Tổng hợp tình hình thiệt hại do mưa bão trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 17/8/2018, 08:08:30

Mưa bão kéo dài trong nhiều ngày qua đã gây thiệt hại cho một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đặc biệt là đối với những diện tích sản xuất nông nghiệp. Ghi nhận tại các huyện Chư Sê, Ia Grai và Đak Đoa.

  Tại huyện Chư Sê, theo thông tin từ phòng NN&PTNT huyện, hơn 258 ha cây trồng các loại của nông dân trên địa bàn huyện bị ngập úng và có nguy cơ mất trắng. Trong đó có hơn 230 ha lúa nước và hơn 28 ha hoa màu. Các xã bị thiệt hại nhiều nhất là Bar Maih với hơn 60ha; Ayun hơn 38ha; Ia Ko hơn 51 ha và Chư Pơng hơn 38 ha. Hiện ngành Nông nghiệp huyện và các xã, thị trấn đang tiếp tục rà soát, thống kê những diện tích bị ngập úng do mưa bão gây ra; đồng thời, UBND huyện Chư Sê cũng có văn bản đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí để hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại và khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại.

Trong khi đó, tại huyện Ia Grai, do ảnh hưởng của bão số 4, nhiều ngày qua trên địa bàn huyện liên tục có mưa lớn gây thiệt hại hơn 66 ha hoa màu tại các xã Ia Pếch, Ia Sao, Ia Bă và Ia Chía. Trong đó, 52 ha lúa bị ngập úng cục bộ và một số diện tích bị vùi lấp không có khả năng khắc phục. Ngoài ra, 1 cầu bê tông tại làng Bía (xã Ia Chía) và một số cầu gỗ trên địa bàn cũng bị cuốn trôi. Trong gần 3 tháng qua, mưa lớn liên tục đã làm xói lở một số tuyến đường liên xã gây khó khăn trong việc đi lại của bà con nhân dân. Hiện tại mực nước ở các ao, hồ, đập thủy lợi trên địa bàn đã đạt đỉnh.

Còn tại huyện Đak Đoa, đã có hơn 11 ha lúa của 80 hộ dân ở các xã Hà Bầu, Ia Băng, và thị trấn Đak Đoa đang trong giai đoạn đẻ nhánh bị ngập úng thiệt hại 100% do bão số 4. Như vậy, từ giữa tháng 7/2018 đến nay, trên địa bàn huyện Đak Đoa đã có gần 290 ha lúa bị thiệt hại hoàn toàn do mưa bão, ngập úng. Hiện tại, UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo cho các xã, thị trấn, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết và ảnh hưởng của cơn bão số 4, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có Công điện số 09/CĐ-UBND về việc khẩn trương ứng phó ảnh hưởng của cơn bão số 4 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 4 và chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với ảnh hưởng của bão, nhất là chủ động đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, tài sản của nhà nước và nhân dân. Tập trung triển khai công tác ứng phó với mưa lớn gây sạt lở đất đá ở các khu vực ven sườn đồi, đường giao thông và lũ, lũ quét, lũ cô lập, sạt lở ở các khu vực ven sông, suối, vùng trũng thấp và chủ động tổ chức di dời dân đến nơi an toàn khi cần thiết. Triển khai các phương án phòng-chống ngập úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản; kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn các khu vực có nguy cơ ngập sâu nước chảy xiết. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với mọi tình huống, sự cố bất thường do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây ra./.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 72

Trả lời