Tọa đàm Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ 9 năm 2020

Cập nhật 18/6/2020, 18:06:20

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2020), chiều nay (18/6), Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai đã tổ chức gặp mặt 248  hội viên sinh hoạt tại 6 chi hội và các nhà báo, phóng viên thường trú, văn phòng đại diện đang hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh, đồng thời trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ 9 năm 2020. Đến dự và chúc mừng đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh có đồng chí Đỗ Tiến Đông – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Trong không khí ấm áp, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Báo chí Cách mạng Việt Nam qua 95 năm hình thành và phát triển, đồng thời cùng nhau chia sẻ những trăn trở và buồn vui của nghề báo – một trong những nghề vất vả, nguy hiểm song cũng rất đỗi tự hào. Nhìn lại chặng đường xây dựng và trưởng thành, đội ngũ những người làm báo Gia Lai đã hình thành 4 thế hệ: Thế hệ làm báo thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; thế hệ làm báo trong xây dựng hòa bình và thế hệ làm báo thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phát huy truyền thống của Báo chí cách mạng Việt Nam, các thế hệ những người làm báo trong tỉnh đã đồng hành cùng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và đồng thuận cao trong Nhân dân, tạo ra các phong trào thi đua yêu nước, từng bước đưa Gia Lai phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Trong những năm qua, báo chí đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình, cách làm hay và tấm gương người tốt việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Đỗ Tiến Đông – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và đóng góp của những người làm báo trên địa bàn tỉnh, góp phần thông tin, phản ánh các sự kiện trên các lĩnh vực của tỉnh, đưa hình ảnh của đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai đến với bạn bè trong nước và quốc tế.  Nhân dịp này đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến các phóng viên, nhà báo của tỉnh Gia Lai đã đạt Giải Báo chí Quốc gia năm 2019 và Giải Báo chí của tỉnh lần thứ IX-năm 2020.

Đồng chí Đỗ Tiến Đông – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đánh giá: “Báo chí trên địa bàn tỉnh cũng đã kịp thời tiếp thu, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của các tầng lớp nhân dân, định hướng dư luận và chủ động đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch góp phần ổn định tình hình chung trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, báo chí cũng đã phản ánh được những tồn tại, yếu kém trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, mạnh dạn tham mưu đề xuất nhiều ý tưởng, ý kiến, giải pháp có giá trị để khắc phục, giúp cho các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra xử lý đem lại niềm tin cho nhân dân.Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thế hệ người làm báo trong những năm qua; chúc mừng những kết quả của các tập thể, cá nhân những người làm báo Gia Lai đã đạt được trong năm 2020. Chúc mừng các nhà báo vinh dự được nhận Giải thưởng Báo chí lần thứ IX- năm 2020 do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức và trao giải hôm nay”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông cho rằng: Trong bối cảnh truyền thông xã hội phát triển như hiện nay mang tới nhiều cơ hội và thách thức cho người làm báo, hơn lúc nào hết đội ngũ người làm báo cần trao dồi bản lĩnh, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp thể hiện được chính nghĩa, phản ánh được “dòng chảy chính” của xã hội, giữ vững giá trị cốt lõi và khẳng định sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời mong muốn các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí cùng toàn thể những người làm báo trong tỉnh tiếp tục tăng cường bản lĩnh chính trị, niềm tin, sức sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả mà Ðảng, Nhà nước, nhân dân tin cậy giao phó.

Dịp này, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai đã tổ chức trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ 9 năm 2020. Qua 9 lần tổ chức, Giải Báo chí tỉnh Gia Lai tiếp tục khẳng định là sân chơi nghề nghiệp đầy ý nghĩa của những người làm báo chuyên và không chuyên. Giải năm nay thu hút 66 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả ở 3 thể loại: Báo nói, báo hình và báo in. Giải năm nay quy tụ sự tham gia của nhiều tác giả là phóng viên, hội viên nhà báo đang công tác trên địa bàn tỉnh. Đó là những cây bút  giàu kinh nghiệm, tâm huyết, bên cạnh đó có khá nhiều ngòi bút trẻ, đam mê nghề nghiệp, sáng tạo các tác phẩm báo chí chất lượng cao, phản ánh, đề cập nhiều lĩnh vực trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội được dư luận quan tâm. Không chỉ tăng về số lượng, giải năm nay cũng nâng cao hơn so với các giải trước với nhiều nội dung phong phú và đa dạng; nhất là phản ánh đa dạng những “điểm sáng” và những “mảng tối” trong nhiều lĩnh vực. Điển hình là các tác phẩm: “Xuống núi”, “An phận với cái nghèo”, “Nỗi niềm con chữ” (báo hình); “Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy”, “Chương trình OCOP- Đòn bẩy cho nông dân tiến ra thị trường”,, “Dành trọn tình yêu với Bác” (báo nói). Đối với mảng báo in,ngoài ngành du lịch, nông-lâm nghiệp là lĩnh vực được các nhà báo thể hiện khá thành công với những tác phẩm tạo dấu ấn khó quên.Bên cạnh đó, giải năm nay cũng ghi nhận sự trưởng thành về nghề của những nhà báo trẻ.

Phóng viên Phương Linh – Báo Gia Lai chia sẻ: “Đối với tôi mỗi dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Việt Nam đem lại cho tôi nhiều cảm xúc. Đây không chỉ là dịp để những phóng viên trẻ như tôi có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm từ những người làm báo thuộc thế hệ đi trước để mình trau dồi kỹ năng nghề nghiệp. Hàng năm mình cũng đầu tư nhiều thời gian để tham gia Giải Báo chí tỉnh. Đây là những tác phẩm mình rất tâm huyết và dành nhiều thời gian để đầu tư. Qua mỗi lần dự thi và được giao, tôi cảm thấy trưởng thành và tự hào hơn với nghề báo và công việc của những người làm báo cách mạng”.

Phóng viên Đức Hải – Đài PT-TH Gia Lai cũng chia sẻ: “Là phóng viên Thời sự và cũng như bao phóng viên khác, ngoài việc nắm bắt, phản ánh kịp thời các thông tin trên địa bàn tỉnh thì mỗi thông tin chúng tôi phản ánh đòi hỏi phải trung thực chính xác. Đặc biệt đối với những sự kiện nóng thì mình cần quan tâm theo dõi, nắm bắt và mở rộng vấn đề để đầu tư có chiều sâu và đó cũng chính là chất liệu quan trọng để chúng tôi đầu tư và tham gia các giải báo chí, liên hoan phát thanh – truyền hình trong tỉnh cũng như các giải báo chí quốc gia”.

Với tinh thần dân chủ, khách quan, công tâm, Hội đồng Chung khảo đã chọn lựa 30 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao 3 giải A, 6 giải B, 9 giải C và 12 giải Khuyến khích. Với 3 kỳ, tác phẩm “Phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy” của tác giả Song Nguyễn (Đài PT-TH Gia Lai) đạt giải A thể loại báo nói;  tác phẩm “Xuống núi” của nhóm tác giả: Nguyễn Khắc Quang, Song Nguyễn, Nguyễn Cao Dũng, Ksor Tuối, Dương Văn Trung đạt giải A thể loại báo hình; phóng sự 4 kỳ “Mở lối cho du lịch cộng đồng”, tác giả Phương Linh (Báo Gia Lai) đạt giải A thể loại báo in. Có thể nói, Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ 9 năm 2020 tiếp tục khẳng định được uy tín của một giải báo chí có tính chất chuyên nghiệp và ngày càng có quy mô, sức hút với đội ngũ người làm báo trong và ngoài tỉnh, đặc biệt đã tạo sân chơi bổ ích để hội viên nhà báo trong tỉnh giao lưu, học hỏi nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của công tác thông tin, tuyên truyền trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng, qua đó góp phần tô thắm những trang sử vẻ vang của Báo chí Cách mạng Việt Nam qua 95 năm thành lập và phát triển.

Đúng vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 6 cán bộ, viên chức đang công tác tại các Trung tâm Văn hóa – Thông tin và thể thao các huyện vinh dự được kết nạp làm hội viên Hội Nhà báo Việt Nam./.

Thiên Thanh, Thanh Sáng


Lượt xem: 52

Trả lời