TP.Pleiku tăng cường quản lý việc nuôi, nhốt chó trên địa bàn

Cập nhật 14/4/2020, 08:04:14

Vào sáng ngày 1/4, trên đường Trường Chinh, TP.Pleiku nhiều người đi tập thể dục buổi sáng đã bị một con chó cắn gây nhiều thương tích. Sự việc trên đã khiến cho nhiều người dân hoảng sợ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP.Pleiku đã triển khai các biện pháp tăng cường quản lý việc nuôi, nhốt chó trên địa bàn.

Sau khi những người bị con chó dữ tấn công đến cơ sở y tế để tiêm phòng, UBND TP.Pleiku cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan và UBND các xã, phường tiến hành nắm bắt thông tin về tình hình của các trường hợp để có biện pháp hỗ trợ.

Ông Võ Phúc Ánh – Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: Sau khi nhận được thông tin của Đài PT-TH Gia Lai và công văn chỉ đạo của UBND tỉnh thì TP.Pleiku đã chỉ đạo cho các xã, phường và y tế kiểm tra lại 16 trường hợp bị chó dại cắn theo danh sách mà Trung tâm Phòng, chống bệnh tật của tỉnh gửi thì chúng tôi đã chỉ đạo kiểm tra. Thì đối với 16 trường hợp này thì ở các phương trên địa bàn thành phố như: Trà Bá, Thắng Lợi. Chi Lăng, Tây Sơn; 16 trường này kiểm tra thì đã được tiêm chủng huyết thanh phòng, ngừa bệnh dại và tình hình sức khỏe của những người này thì ổn định.

Qua thống kê, hiện trên địa bàn TP.Pleiku có gần 6.300 hộ nuôi chó với tổng đàn trên 12.000 con. Trong đó, hơn 6.100 hộ có cam kết nuôi nhốt và tiêm phòng định kỳ theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Thêm, Tổ 3, phường Trà Bá, TP.Pleiku, Gia Lai nói: Sáng ngủ dậy đi chợ về tôi thả nữa tiếng là nhốt lại thôi. Gia đình tôi  tiêm phòng cho chó theo định kỳ”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng người dân thả rông chó, không rọ mõm, không có người dắt vẫn còn diễn ra nhiều trên địa bàn TP.Pleiku. Trong khi đó, lượng vắc xin phòng bệnh Dại mà hàng năm TP.Pleiku tiếp nhận và phân bổ về cho các xã, phương để triển khai tiêm phòng không đủ cung ứng cho tổng đàn chó trên địa bàn, với khoảng 9.000 liều. Do đó, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay đàn chó rất dễ phát sinh bệnh Dại. Trước tình hình đó, UBND TP.Pleiku đã triển khai các biện pháp tăng cường quản lý việc nuôi, nhốt chó trên địa bàn.

Ông Võ Phúc Ánh – Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku, Gia Lai cho biết thêm: “Thành phố đã ban hành công văn chỉ đạo cho tất cả UBND các xã, phường và các phòng, ban chuyên môn của thành phố triển khai kiểm soát tổng đàn chó trên địa bàn và tuyên truyền người dân tập trung công tác phòng, ngừa bệnh dại. Chỉ đạo cho các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra và xử phạt theo Nghị định 90 của Chính phủ”.

Sau sự việc nhiều người dân bị chó cắn khi đi tập thể dục tại TP.Pleiku và trước tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh Dại bùng phát, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật để bảo vệ sức khỏe cho người dân; đồng thời, tiến hành xử lý theo Nghị định 90/2017 của Chính phủ  đối với các trường hợp vi phạm./.

Đức Hải, Minh Trí


Lượt xem: 39

Trả lời