Trăn trở trước thềm năm học mới

Cập nhật 27/8/2019, 14:08:30

Cùng với học sinh các cấp học phổ thông, bậc học mầm non trong toàn tỉnh vừa tựu trường cho năm học mới. Cảm xúc hân hoan sau những tháng hè nhìn chung giúp cho cô và trẻ ở tất cả 267 trường học bước vào năm học mới với tâm thế sẵn sàng và tự tin. Tuy nhiên ở một số vùng khó khăn,vùng đồng bào DTTS, xen lẫn cảm xúc vui tươi và hân hoan ấy không tránh khỏi những băn khoăn, trăn trở của những cô giáo luôn đặt trọn tâm huyết cho vị trí “cô giáo như mẹ hiền”. Câu chuyện chuẩn bị năm học mới ở trường mẫu giáo ở huyện Đak Pơ sau đây sẽ phần nào giúp quý vị khán giả cảm nhận được điều đó.

Mặc dù kế hoạch tựu trường đối với bậc học mầm non trễ hơn so với các cấp học khác, vào cuối tháng 8, nhưng từ trước đó cả tháng, các cô giáo Trường Mẫu giáo Hoa Mai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ đã tất bật cho việc chuẩn bị năm học mới. Trang thiết bị, đồ dùng còn hạn chế nên trước thời điểm đón các cháu tựu trường, các cô giáo tập trung cho việc làm đồ dùng dạy học và đồ chơi tự tạo. Chỉ cần nghĩ đến các cháu sẽ được vui chơi và học được nhiều kiến thức hơn thì mọi mệt mỏi đều tan biến. Nhưng đó chưa phải là nhiệm vụ khó khăn nhất đối với các cô nuôi dạy trẻ ở ngôi trường này.

Cô giáo Nguyễn Thị Phụng, Trường Mẫu giáo Hoa Mai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ  cho biết: “Năm học mới ở trường vùng sâu vùng xa rất là khó khăn nhất là vận động học sinh. Nhiều nhà nghèo khổ không có tiền làm giấy khai sinh. Khi ra học phải đầy đủ giấy tờ nhưng các cháu từ khi sinh ra đã không có đủ giấy tờ nên giáo viên chúng tôi phải đi làm giấy khai sinh, nhập khẩu cho cháu. Rất là thương, có những cháu rất muốn đi học nhưng không có tiền nên phụ huynh rất ngại”.

Đến từng làng ở cách trường hàng chục cây số, vào từng nhà thăm hỏi động viên phụ huynh đưa trẻ ra lớp đúng thời điểm đã là công việc quá quen thuộc với các cô giáo vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng câu chuyện trong từng nếp nhà của người dân ở nhiều ngôi làng trong xã Yang Bắc năm nay không khỏi khiến cho niềm phấn khởi trước thềm năm mới như chùng xuống.

Những vụ mía thu không đủ trả tiền đầu tư khiến cho nhiều gia đình phải đắp đổi qua ngày bằng công việc làm thuê, làm mướn. Và khi ấy, chi phí cho con đi học, dù chỉ là 10 ngàn đồng mỗi ngày cũng trở thành một áp lực không nhỏ. Vì thế, mong muốn cho con học bán trú tại trường đành phải gác lại.

 Chị Đinh Thị Nhoang, Làng H’Ven Bung Băng, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ nói: “Muốn cho cháu đi học chứ, nhưng điều kiện gia đình khó khăn nhưng không đủ điều kiện cho con học bán trú, mình đỡ vất vả đi làm phải về đưa đón trưa rồi chiều. Chắc khó có thể,  vì 10 nghìn các cháu ăn bánh ở nhà ít hơn nên rất muốn cho con ăn bán trú nhưng không thể”.

Trường mẫu giáo Hoa Mai đón năm học mới 2019 – 2020 với một diện mạo khang trang và sạch đẹp, nhất là khi đã được đầu tư cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng cho nhu cầu ăn ở bán trú cho khoảng hơn 100 cháu khu vực điểm trường ở trung tâm. Đây từng được kỳ vọng là giải pháp giúp nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Nhưng thực tế khó khăn khiến cho nỗ lực ấy gặp không ít thử thách trong năm học mới này.

Cô giáo Lê Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ  cho biết: “Học sinh vận động ra lớp tương đối đầy đủ nhưng khó nhất là vận động trẻ ra lớp bán trú, đóng tiền ăn, thứ 2 là đồ dùng học tập phục vụ cho riêng mỗi cháu là khó vì phụ huynh không có điều kiện đóng góp. Chỉ có yêu cầu nhất là đóng góp ăn ở bán trú, nhà trường thống nhất thu mỗi cháu 10.000 đ/ngày, trang trải rất nhiều thứ từ thức ăn đến chất đốt để nấu, với lại các đồ dùng vệ sinh cho trẻ nhiều phụ huynh đồng tình nhưng quá trình thực hiện còn khó”.

Trẻ học bán trú được xác định là giải pháp hiệu quả để hoàn thành nhiều mục tiêu đặt ra đối với bậc học mầm non, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số bởi nhiều gia đình không đủ điều kiện và cả kiến thức để chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Chính vì vậy, sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân là điều rất cần đối với Trường mẫu giáo Hoa Mai nói riêng và các trường học bậc mầm non ở vùng khó nói chung trước thềm năm học mới./.

Hòa Giang , Viễn Khánh


Lượt xem: 49

Trả lời