Tôn vinh vai trò của đội ngũ điều đưỡng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật 13/5/2020, 07:05:22

Trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, luôn song hành với đội ngũ bác sỹ không thể thiếu vai trò của các điều dưỡng trong công tác khám chữa bệnh. Bởi điều dưỡng chính là người tiếp xúc với bệnh nhân nhiều hơn cả, từ các kỹ thuật chuyên môn đến việc chăm sóc phục vụ mọi nhu cầu cho người bệnh. Ngày Quốc tế Điều dưỡng hằng năm được các nước trên thế giới tổ chức vào ngày 12 tháng 5 nhằm ghi nhận, tôn vinh vai trò của của người điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hôm nay, nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng, chúng ta hãy cùng nghe họ chia sẻ đôi điều về đặc thù công việc của mình.

Vốn là công việc vất vả nhưng điều dưỡng làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, nơi điều trị những bệnh nhân nặng và nguy kịch nhất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai thì công việc của 43 điều dưỡng ở khoa còn căng thẳng, áp lực hơn nhiều. Mỗi điều dưỡng được phân công chăm sóc toàn diện cho 5 bệnh nhân nặng. Tất cả từ việc ăn uống, vệ sinh cá nhân cho người bệnh hầu hết đều do một tay điều dưỡng thực hiện.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo – Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Những bệnh nhân ở đây mang trên mình bệnh tật rất là nặng nề, cận kề với cái chết cho nên là chúng tôi luôn phải chăm sóc bệnh nhân ở trong tình trạng rất là đặc biệt, khi nào cũng phải quan sát, theo dõi từng chi tiết của bệnh nhân, chăm sóc từng bữa cơm, giấc ngủ cho đến tình trạng của bệnh tật cần phải được nhân viên y tế hỗ trợ. Trong công việc  có những người cảm thấy rất là biết ơn tại vì mình đã chăm sóc người nhà của họ, nhưng cũng có những người cảm thấy chưa hài lòng. Tất nhiên chúng tôi phải lắng nghe xem lại nếu như mình làm chưa tốt thì sẽ làm tốt hơn để cho người ta đánh giá lại để hài lòng”.

Hơn 70 trường hợp cách ly theo dõi phòng bệnh Covid-19 tại Khoa Bệnh nhiệt đới trong vòng 3 tháng qua. Đó cũng là khoảng thời gian dài và căng thẳng đối với đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng ở đây. Theo quy trình thì một bệnh nhân nghi nhiễm Covid -19 buộc phải cách ly 14 ngày cũng đồng nghĩa với ê kíp trực phải cách ly tại bệnh viện chừng ấy thời gian. Thế nhưng họ đã và đang nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch.

Điều dưỡng Trần Thị Len – Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Chúng tôi là điều dưỡng nữ khi đã xa gia đình thì tất cả công việc gia đình đều phải xếp lại và khi vào đây rồi thì rất là cố gắng để làm tròn và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao”.

Cử nhân Phan Thị Tuyết – Trưởng Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Thứ nhất là công tác chuyên môn buộc mình phải tuân thủ tất cả mọi quy trình kỹ thuật trong chăm sóc người bệnh, thứ hai nữa là áp lực về phía bệnh nhân và người nhà. Những bệnh nhân nặng mình phải theo dõi từng giờ từng phút như thế nào để làm sao đảm bảo an toàn cho người bệnh trong thời gian không xảy ra sơ xuất gì. Suốt ngày tiếp xúc với môi trường đau đớn của bệnh nhân thực ra điều dưỡng cũng có cảm xúc và áp lực lớn như vậy, mong người bệnh và người nhà chia sẻ khó khăn của điều dưỡng”.

Dẫu rằng đằng sau chiếc áo blouse trắng là bao nhiêu nỗi niềm trăn trở với nghề. Nhưng vượt lên những khó khăn, áp lực đó, chúng ta vẫn thấy hình ảnh những điều dưỡng cần mẫn, đầy trách nhiệm với công việc của mình. Sức khỏe và sự an toàn của người bệnh luôn là thứ quý giá nhất mà họ phải mang lại cho người bệnh./.

Kim Châu, Lệ Xuân, Xuân Huy


Lượt xem: 66

Trả lời