Trao đổi với ông Krung Dam Đoàn – Phó chủ tịch UBND huyện Mang Yang

Cập nhật 22/8/2016, 08:08:36

Trước thềm năm học mới 2016 – 2017, lần đầu tiên huyện Mang Yang tổ chức hội nghị bàn về thực trạng và các giải pháp liên quan đến vấn đề vận động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Sự vào cuộc một cách quyết liệt của hệ thống chính trị chắc chắn sẽ giúp cho bài toán này bớt phần nan giải và thực sự là một tín hiệu vui khi năm học mới bắt đầu. Trong nội dung mục tiêu điểm ngày hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc trao đổi của PV Đài PT – TH Gia Lai với ông Krung Dam Đoàn – Phó chủ tịch UBND huyện Mang Yang về những nỗ lực của địa phương trong công tác đảm bảo duy trì sĩ số học sinh trong năm học mới này.

22.8traodoi

PV: Cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi với PV Đài PT – TH Gia Lai. Thưa ông, được biết Mang Yang là địa phương đầu tiên trong cả tỉnh tổ chức hội nghị liên quan đến công tác duy trì sĩ số học sinh trước thềm năm học mới. Vậy quan điểm của địa phương về công tác này như thế nào?

Ông Krung Dam Đoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang

Thực trạng của năm học 2015 – 2016, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh vùng đồng bào DTTS là vấn đề trăn trở của lãnh đạo huyện, đặc biệt là vụ mùa, học sinh bỏ học nhiều. Đối với Mang Yang có trên 60% dân số là đồng bào DTTS. Vì thế UBND có chủ trương với các ngành là làm sao để nâng tỷ lệ học sinh ra lớp. Trước những chuyển biến của tình trạng này chưa được như mong muốn thì địa phương có giao cho UBND huyện và Phòng GD – ĐT huyện chủ trì hội nghị này để mổ xẻ các vấn đề và mời các cấp uỷ, lãnh đạo chính quyền cơ sở và các phòng ban có liên quan để dự và đề ra giải pháp để tăng tỷ lệ học sinh ra lớp. Đã có 6 ý kiến trong đó có nhiều cái mới, cái hay với 1 số cơ sở đã làm. Nhân đây sẽ nghe ý kiến từ các cơ sở cụ thể để có giải pháp để thực hiện mục tiêu của huyện là làm sao năm sau tỷ lệ học sinh ra lớp đạt cao hơn.

PV: Thưa ông, bởi là 1 hội nghị do chính quyền UBND huyện chủ trì nên thành phần tham dự không chỉ là các trường học mà có các ban ngành, đoàn thể trong toàn huyện. Ông kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào trong thời  gian tới?

Ông Krung Dam Đoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang

Chúng tôi mong muốn cấp uỷ, mặt trận, chính quyền từ cấp cơ sở sẽ chung tay giải quyết vấn đề này. Không chỉ ngành GD, 1 trường học hay 1 giáo viên có thể huy động trẻ ra lớp đạt tỷ lệ cao. Vấn đề này phải xây dựng 1 kế hoạch tổng lực gồm nhiều ban ngành, đoàn thể, có cả các đơn vị đứng chân trên địa bàn huyện như các đơn vị quân đội, Trại giam Gia Trung thì sẽ chung tay tham gia giải quyết vấn đề này.

 PV: Theo ông thì những giải pháp nào sẽ giải quyết được tình trạng học sinh bỏ học ở Mang Yang?

Ông Krung Dam Đoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang

Thứ nhất về công tác tuyên truyền. Nhận thức của gia đình và cộng đồng 1 số nơi chưa thấy được ý nghĩa của việc học của con em. Trước tiên là đẩy mạnh hình thức tuyên truyền cho phù hợp.

Thứ 2 là UBND huyện sẽ chỉ đạo bằng VB cụ thể về vấn đề này, trong đó xác định rõ nguồn lực nào là chính, nguồn lực nào hỗ trợ và lực lượng nào đi đầu. Về phía huyện uỷ sẽ đề nghị có văn bản chỉ đạo thực hiện chuyên đề về nội dung này để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về việc duy trì sĩ số học sinh.

PV: Câu chuyện duy trì sĩ số không chỉ của riêng huyện Mang Yang. Vậy đại diện cho chính quyền địa phương ông có những đề xuất kiến nghị gì về cơ chế, chính sách để giúp huyện Mang Yang giải quyết vấn đề này?

Ông Krung Dam Đoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang

Vấn đề khó khăn hiện nay là cơ sở vật chất cho giáo viên và học sinh. Huyện Mang Yang là một huyện nghèo, cho nên vấn đề đầu tư cho giáo dục còn thiếu rất nhiều. Để giải quyết vấn đề duy trì sĩ số học sinh thì vấn đề cơ sở phải được giải quyết trước. Riêng huyện Mang Yang đang thiếu 70 phòng học, đây là vấn đề cần được quan tâm tháo gỡ. Về lâu dài, Sở nên có bồi dưỡng, kỹ năng để duy trì sĩ số, có sự trao đổi về kinh nghiệm và học tập lẫn nhau giữa các phòng giáo dục và có tài liệu hướng dẫn giữa các trường để giúp GV trong công tác tuyên truyền để đảm bảo sĩ số học sinh.

PV: Vâng, cảm ơn ông!

 

 Hoà Giang- Viễn Khánh – Đức Phương

 


Lượt xem: 373

Trả lời