Triệu phú nuôi bò

Cập nhật 26/6/2020, 08:06:52

Ngay trên mảnh đất rộng hơn 2ha hồ tiêu bị chết do dịch bệnh năm 2018, anh Đặng Thanh Hà tại làng Hrak, xã Đak Djăng giờ đây đã xây dựng thành công trang trại nuôi bò vỗ béo có tiếng tại huyện Mang Yang và đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, đàn bò mà gia đình anh chăn nuôi dần tăng nhanh qua từng tháng. 

Để có thể xây dựng được trang trại và mua 20 con bò ban đầu về chăn nuôi, anh Đặng Thanh Hà và người thân trong gia đình đã phải rất vất vả vay mượn khắp nơi mới có đủ số vốn sau khi hơn 2ha hồ tiêu chết hàng loạt do dịch bệnh. Anh chia sẻ: Thất bại ở đâu thì bản thân sẽ đứng lên ở đó, chính vì vậy, sau quá trình tìm tòi, học hỏi quy trình chăn nuôi, vỗ béo đàn bò cũng như phòng dịch đúng cách, giờ đây anh đã tự tin phát triển đàn bò lên khoảng 110 con, cao điểm lên tới hơn 150 con. Năm 2019 vừa qua, tính toán sau khi trừ chi phí gia đình anh Hà thu về gần 700 triệu đồng.

Anh Đặng Thanh Hà – Làng Hrak, xã Đak Djrăng, Mang Yang, Gia Lai chia sẻ: “Thu nhập rất ổn định, 1 con bò trừ chi phí ra thì 1 tháng mình lời 2 triệu đồng. Con bò nhìn to khỏe thế nhưng đau ốm là xuống rất nhanh, cho nên mình phải theo dõi hàng ngày liên tục, con nào có triệu chứng ốm đau là phải thú y cho đầy đủ. Trước khi mua về nuôi là phải tiêm vacxin cho nó, nhất là lở mồm long móng, tụ huyết trùng”.

Để nâng cao chất lượng đàn bò, anh Hà cũng mua thêm giống bò lai Angus, Brahman nhập khẩu về nuôi, bởi đây là những giống bò có vóc dáng cao to, tăng trọng nhanh. Đặc biệt, để tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí chăn nuôi, ngoài việc trồng cỏ, anh cũng tận dụng mua lại nguồn phế phẩm là vỏ chanh dây từ Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu rau quả DOVECO Gia Lai để cho bò ăn. Trong suốt quá trình chăn nuôi, toàn bộ lượng phân bò đều được xử lý để chăm bón cho 6ha cà phê của gia đình.

Anh Trần Đức Tiến – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Djrăng, Mang Yang, Gia Lai cho biết: Vừa qua thì chúng tôi cũng cho nhiều hội viên nông dân vào đây tham quan, về thì cũng đã nuôi được 20, 30 con. Trong thời gian tới thì chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình này và vừa rồi cũng đã trao đổi với chủ trang trại giúp đỡ bà con, nhất là hộ nghèo trên địa bàn xã là sẽ hỗ trợ kỹ thuật, giống ban đầu cho bà con sản xuất.

Thành công bước đầu từ mô hình trang trại nuôi bò vỗ béo mang lại, anh Đặng Thanh Hà cho biết sẽ tiếp tục học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cũng như tích lũy thêm vốn để mở rộng quy mô trang trại trong một vài năm tới đây.

Đoàn Bình, Minh Trí

 


Lượt xem: 253

1 thought on “Triệu phú nuôi bò”

Trả lời