Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 14 – được mình mất người

Cập nhật 12/11/2015, 10:11:03

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, đọan Pleiku – cầu 110 theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư đã hoàn thành, thông tuyến và đến nay trên tuyến đường này có 2 trạm thu phí được thành lập. Trạm 1 đặt tại Km542+800 và trạm 2 ở Km607+500. Tuy nhiên, đối với trạm thu phí 1 đặt tại Km 542+800 thuộc địa bàn xã Ia Băng, huyện Chư Prông  đã gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. 

 

   

Dải phân cách cứng của trạm thu phí nằm trùng với tim của vị trí ra vào cây xăng của Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai

Trên cơ sở ý kiến phản ánh thực tế của các bên đang phải chịu thiệt hại từ trạm thu phí này, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua Sở Giao thông Vận tỉnh chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, huyện Chư Prông tiến hành kiểm tra, đo đạc thực tế tại hiện trường và họp bàn hướng giải quyết. Qua kiểm tra, đo đạc thực tế tại hiện trường cho thấy, phản ánh của doanh nghiệp, người dân là đúng.

Cụ thể, hiện nay dải phân cách cứng của trạm thu phí nằm trùng với tim của vị trí ra vào cây xăng của Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai. Vì vậy chỉ có phương tiện giao thông từ hướng Gia Lai sang Đăk Lăk mới vào được cửa hàng.

Theo công văn 366, ngày 17/8/2013 của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai gửi Ban đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Chư Prông và Công ty Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai, vị trí đặt trạm thu phí cách cửa hàng xăng dầu của Công ty Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai là 200m về phía Nam. Tuy nhiên, trên thực tế qua đo đạc từ trung tâm thu phí đến trung tâm cây xăng của Công ty Kinh doanh và Phát triển Miền núi chỉ có 151m, đồng thời dải phân cách cứng cũng kéo dài đến trung tâm cây xăng. Tại cuộc họp với Sở Giao thông và đại diện một số sở, ngành, bà Nguyễn Thị Sen, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Kinh doanh và Phát triển Miền núi, cho biết 2 tháng qua doanh số của cửa hàng giảm hơn 80%, hoạt động kinh doanh xăng dầu chỉ thực hiện được 1 chiều hướng từ Pleiku sang Đăk Lăk, chiều ngược lại hoàn toàn không thực hiện được.

Bà Nguyễn Thị Sen, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai  nói: “Tôi đề nghị tháo bỏ dải phân cách cứng 45m để cửa hàng hoạt động kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách Nhà nước, đảm bảo đời sống cho người lao động. Nếu Công ty Đức Long không thực hiện được thì theo quy định phải bồi thường và tìm vị trí mới thuận lợi để di dời cửa hàng, tiếp tục thực hiện kinh doanh “.

Hiện tại, khu vực xây dựng trạm thu phí cũng có một số hộ dân đang sinh sống và có đất sản xuất ở đây. Người dân cho biết, việc trạm thu phí xây dựng dải phân cách mềm xung quanh đã bịt luôn lối đi của bà con, việc đi lại cũng như phục vụ hoạt động sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là đang chuẩn bị cao điểm thu hoạch vấn đề vận chuyển sản phẩm sau thu hoạch chưa biết phải đi bằng đường nào?

Ông Trình Hữu Phú, hộ dân khu vực trạm thu phí nói: “Tôi có khoảng 4ha đất đang sản xuất ở đây, nhà cửa ở đây có người ở và đầy đủ giấy chứng nhận quyền sở hữu của nhà nước. Việc xây dựng đường giao thông, đặt trạm thu theo chủ trương của Nhà nước tôi không có ý kiến nhưng làm thế nào thì phải đảm bảo quyền lợi của người dân. Bây giờ ra vào không có đường, phải leo qua dải phân cách, còn xe mà chở nông sản thì không biết vào đường nào. Giả sử bây giờ mở đường vào đây mà dải phân cách lại kéo dài qua đến trên thì mỗi lần đi tôi phải đi ngược xuống đầu bên kia chạy lên lại, mất 2 lần phí thì vô lý đối với người dân”

Xét ở góc độ đảm bảo an toàn giao thông, cũng có ý kiến cho rằng việc xây dựng dải phân cách cứng như hiện tại là không phù hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Trung tá Phan Văn Kỳ, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 – Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh cho biết: “Vị trí đoạn đường này hẹp, độ dốc cao mà dải phân cách lại kéo tận chỗ thắt nút chai như vậy là rất bất cập, hoàn toàn không đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua lại. Vì vậy nếu có thế tháo gỡ đoạn phía trên này sẽ đảm bảo hơn cho vấn đề lưu thông của các phương tiện”.

Tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải  và các sở, ngành liên quan vào sáng ngày 11.11, đại diện Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho rằng việc xây dựng trạm thu phí cũng như dải phân cách đều tuân thủ theo đúng văn bản 873 ngày 01/5/2011 của Bộ Giao thông Vận tải. Nếu muốn có sự thay đổi, điều chỉnh nào thì phải xin ý kiến của Bộ GTVT,

Ông Phạm Minh Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập Đoàn Đức Long Gia Lai nói: “Dự án này đã được Bộ GTVT chấp nhận nên nếu tỉnh, các đơn vị muốn phải tháo dỡ dải phân cách hay sao thì phải có ý kiến của Bộ GTVT, khi nào Bộ GTVT có văn bản đề nghị thì đơn vị sẽ thực hiện, nếu không vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đơn vị không chịu trách nhiệm”.

Về vấn đề này lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, ban đầu Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai đề xuất xây dựng trạm thu phí đặt tại Km 542+800. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các cơ quan liên quan, Sở Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị nhà đầu tư xem xét, khảo sát vị trí đặt trạm trong đoạn từ KM 545+800 – Km 546. Vì vị trí tại Km 542+800 như đề xuất của Nhà đầu tư nằm trong quy hoạch khu công nghiệp Tây Pleiku, đã được tỉnh Gia Lai phê duyệt. Việc đặt trạm thu phí tại vị trí Km542+800 sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của khu công nghiệp đồng thời, việc bố trí trạm thu phí sẽ khó khăn do đoạn tuyến sẽ cắt với nhiều tuyến đường nội bộ của khu công nghiệp. Tuy nhiên, ngày 8 tháng 6 năm 2011 Bộ Giao thông Vận tải có Công văn 3286 đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chuẩn bị công tác thiết kế, xây dựng 2 trạm thu phí tại vị trí 542+800 và Km 607+500. Trên cơ sở đề xuất kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải sau khi đã họp với các sở, ngành liên quan, ngày 18/9/2013 UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh lại vị trí đặt trạm thu phí số 1, thay vì đặt tại Km542+800 thì dời xuống Km 545+800-Km 546.

Theo thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các Dự án đường Hồ Chí Minh (QL 14) đoạn qua Tây Nguyên vào ngày 17/11/2013 có nội dung “Bộ GTVT ủy quyền cho Tỉnh đặt trạm thu phí đảm bảo nguyên tắc cộng trừ) + – 5km so với dự kiến trước đây và tuân thủ các quy định hiện hành. Như vậy, căn cứ kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT, vị trí xây dựng trạm thu phí 1 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 không phải đặt tại Km542+800 như hiện nay.

Vậy tại sao Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai vẫn xây dựng trạm thu phí tại đây? Những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như người dân ở khu vực này sẽ được giải quyết, khắc phục như thế nào? Đó là những vấn đề đang được dư luận cũng như doanh nghiệp, hộ gia đình đang chịu ảnh hưởng rất quan tâm và mong muốn các cấp, các ngành làm rõ và sớm có hướng giải quyết một cách thỏa đáng./.

 

 

Hồng Uyên -R’Piên


Lượt xem: 75

Trả lời