Trại giam Gia Trung tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước

Cập nhật 31/8/2013, 16:08:13

Nhân kỉ niệm 68 năm cách mạng tháng tám và quốc khánh 2/9, sáng 30/8 Trại giam Gia Trung –Thuộc Tổng Cục VIII-Bộ Công an đã tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước cho 368 phạm nhân.

368 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn lần này có hộ khẩu thường trú tại 30 tỉnh thành trong cả nước. Trong đó có  207 phạm nhân độ tuổi thanh niên và 18 phạm nhân có mức án chung thân được đặc xá tha tù trước thời hạn và 165 phạm nhân hiện cư trú tại tỉnh Gia Lai. Trong đợt đặc xá này, phạm nhân có mức án còn lại cao nhất là gần 7 năm 11 tháng. Đây là những phạm nhân đã có thời gian chấp hành án theo đúng quy định của pháp luật, có quá trình học tập, lao động, cải tạo tốt, quyết tâm sửa chữa lỗi lầm, chấp hành nghiêm 4 tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù và nội quy trại giam. Nhờ vậy sớm được hưởng chính sách nhân đạo của Đảng và nhà nước, trở về đoàn tụ với gia đình và xã hội.

Trao đổi với phóng viên Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: “Được đặc xá lần này tôi cảm thấy rất xúc động, vui mừng. Khi trở về hòa nhập cộng động tôi sẽ cố gắng trở thành người công dân tốt và làm ăn để nuôi 2 con”.

Không dấu nổi niềm vui khi được trở về đoàn tụ với gia đình, Anh Hứa Văn Đô tâm sự: “Em phạm tội lúc 14 tuổi giờ em đã 18 tuổi. Trong quá trình thụ án em cố gắng cải tạo tốt. Sau khi trở về em cố gắng sống có ích cho gia đình và xã hội”.

Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ của nhà nước đối với phạm nhân được đặc xá, trước đó Trại giam Gia Trung đã đẩy mạnh nhiều biện pháp tuyên truyền, tư vấn, giáo dục pháp luật, cũng như thực hiện công tác hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân. Trao đổi với chúng tôi Đại tá Nguyễn Đình Ba-Giám thị Trại Giam Gia Trung, Bộ Công an cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị, tư vấn giới thiệu việc làm cho phạm nhân khi trở vềvới gia đình, hòa nhập với cộng đồng xã hội, hạn chế nguy cơ tái phạm. Nhờ thực hiện tốt công tác giáo dục pháp luật, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm nên tỉ lệ tái phạm của trại dưới 1%”.

Được biết, đợt đặc xá này Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 15.446 phạm nhân. Tại Trại giam Gia Trung hàng năm có hàng ngàn lượt phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, nhà nước như giảm án, đặc xá. Đặc biệt trong những năm gần đây số phạm nhân chấp hành án tại trại nhờ học tập, cải tạo tiến bộ được đặc xá với số lượng lớn.  Tính từ năm 2009 đến 2011 đã có 842 phạm nhân được đặc xá./.

 

Thiên Thanh-Đoàn Bình


Lượt xem: 252

Trả lời