Trên ngôi làng của người Anh hùng

Cập nhật 22/4/2021, 07:04:28

Cuối tháng 4/1952 có một người anh hùng dân tộc Bah Na đã hi sinh ngay trên quê hương mình, làng Đê Đoa, (nay là làng Tul Đoa), xã Đak Sơmei, huyện Đak Đoa dưới tay giặc Pháp. Đó là Anh hùng, Liệt sĩ Wừu. Hôm nay, sau 46 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cũng như nhiều miền quê khác, nơi ông sinh ra, lớn lên và hết lòng chiến đấu, bảo vệ đã có nhiều đổi thay. Chúng ta cùng đến và cảm nhận câu chuyện đổi mới trên quê hương Anh hùng Wừu.

Làng Đê Đoa, cùng với làng Kon Plêk, Đê Tul nay đã được sáp nhập thành một, có tên gọi mới là làng Tul Đoa. Làng có 385 hộ dân, hơn 80% là đồng bào Ba Na. Trên những con đường bê tông mới được kiên cố khang trang, sạch sẽ ở khắp các nẻo đường làng, người dân vẫn thường chia sẻ với nhau những câu chuyện vui về cuộc sống. Đó là câu chuyện về huy động các gia đình trồng hoa, nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường làng xã sạch đẹp, là câu chuyện đưa mô hình cây con mới vào trồng thử để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp đỡ hộ nghèo có phương cách làm ăn, ổn định cuộc sống…Ai cũng háo hức, đồng thuận tham gia để điều kiện sống ngày càng tốt hơn, khu dân cư đổi mới hơn.

Ông Đinh Nhip, cựu chiến binh làng Tul Đoa, Đăk sơmei, Đak Đoa phấn khởi nói: “Tôi cũng sinh sống ở đây từ lâu nay, thấy được sự đổi thay rất nhiều trên quê hương mình. Bây giờ thì điện, đường, trường, trạm gì cũng có cả rồi, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, rất tích cực để xây dựng nông thôn mới, đẩy lùi đói, nghèo”.

Sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, làng, dân cư làng Tul Đoa đông hơn trước, địa bàn cũng gấp 3 lần so với làng cũ, việc củng cố lại hoạt động của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận thành một khối đoàn kết, thống nhất bước đầu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực hơn với việc thay đổi tư duy trong lao động, sản xuất, đồng thuận thực hiện tốt các Nghị quyết của cấp ủy địa phương. Tuy nhiên với sự cố gắng của mỗi cá nhân trong hệ thống chính trị làng Tul Đoa, sự đầu tư của Đảng, Nhà nước cho chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, làng Tul Đoa bây giờ đã khác nhiều. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%, thấp hơn so với mặt bằng chung của xã Đăk Sơ mei. Người dân Tul Đoa hôm nay đang phát huy truyền thống của vùng đất cách mạng, nơi có những người anh hùng sống và chiến đấu, hi sinh cả cuộc đời mình cho sự nghiệp bảo vệ thôn, làng.

Ông Blưk – Bí thư Chi bộ làng Tul Đoa, Đak sơmei, Đak Đoa cho biết: “Sau khi sáp nhập cái khó nhất là công tác tập hợp, khi làng xã tập hợp làm gì đó thì vất vả lắm. Cán bộ đi vận động tuyên truyền địa bàn quá rộng. Tuy nhiên thì cán bộ đảng viên cũng trách nhiệm, đảng ủy xã cũng sâu sát, hỗ trợ từng việc nên chúng tôi cũng thực hiện được trách nhiệm mà dân giao phó”.

Ông Chreng, Bí thư Đảng ủy xã Đak Sơmei, Đak Đoa nhấn mạnh: “Xã chúng tôi cảm thấy rất tự hào về anh hùng Wừu . Để phát huy và tiếp tục gìn giữ truyền thống của quê hương người anh hùng, cấp ủy địa phương sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, tăng cường đoàn kết dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự, xóa đói giảm nghèo, không ngừng đổi mới các phương thức lãnh đạo để đưa cuộc sống người dân ngày càng phát triển hơn”.

Vẫn còn nhiều khó khăn đối với địa bàn vùng khó, có đông đồng bào DTTS sinh sống như Đăk Sơmei, nhưng Tul Đoa đang từng ngày đổi thay tích cực, xứng đáng là ngôi làng điểm của xã. Lớp lớp những thế hệ đi sau trên quê hương anh hùng Wừu đang tiếp bước trên con đường dựng xây, đổi mới, để xứng đáng hơn nữa với sự hi sinh của cha ông./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 49

Trả lời