TP. Pleiku nâng cao hiệu quả sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến

Cập nhật 04/11/2022, 15:11:51

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian qua, TP. Pleiku đã tăng cường triển khai các dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thông qua nhiều hình thức, qua đó góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí hoạt động; tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Phường Hội Thương nằm ở trung tâm TP. Pleiku, vì vậy, công tác cải cách hành chính luôn được phường quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, 100% cán bộ, công chức sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng trong hoạt động chuyên môn. Bên cạnh đó, phường đã triển khai các mô hình mới, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Bà Lưu Thị Kim Chi – Phó Chủ tịch UBND phường Hội Thương, TP. Pleiku cho biết: “UBND phường cũng phối hợp với đoàn thanh niên phường triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn – ngày không viết” kết hợp với tuyên truyền và hướng dẫn  các tổ chức cá nhân trên địa bàn để sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường hai ngày trên tháng. Thì trong 10 tháng đầu năm 2022, tại bộ phận  tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp nhận và giải quyết hơn 8.000 lượng hồ sơ và 100% hồ sơ trả đúng hạn. Trong thời gian tới thì thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố nhằm nâng cao việc ứng dụng công nghệ số,  cũng như dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn, UBND phường cũng phối hợp với BTV Thành đoàn để chuẩn bị các điều kiện ra mắt thí điểm mô hình tổ dân phố điện tử tại tổ dân phố 3, phường Hội Thương”.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP. Pleiku luôn được đẩy mạnh gắn với các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính, nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả được áp dụng, số lượng thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn ngày càng được mở rộng. Hiện nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố đặt tại Bưu điện tỉnh Gia Lai cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1 và mức độ 2 đạt hiệu quả tích cực;  thành phố đã tích hợp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, với 239 thủ tục hành chính được đăng tải để phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, tạo sự hài lòng, đồng thuận từ các cá nhân, tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Chữ – Tổ dân phố 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku nói: “Trong quá trình phục vụ đối với nhân dân thì cán bộ là coi như nhân viên là phục vụ cũng tận tình chu đáo, có bàn hướng dẫn phục vụ tận nơi cho bà con nhân dân, thấy những công việc như vậy nó cũng thuận lợi cho nhân dân trong thời gian vừa qua.  Cũng rất mong là chúng ta phải duy trì cái này mà phải là làm từng bước làm hồ sơ của bà con nhân dân càng sớm, đúng với quy định”.

Với mục tiêu cải thiện số lượng hồ sơ, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến để từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. TP. Pleiku luôn chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức như: thông qua trang Thông tin điện tử, sóng phát thanh-truyền hình, loa lưu động…Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong thực hiện thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức, Tổ trưởng tổ dân phố, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Pleiku.

Ông Trần Quang Vinh – Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Pleiku cho biết: “ Để tăng cường hơn nữa việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình góp phần nâng cao từng chỉ số cải cách hành chính. Trong thời gian đến thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tổ chức các lớp tập huấn tại các xã, phường để hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời thông qua lớp buổi tập huấn sẽ hướng dẫn cài đặt app và sử dụng  ứng dụng Pleiku trực tuyến để người dân có thể nắm bắt thông tin từ chính quyền thành phố và trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền và nhân dân. Góp phần xây dựng chính quyền điện tử tiến tới xây dựng chính xây dựng chính quyền số và xây dựng thành phố về khu theo hướng đô thị thông minh”.

Thời gian tới, TP. Pleiku tiếp tục triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính, tăng cường giải quyết hồ sơ thủ tục đảm bảo đúng thời gian quy định, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, góp phần xây dựng thành phố Pleiku theo hướng đô thị thông minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030./.

 CTV Bá Bính


Lượt xem: 37

Trả lời