Thiếu tá Trần Xuân Hoàng – Đội trưởng, Đội An ninh, Công an huyện Krông Pa cho biết: “Quá trình gặp gỡ, tiếp xúc vận động chúng tôi biết được nguyện vọng của ông Ksor Yung muốn quay về sinh hoạt trong Tin lành Việt Nam (miền Nam), nên chúng tôi đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ. Đến nay, ông Yung đã trở thành người tốt, gia đình làm kinh tế giỏi.”

Ông Nay Thuy, Mục sư phụ trách trưởng điểm nhóm Tin lành Báp Tít Việt Nam, buôn H’Lam, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa cũng là người từng lầm lỡ nghe theo các đối tượng phản động, tham gia hoạt động FULRO, phải trả giá bằng bản án 5 năm tù. Được cán bộ Công an cảm hóa, giáo dục ông Thuy trở thành người tốt và quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy, sau đó ông được tín nhiệm bầu giữ chức Mục sư.

Ông Nay Thuy – Mục sư Điểm nhóm Tin lành Báp Tít Việt Nam, buôn H’Lam, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa bày tỏ: “Mình trải qua những ngày tháng sai lầm mới biết được ai là người thương yêu mình, giúp đỡ mình. Bản thân tôi rất may mắn và cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ Công an huyện Krông Pa giúp tôi có được những ngày sống tốt đẹp như hôm nay.”

Thiếu tá Mai Văn Năng – Phó Trưởng Công an huyện Krông Pa thông tin: “Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã xác định việc tranh thủ sự giúp đỡ của già làng, người uy tín, chức sắc tôn giáo trong cảm hóa giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng là đặc biệt quan trọng. Trong đó, phối hợp tốt với những người trước đây lầm lỡ nay trở thành chức sắc, người uy tín để tuyên truyền, vận động những gia đình đang có hoạt động tu tại gia quay về sinh hoạt trong tôn giáo được nhà nước công nhận đã và đang phát huy hiệu quả cao, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, tin tưởng của bà con Nhân dân trên địa bàn.”

Từ năm 2000 đến nay, Công an huyện Krông Pa đã phối hợp vận động hơn 1.300 trường hợp từ bỏ Tin lành Đê ga quay về sinh hoạt trong các tôn giáo được Nhà nước cho phép, trong đó đã đấu tranh, cảm hóa hơn 100 đối tượng cầm đầu hoàn lương. Kết quả trên khẳng định sự quyết tâm chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai, hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là tinh thần tận tụy với công việc của cán bộ, chiến sỹ An ninh Công an huyện Krông Pa đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm bám địa bàn, giúp bà con dân làng từ bỏ hành vi sai trái, trở về con đường sáng.

Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, những người đã từng lẫm lỡ tin theo bọn phản động FULRO, tham gia hoạt động “Tin lành Đê ga” trên địa bàn huyện Krông Pa nay quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy đã và đang góp phần quan trọng giữ vững bình yên buôn làng, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời phản bác hiệu quả luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bọn phản động.

CTV Hữu Trường


Lượt xem: 7

Trả lời