Triển vọng từ mô hình trồng nhãn lồng Hưng Yên ở xã H’Bông, Chư Sê

Cập nhật 23/12/2019, 08:12:28

Không chỉ thích hợp cho các loại cây có múi phát triển, điều kiện đất đai, khí hậu ở xã H’Bông, huyện Chư Sê còn thích hợp để trồng nhãn. Chính vì thế, những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn đã mua giống nhãn lồng Hưng Yên về trồng tại địa phương và bước đầu đem lại những kết quả khả quan và có thể cho quả trái vụ để bán trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới.

Gia đình ông Phạm Văn Ngợi là 1 trong những người đầu tiên đưa giống nhãn lồng Hưng Yên về trồng tại xã H’Bông. Vườn nhãn hơn 200 gốc này đã đem lại nguồn thu nhập khá cao cho gia đình ông trong gần 2 năm qua. Theo ông, ngoài kỹ thuật chăm sóc đơn giản thì nhãn cho thu hoạch trong khoảng 1 tháng nên so sánh về hiệu quả kinh tế thì nhiều loại cây trồng khác không thể sánh được.

 Ông Phạm Văn Ngợi – Thôn Ia Sa, xã H’Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Vườn nhãn này tôi trồng năm thứ 5, năm thứ 3 ra quả và ăn được 2 năm rồi. Chăm sóc rất đơn giản, so với các loại cây tôi thấy hiệu quả nhất, với giá bán như bây giờ 25 ngàn/cân đến vườn họ cắt, bình quân 1 cây có 30 cân thì có 700-800 ngàn rồi. Hiệu quả hơn so với tiêu và cà phê thì không bằng rồi, chăm sóc rất nhàn.

Qua thống kê của xã H’Bông, hiện trên địa bàn có hơn 8 ha nhãn lồng Hưng Yên, hộ trồng ít thì khoảng 200 cây, hộ trồng nhiều lên đến 1 ha. Theo các hộ dân, tùy theo điều kiện chăm sóc, nhãn từ lúc trồng sau khoảng 3 đến 5 năm thì cho thu hoạch với giá bán tại vườn từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg. Bình quân mỗi cây nhãn cho thu hoạch hơn 100 kg. Như vậy, trồng nhãn đã và đang đem lại nguồn thu nhập khá cao cho nhiều gia đình. Đặc biệt để có thu nhập cao, nhiều hộ dân đã đầu tư chăm sóc để nhãn có cơm dày, quả ngọt thơm và nhất là cho quả trái vụ nhằm bán trong dịp Tết.

Ông Lê Văn Sơn – Làng Đek, xã H’Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng nói: “Gia đình tôi tìm hiểu mua giống ở Hưng Yên về trồng. Bước đầu thấy cũng hiệu quả cũng có thu rồi. Hiện nay, nhà trồng bán vụ tết/ Lúc này người ta xuống tại vườn mua 30.000 đồng/kg. Gia đình nhận lời vậy thôi chứ chưa thu hoạch vì gần tết âm lịch mình mới thu thì mới biết được”.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, đáp ứng nhu cầu của thị trường nên những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã H’Bông, huyện Chư Sê đã có nguồn thu nhập ổn định và khá cao từ trồng cây ăn quả. Mô hình trồng nhãn lồng Hưng Yên sẽ được địa phương nhân rộng nhằm góp phần khai thác các tiềm năng, thế mạnh của xã trong phát triển cây ăn quả./.

Thiên Thanh, Lê Thư, Duy Linh

 


Lượt xem: 172

Trả lời