Triển vọng từ việc đầu tư triển khai Dự án Hồ chứa nước Tầu Dầu 2

Cập nhật 06/12/2017, 14:12:54

Ngày 19/10/2017, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 493 về Kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc bố trí vốn cho các dự án Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh năm 2017, trong đó có bố trí vốn để đầu tư triển khai Dự án Hồ Tầu Dầu 2, tại xã Cư An, huyện Đak Pơ và Dự án Hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Plei Thơ Ga, tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh theo đề xuất của UBND tỉnh. Việc triển khai đầu tư xây dựng 2 công trình thủy lợi có quy mô lớn này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở 2 địa phương trên. Phóng sự sau thực hiện tại huyện Đak Pơ.

Thuộc Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, Dự án Hồ chứa nước Tầu Dầu 2 tại xã Cư An, huyện Đak Pơ sắp tới sẽ được triển khai với tổng kinh phí đầu tư 197 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 182 tỷ đồng, kinh phí còn lại thuộc ngân sách tỉnh. Theo thiết kế, công trình thủy lợi này sẽ cung cấp nguồn nước tưới cho 555 ha cây trồng, cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho  20.000 người ở xã Cư An và cấp nước phục vụ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; cùng với điều tiết giảm lũ cho vùng hạ du và góp phần cải thiện môi trường sinh thái trong vùng dự án.

Ông Vũ Xuân Thiều – Thôn An Định, xã Cư An, huyện Đak Pơ, Gia Lai nói: “Lâu nay bà con sản xuất chủ yếu dựa vào nước trời, thu nhập rất bấp bênh. Giờ nghe tin đắp đập Tầu Dầu bà con rất vui mừng và phấn khởi, mong sao cấp trên sớm triển khai thi công công trình này để bà con được hưởng lợi”.

Thời gian qua, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc UBND tỉnh đã lập báo cáo kỹ thuật và phối hợp với các sở ngành cùng huyện Đak Pơ tích cực tham mưu cho tỉnh triển khai các bước để xúc tiến đầu tư triển khai dự án này.

Ông Nguyễn Văn Yên – Phó Giám đốc BQL Dự án ĐTXD các công trình NN& PTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “Hồ Tầu Dầu cũng giống như các công trình khác được đầu tư trong nhiều năm nay nhưng đột phá của nó là tưới tiết kiệm, có nghĩa là không sử dụng kênh mương truyền thống mà sử dụng toàn bộ hệ thống ống sẽ tiết kiệm được nước từ 15 đến 20%, tăng diện tích tưới và giá trị thi công công trình giảm xuống, hiệu quả tăng lên. Triển khai thi công trong thời gian ngắn nhất, không dài như các công trình khác như Thủy lợi Ia Mlá và Thủy lợi Ia Mơr thi công hơn 10 năm, còn Thủy lợi Tầu Dầu chỉ làm trong 2 năm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

Ông Nguyễn Trường – Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Công trình này được xây dựng thì tạo điều kiện rất tốt cho địa phương, thứ nhất là nâng cao diện tích tưới, cũng góp phần tích cực vào việc cải tạo môi trường, tạo điều kiện để mở rộng nước sinh hoạt cho các khu dân cư lân cận. Trong việc xúc tiến đầu tư xây dựng công trình, khi công trình triển khai thực hiện thì về phía địa phương sẽ phối hợp với các ngành chức năng để làm tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho việc xây dựng công trình trong thời gian ngắn nhất, sớm nhất”.

Với tính khả thi và triển vọng rất lớn nên việc đầu tư triển khai Dự án Hồ chứa nước Tầu Dầu 2 sẽ góp phần đánh thức tiềm năng, thế mạnh để phát triển nông nghiệp và khắc phục tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt phục vụ nhân dân, đồng thời giải quyết những nhu cầu bức thiết, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân ở xã Cư An và một số địa phương khác của huyện Đak Pơ, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của cán bộ và nhân dân ở địa phương./.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 126

Trả lời