Trao 79 giải thưởng tại Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ III và Liên hoan văn hóa cồng chiêng năm 2022

Cập nhật 06/11/2022, 13:11:55

 Trưa nay (06/11), Ban tổ chức Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ III và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai năm 2022 đã tổ chức lễ bế mạc vào trao giải thưởng cho các nội dung thi đấu, khép lại một kỳ lễ hội đầy màu sắc và ấn tượng.

Sau hơn 2 ngày tranh tài sôi nổi, Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ 3 và Liên hoan văn hóa cồng chiêng năm 2022 được UBND huyện Ia Grai tổ chức đã khép lại, để lại rất nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách về tính hấp dẫn và độc đáo. Hội đua thuyền độc mộc năm nay đã thu hút sự tham gia của 30 đội, với 60 tay chèo nam đến từ các xã, thị trấn, đơn vị của huyện Ia Grai và một số địa phương lân cận như huyện Đức Cơ, huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum), tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Đến với Lễ hội, du khách đã được chứng kiến những trận đua đầy kịch tính từ các vận động viên trên những chiếc thuyền độc mộc; những tiết mục diễn xướng cồng chiêng, dân vũ, tạc tượng gỗ mang đậm sắc màu văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên; cùng với đó là được tham quan, mua sắm những sản phẩm nông, lâm nghiệp đặc trưng của địa phương trong phiên chợ nông sản.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao tổng cộng 79 giải với tổng số tiền thưởng 99 triệu đồng cho các nội dung thi: Đua thuyền độc mộc; thi biểu diễn cồng chiêng, dân vũ và tạc tượng gỗ dân gian.

 Riêng nội dung đua thuyền độc mộc, Ban tổ chức đã trao 31 giải, gồm: Giải nhất, nhì, ba ở hạng A và hạng B; đồng thời trao 25 giấy chứng nhận cho các vận động viên tích cực thi đấu. Trong đó, 2 vận động viên đến từ huyện Ia H`Drai, tỉnh Kon Tum xuất sắc giành giải nhất hạng A.

 Nội dung liên hoan cồng chiêng, đoàn nghệ nhân xã Ia Tô xuất sắc đoạt giải nhất, xã Ia Yok đạt giải nhì và xã Ia Khai đạt giải 3. Ngoài ra, Ban tổ chức trao 3 giải khuyết khích và 7 giấy chứng nhận cho các đoàn nghệ nhân các xã, thị trấn.

 Nội dung thi dân vũ có 20 câu lạc bộ tham gia, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3, ba giải khuyết khích và 14 giấy chứng nhận. Câu lạc bộ dân vũ Phạm Toan thị trấn Ia Kha giành giải nhất. Nội dung thi tạc tượng gỗ dân gian có 15 đơn vị tham gia, giải nhất thuộc về 2 nghệ nhân ở làng Nú xã Ia Khai với tác phẩm “nhớ vợ”.

Theo ghi nhận của Ban tổ chức, Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ III và Liên hoan văn hóa cồng chiêng năm 2022 đã thu hút gần một nghìn nghệ nhân, diễn viên và vận động viên tham gia. Đã có gần 10 ngàn lượt khách đến tham quan, cổ vũ trong hơn 2 ngày diễn ra lễ hội; đây là sự kiện văn hoá, du lịch có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá dân tộc và cũng là dịp để huyện Ia Grai quảng bá, thu hút du khách đến khám phá nét đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa, lịch sử địa phương../.

 Kim Ngân – Phương Lộc


Lượt xem: 30

Trả lời