Tổng Bí thư Lê Duẩn – Một trí tuệ lớn, một nhân cách lớn

Cập nhật 07/4/2022, 07:04:08

Tổng bí thư Lê Duẩn là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam. Ở đồng chí Lê Duẩn có sự kết hợp hài hòa giữa phẩm chất của một nhà lãnh đạo tầm lãnh tụ luôn hy sinh phấn đấu vì lợi ích cao cả của dân tộc với tấm lòng nhân ái, đôn hậu, thủy chung và tình yêu thương tha thiết dành cho đồng bào, đồng chí… Nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 – 2022), chúng ta cùng nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Khu vực Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị phía Bắc Vỹ tuyến 17 những năm gian khổ, ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước luôn nhận được sự chi viện to lớn và tình cảm yêu thương, đùm bọc của hậu phương miền Bắc… Tết nguyên đán Quý Sửu 1973, Bí thư thứ nhất BCHTW Đảng Lê Duẩn vào thăm Vĩnh Linh. Trước đông đảo cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, đồng chí Lê Duẩn đã nói đến hòa hợp dân tộc khi đất nước hòa bình, thống nhất… Ông Nguyễn Kham, nguyên Chánh văn phòng Ủy ban hành chính Khu vực Vĩnh Linh đã không kìm nén được xúc động khi nhớ lại sự kiện này.

Ông NGUYỄN KHAM – Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị,  Đảng viên 70 năm tuổi Đảng nhớ lại: “Hôm đó, đồng chí Lê Duẩn nói rằng: Tôi đã đã đề nghị với Bác Hồ và đã được Bác Hồ đồng ý là sau ngày đất nước hòa bình thống nhất sẽ tiến hành đại xá dân tộc. Bởi vì hoàn cảnh đất nước ta có nhưng khó khăn, bị xáo trộn, ngay như tôi đây cũng có 1 đứa cháu đi lính ngụy nhưng nó vẫn là cháu tôi, vẫn là con em trong gia đình tôi… Nghe đồng chí Lê Duẩn nói như thế chúng tôi rất xúc động”.

Quan điểm hòa hợp dân tộc của đồng chí Lê Duẩn xuất phát từ lòng nhân ái bao la, từ tình yêu thương vô hạn đối với đồng bào… Những năm sau ngày đất nước hòa bình thống nhất, trên cương vị TBT của Đảng, đồng chí Lê Duẩn thường xuyên căn dặn, nhắc nhở cán bộ, Đảng viên và nhân dân cả nước; “Sống là phải yêu lao động, giàu tình thương và trọng lẽ phải”. Trong tư tưởng của đồng chí Lê Duẩn, ba khái niệm này gắn bó hữu cơ, biện chứng và không thể tách rời. Bởi vì, chỉ bằng lao động và thông qua lao động xây dựng chủ nghĩa xã hội mới từng bước xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người, làm nảy nở tình thương nước-thương nhà, thương người-thương mình, là tình cảm lớn làm nên vẻ đẹp của con người, lối sống và nền văn hoá Việt Nam.

Ông LÊ HỮU THĂNG – Nguyên PCT UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “ Hơn 35 năm đồng chí Lê Duẩn đi vào cõi vô cùng, đất nước quê hương đã tiến những bước dài trong sự nghiệp kiến thiết, dựng xây… Vẫn còn đây hình ảnh một con người luôn tận trung với nước, tận hiếu với dân, giản dị, gần gũi, thủy chung son sắt với đồng bào đồng chí… Chính những phẩm chất này đã làm nên nhân cách, tầm vóc và khí phách của đồng chí Lê Duẩn. Đó cũng là giá trị bền vững mà cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đóng góp vào lịch sử cách mạng Việt Nam”.

NGUYÊN THỦY – NGUYỄN LOAN – THANH CHÂU


Lượt xem: 24

Trả lời