Triển vọng với cây hồ tiêu trồng trên đất pha cát

Cập nhật 29/3/2017, 08:03:26

Cây hồ tiêu lâu nay chủ yếu được người dân trồng trên những diện tích đất đỏ Bazan. Tuy nhiên, ở xã Ia Lâu, huyện Chư Prông một số hộ dân đã mạnh dạn  trồng  tiêu trên đất cát, bước đầu cây tiêu phát triển tốt, ít sâu bệnh và năng suất cũng không kém gì so với đất đỏ Bazan. Phóng sự được thực hiện tại Ia Lâu,  huyện biên giới Chư Prông.

Thay vì trồng cây lúa nước, cây mì như lâu nay thì hiện một số hộ dân tại xã Ia Lâu, huyện biên giới Chư Prông đã chuyển sang trồng cây hồ tiêu ngay trên diện tích đất pha cát. Việc người dân ở đây chuyển sang trồng tiêu mới phát triển trong vòng 4 năm trở lại đây. Hiện toàn xã Ia Lâu có trên 10 ha. Bước đầu cho thấy quá trình sinh trưởng của loại cây trồng này khá tốt, ít sâu bệnh, đồng thời cho năng suất cũng không kém gì so với cây tiêu được trồng trên đất đỏ Bazan.

Anh Hoàng Văn Cải, Thôn Bắc Thái, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông cho biết: “Theo tôi trồng cây tiêu này được khoảng 6 đến 7 năm rồi, nói về năng suất so với những cây trồng khác thì cây tiêu này thu nhập cao hơn. Mỗi năm thì cao hơn so với mì, lúa .

Mấy năm trước gia đình tôi còn khó khăn từ khi chuyển sang làm cây tiêu này thì thu nhập của gia đình khá hơn với lại sắm sửa được xe, mấy đồ dùng trong gia đình.

Vườn tiêu của gia đình anh Lý Văn Toán, thôn Bắc Thái, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông phát triển khá đều. Theo anh Toán với 500 trụ tiêu như thế này gia đình anh thu hoạch được trên 1,5 tấn tiêu/năm. Và vì cây tiêu hiện đang mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác nên anh Toán đang có ý định mở rộng diện tích trồng tiêu của gia đình trong thời gian tới.

Anh  Toán cho biết: “ Tôi vào đây từ năm 2001, vào đây đất đai màu mỡ nói chung thì cũng bà con trong này trồng lúa cũng nhiều. Tôi  thấy mở rộng thêm mô hình trồng tiêu tôi cũng thử làm vài trăm trụ xem nó làm sao thấy nó cũng được. Tôi trồng tiêu năm nay là năm thứ tư tôi thấy thu nó cũng kha khá cũng mua sắm được cái này cái kia, dần dần kinh tế gia đình cũng khá lên. Nhờ chính quyền địa phương ủng hộ vay vốn xóa đói giảm nghèo nên giờ tôi cũng thoát nghèo được 2 năm rồi”.

Phát triển cây tiêu trên diện tích đất pha cát hiện nay trên địa bàn xã Ia Lâu, huyện Chư Prông đang mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định cho người dân. Tuy nhiên chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân chỉ nên trồng tiêu ở những vùng có đủ nguồn nước tưới.

Anh Lê Thành Công, PCT UBND xã Ia Lâu, huyện Chư Prông đánh giá: “Đây là một cây trồng mới so với địa phương xã Ia Lâu, trong thời gian qua bà con cũng đã tìm hiểu và tranh thủ tận dụng diện tích đất ven suối và có chất đất cát pha lẫn với phù sa trồng thí điểm. Bước đầu thì cây tiêu ở địa phương phát triển không kém gì khi trồng ở đất đỏ. Tuy nhiên cũng khuyến cáo bà con ở những nơi không hội đủ các điều kiện như nước không đủ, chất đất không đảm bảo thì người dân cũng không nên triển khai rộng khắp vì đây là một trong những loại cây trồng mới trên nền đất pha cát”.

Tuy cây tiêu trồng trên đất cát được xem là cây trồng có triển vọng trên vùng đất Ia Lâu, huyện biên giới Chư Prông. Thế nhưng không vì thế mà người dân tự ý mở rộng diện tích, bởi lẽ đây là loại cây trồng khá nhạy cảm với thời tiết khí hậu, trong khi phần lớn người dân ở đây lại chưa có kinh nghiệm cũng như kiến thức canh tác chưa đầy đủ sẽ có thể dẫn đến thiệt hại về kinh tế đối với loại cây trồng này.

Lệ Xuân – Thiên Nga- Xuân Huy


Lượt xem: 380

Trả lời