Triển khai mô hình cánh đồng mía lớn ở huyện Phú Thiện

Cập nhật 02/5/2017, 20:05:52

Là huyện thuần nông, Phú Thiện đang tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để triển khai mô hình cánh đồng mía lớn nhằm giúp nông dân sản xuất mía trong huyện có nguồn thu nhập cao. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của huyện trong thực hiện chiến lược tái cơ cấu, tạo những bước đột phá, phát triển ngành nông nghiệp địa phương một cách hiệu quả và bền vững.

Huyện Phú Thiện xác định, cây lúa và cây mía là hai cây trồng chủ lực của địa phương. Bởi việc sản xuất cây mía ở huyện Phú Thiện có nhiều lợi thế, thuận lợi về quỹ đất và hệ thống thủy lợi. Tuy nhiên, những năm qua việc sản xuất cây mía ở huyện còn mang tính manh mún, nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế đạt thấp. Để khắc phục tình trạng trên, huyện Phú Thiện đã đề ra biện pháp cụ thể trong việc triển khai cánh đồng mía lớn, trước mắt trong năm 2017 sẽ triển khai mô hình này ở 7/10 xã, thị trấn trong huyện với tổng diện tích 260ha, đặc biệt trong đó có 80 ha của đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện. Đây là tín hiệu đáng mừng.

Ông Rơ Chăm La Ni- Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết: “Đối với diện tích mía của huyện, trong năm 2016 có sự sụt giảm do nắng hạn kéo dài, hiện còn 3.800 ha. Trong năm 2017, để đảm bảo vùng nguyên liệu mía, định hướng của huyện là xác định xây dựng các cánh đồng mía lớn, Nghị quyết của HĐND huyện trong năm 2017 đề ra mục tiêu phấn đấu xây dựng 260 ha mía cánh đồng mẫu lớn. Đến nay, huyện đã triển khai kế hoạch đến các xã, bình quân mỗi xã phấn đấu 30 ha… áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích”.

Huyện Phú Thiện và Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai- chủ Nhà máy đường Ayun Pa đã xây dựng chương trình phối hợp trong việc triển khai mô hình cánh đồng mía lớn nhằm phát triển vùng nguyên liệu; theo đó sẽ triển khai các cơ chế, chính sách như hỗ trợ  vốn, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm để những hộ tham gia mô hình sản xuất đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Nhiều nông dân trong huyện đã phấn khởi đăng ký tham gia mô hình này.

Ông Trần Văn Quang- Thôn Sô Ma Biơng, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện cho biết: “Qua quá trình tìm hiểu pháp luật của nhà nước cũng như quyết định của UBND xã và nhà máy đường có lên kế hoạch làm cánh đồng mía lớn, chúng tôi mong muốn làm sao áp dụng khoa học kỹ thuật vào các khâu trong sản xuất để năng suất mía tăng cao. Chúng tôi phấn khởi, vận động thêm những người dân  kết hợp làm cánh đồng mẫu lớn để tiếp tục đảm bảo về năng suất, kinh tế và cuộc sống  gia đình được ổn định”.

UBND huyện Phú Thiện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn trong huyện phối hợp với Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai cùng với nông dân khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị quỹ đất và các điều kiện cần thiết khác để triển khai mô hình cánh đồng mía lớn đạt tiến độ và kế hoạch đề ra.

Ông Rơ Chăm La Ni- Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết thêm: “Huyện đã ký kết với Nhà máy đường Ayun Pa quy chế phối hợp, trong quy chế này phân định rõ trách nhiệm giữa các bên trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu mía đường và phối hợp thành lập một ban phát triển mía đường của huyện để đảm bảo ổn định nguồn nguyên liệu mía. Mục tiêu đặt ra của huyện là người nông dân trồng mía có nguồn thu nhập cao và nhà máy đường cũng đảm bảo được lợi nhuận và giải quyết mối quan hệ đó hài hòa với nhau”.

Với việc triển khai cánh đồng mía mẫu lớn, huyện Phú Thiện phấn đấu đến năm 2020 tổng diện tích sản xuất cây mía trên địa bàn huyện từ 5.000 đến 7.000ha, năng suất bình quân đạt 70 tấn/ha trở lên, mở ra hướng đi mới trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy  kinh tế- xã hội ở huyện ngày càng phát triển./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 168

Trả lời