TP Pleiku và vấn đề tuyển sinh đầu cấp năm học 2019 – 2020

Cập nhật 17/7/2019, 14:07:10

Ngoại trừ Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã hoàn thành việc thi tuyển vào lớp 10, từ ngày 15 đến 20/7, Sở GD&ĐT tổ chức tuyển sinh đầu cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT trên toàn tỉnh Gia Lai. Phóng sự được thực hiện tại TP.Pleiku, một trong những địa bàn tập trung nhiều trường học nhất. Theo đó, công tác tuyển sinh đầu cấp cũng sẽ ẩn chứa nhiều vấn đề phức tạp hơn.

Dễ dàng cảm nhận được “sức nóng” của mùa tuyển sinh đầu cấp tại các trường được đánh giá là tốp đầu về chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố Pleiku. Mặc dù quy định rõ có đến 3 buổi để nhận hồ sơ đối với học sinh có hộ khẩu thường trú chính thức trên địa bàn phường Ia Kring, song ngay buổi đầu tuyển sinh, khu vực nhà thi đấu đa năng được Trường THCS Nguyễn Du chọn làm địa điểm nộp hồ sơ chật kín người bởi hầu hết phụ huynh đều chung tâm lý nôn nóng.
Anh Võ Văn Long, Hẻm 196 Lê Quý Đôn, phường Ia Kring, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Thấy trên bảng ghi ngày 15/7 nên mình đến nộp cho kịp thời. Mình cũng nôn nóng, tại mai nữa thì mình nghỉ thêm 1 ngày nữa để lo, nộp cho xong chứ lỡ không kịp mất công”.

Ngoài tâm lý nôn nóng, một nguyên nhân nữa đó là chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của Trường THCS Nguyễn Du giảm hơn so với năm học trước, trong khi nhu cầu cho con em theo học tại trường dường như không hề giảm, thậm chí còn tăng. Minh chứng là số hộ khẩu nhập về địa bàn phường Iakring theo hình thức gửi cho họ hàng, người quen là khá nhiều. Điều đáng nói gần đây, việc phụ huynh lợi dụng quy định về tách sổ hộ khẩu khiến nhiều trường học gặp không ít khó khăn trong việc tuyển sinh.

Thầy giáo Nguyễn Công Hộ – Phó Ban tuyển sinh Trường THCS Nguyễn Du, TP Pleiku cho biết: “Thường thì 1 gia đình có 1 chủ hộ, nhưng hiện nay không biết lý do gì, nhà trường nhận được có gia đình 1 hộ nhưng có 2 chủ hộ, 2 hộ khẩu khác nhau. Nhà trường tách ra để biết số này không phải là hộ khẩu gốc, chính chủ tại Ia Kring”.

Để giải quyết tình trạng này, trong mùa tuyển sinh năm nay, một số trường đã có quy định rõ ràng về đối tượng này để đảm bảo tính công bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho con em thực sự đang cư trú trên địa bàn. Cũng với tinh thần này, nhiều trường học trên địa bàn thành phố, tùy điều kiện có những cách bố trí thời gian thu nhận hồ sơ cũng như đưa ra các điều kiện tuyển sinh phù hợp, góp phần mang lại sự ổn định và giảm thiểu áp lực không đáng có cho mùa tuyển sinh.
Thầy giáo Lê Văn Phương – Hiệu trưởng Trường TH Chu Văn An, thành phố Pleiku cho biết: “Trường TH Chu Văn An xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm học này là 7 lớp, 280 cháu. Giải pháp để giảm áp lực tuyển sinh đó là nhà trường tuyển sinh 100% các lớp bán trú tạo điều kiện cho cha mẹ học sinh thuận tiện nhất là từ ngày 15 – 20/7 nên không phải vội vã, chen lấn lo nộp hồ sơ để được vào lớp 2 buổi/ngày”.

Theo thống kê, TP. Pleiku hiện có 89 trường bậc học mầm non và 2 cấp TH – THCS. Năm nay, các trường vẫn giữ hình thức tuyển sinh là xét tuyển hồ sơ theo địa bàn cư trú. Riêng một số trường THCS có lớp tiếng Anh thí điểm (hệ 10 năm) sẽ tuyển sinh theo hình thức thi tuyển vào khoảng đầu tháng 8 tới. Câu chuyện áp lực mùa tuyển sinh vốn dĩ là do phụ huynh tạo ra và chắc chắn chỉ có thể giải quyết triệt để bắt đầu từ nhận thức và hành động của mỗi phụ huynh./.

Hoà Giang, Viễn Khánh


Lượt xem: 348

Trả lời