TP. Pleiku đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong vùng dân tộc thiểu số

Cập nhật 08/6/2022, 14:06:00

5 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố Pleiku xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông, làm 10 người chết, 28 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, tai nạn giao thông dù không tăng số người chết, song vẫn tăng 4 vụ và 8 người bị thương. Qua phân tích, phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra đều liên quan đến đối tượng thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số. Để kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới, Công an TP. Pleiku đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến tận cơ sở nhằm từng bước nâng cao nhận thức cho người dân.

Những buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ ngay tại thôn, làng như thế này giờ trở nên quen thuộc và thu hút rất đông bà con tham dự. Cùng với việc truyền tải sinh động, dễ hiểu các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia, chạy sai làn đường, phần đường…; lực lượng chức năng Công an thành phố Pleiku còn chú trọng tuyên truyền cho đối tượng thanh thiếu niên không được độ chế xe, không điều khiển xe phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe, không tụ tập đua, kéo, phóng nhanh vượt ẩu…

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Khánh – Phó Đội trưởng Đội CSGT – TT, Công an TP. Pleiku cho biết: “Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố, nội dung chính là tuyên truyền các  kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn,  để nâng cao  nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành luật giao thông của người dân nói chung và đặc biệt là bộ phận thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó để thay đổi  nhận thức của người dân và từ đó là thay đổi hành vi của người tham gia giao thông” .

Với hình thức tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, video sinh động, kết hợp trao đổi, đặt những câu hỏi tình huống phù hợp với phong tục tập quán của địa phương đã giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ; từ đó từng bước nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông.      

Anh Đai – Làng Thung Dôr, xã An Phú, TP. Pleiku nói: “Qua buổi tuyên truyền hôm nay thì cũng nhắc nhở bà con là khi mà tham gia giao thông là luôn chấp hành tốt luật về an toàn giao thông,  luôn phải đội mũ bảo hiểm, không tham gia giao thông khi mà đã uống rượu, bia và khi đi hoặc đưa đón con em mình đi học là phải đội mũ bảo hiểm cho con cháu. Các thanh niên khi tham gia giao thông không nên độ chế xe, tại vì sẽ gây ra tay tai nạn nguy hiểm cho xã hội”.

Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an thành phố Pleiku đã tăng cường bám thôn, làng, lên danh sách gọi hỏi, răn đe cá biệt 261 trường hợp thanh thiếu niên có biểu hiện thường sử dụng xe máy chạy đua kéo, lạng lách, độ chế xe gây mất trật tự an toàn giao thông; gửi 93 thông báo đến công an các xã, phường để phối hợp quản lý các trường hợp thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Em Liên – Làng Khưn, phường Trà Bá, TP. Pleiku cũng nói: “Mấy anh công an bắt xe em vi phạm pô và không đội mũ, với kính nữa, sau này em không vi phạm nữa”.

     Đại úy Trần Duy Khánh – Công an phường Trà Bá, TP. Pleiku cho biết: “Công an phường luôn luôn phối hợp với các đoàn thể, những người có chức sắc đến từng nhà để có thể giáo dục, để nhắc nhở rồi cho bố mẹ những  thanh thiếu niên này hiểu được. Không giao xe cho con, để đến khi mà chưa đủ  năng lực hay là đủ hiểu biết về luật an toàn giao thông hoặc như tất cả những cái mà đang còn hạn chế. Và từ đó thì công an phường luôn luôn bám sát, rà soát danh sách các đối tượng mà thường biểu hiện tụ tập để mà độ chế bô, tập trung đông người rồi lạng lách, đánh võng làm gây mất an ninh công cộng trật tự”.

Với các giải pháp trọng tâm được triển khai, thành phố Pleiku sẽ từng bước kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới; đặc biệt là trong thanh thiếu niên dân tộc thiểu số./.

 Đoàn Bình, Bá Bính


Lượt xem: 4

Trả lời