Trần Khắc Sỹ – Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Cập nhật 06/1/2020, 14:01:50

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi luôn được các hội viên nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh hưởng ứng tích cực. Từ phong trào này đã có nhiều hội viên xây dựng được mô hình kinh tế mang lại nguồn thu nhập cao. Trong đó, anh Trần Khắc Sỹ, ở thôn Ia Brê, xã Ia Le, là một điển hình.

Năm 2012, anh Trần Khắc Sỹ từ quê hương Nghệ An đưa gia đình vào thôn Ia Brê, xã Ia Le, huyện Chư Pưh lập nghiệp. Những ngày đầu trên vùng đất mới gia đình anh cũng gặp nhiều khó khăn. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các anh em cùng quê vào đây lập nghiệp, gia đình anh dần ổn định cuộc sống và mua 1 ha đất trồng hồ tiêu. Khi có thu nhập từ cây hồ tiêu gia đình anh đã mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Song đến năm 2015, khi vườn hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, thay vì đầu tư kinh phí để trồng mới, gia đình anh đã chuyển đổi một phần diện tích đất sang trồng 700 cây ổi Nữ hoàng. Nhờ chăm sóc tốt, phòng trừ sâu bệnh nên vườn ổi phát triển tốt, cho sản lượng cao. Hiện tại, mỗi năm vườn ổi này cho thu hoạch trên 48 tấn quả, với giá 12.000-15.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu về trên 400 triệu đồng.

Anh Trần Khắc Sỹ, Thôn Ia Brê, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai  chia sẻ: “Tôi cũng đi tham quan rất nhiều, thấy nhiều người họ làm mô hình rất thành công, tôi về cũng theo họ làm, lúc đầu theo đuổi cây tiêu cũng có nhiều rủi ro, thất bại nên tôi đã chuyển qua cây ổi, cây ăn trái, trồng rừng, chăn nuôi thêm nền kinh tế hiện nay cũng ổn định, thu nhập cũng khá nhưng phải lấy ngắn nuôi dài đầu tư trồng các cây khác nữa”.

Hiện tại, ngoài nguồn thu từ 700 cây ổi, 1.000 trụ hồ tiêu, gia đình anh Sỹ còn trồng thêm 7 ha rừng, nuôi 4 hồ cá và mới trồng thêm nhiều loại cây ăn trái khác như: cây mận, chuối, na… Tổng thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi của gia đình anh sau khi đã trừ chi phí đạt trên 600 triệu đồng/năm.

Ông Đỗ Văn Đặng – Chủ tịch Hội nông dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai đánh giá: “Anh Trần Khắc Sỹ là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã. Anh đã nắm bắt được nhu cầu thị trường để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.

Bằng ý chí nghị lực, Anh Trần Khắc Sỹ là tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Chư Pưh để nhiều hội viên học tập làm theo. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

CTV Trần Ngọc, Mạnh Thắng, Minh Hải (Huyện Chư Pưh)

 


Lượt xem: 56

Trả lời