Tinh thần dân tộc trong Bài hát “Tiến quân ca”

Cập nhật 31/8/2017, 14:08:30

Quốc ca là biểu tượng của mỗi quốc gia, gắn với lịch sử đặc biệt, vận mệnh thiêng liêng và ý chí, khát vọng của mỗi dân tộc. Hơn 70  năm qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, “Tiến quân ca” – Quốc ca Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, và mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, vẫn cùng “tiến lên” với “nước non Việt Nam ta vững bền”.

Hôm nay, trong không khí cả nước cùng hướng về Ngày Tết Độc lập 2.9, ngày bài “Tiến quân ca” cùng cờ đỏ sao vàng hãnh diện tung bay trong ngày Bác Hồ bố cáo trước  toàn thể quốc dân đồng bào, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chúng ta hãy cùng cảm nhận về tinh thần dân tộc Việt Nam trong ca khúc “Tiến quân ca” trong hơn 70 năm qua.

Tiến quân ca – Quốc ca của Việt Nam ra đời trong hoàn cảnh nhân dân ta không cam chịu kiếp nô lệ, vùng lên đánh đuổi thực dân xâm lược, giành độc lập dân tộc, đem lại tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Hẳn trong mỗi trái tim của mỗi người con đất việt vẫn còn nhớ ngày 17/8/1945, Tiến quân ca được cất lên giữa biển người cùng lá cờ đỏ sao vàng cỡ lớn lần đầu tiên xuất hiện trước cửa nhà hát lớn khi diễn ra cuộc mít tinh ủng hộ Việt Minh, để rồi và 2 ngày sau đó (ngày Tổng khởi nghĩa ở Hà Nội), Tiến quân ca cùng cả rừng cờ đỏ xuống đường vào cái ngày đã đi vào lịch sử với tên gọi “Cách mạng tháng Tám” rồi ngày 2/9/1945, Tiến quân ca cùng cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay khi Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố  trước toàn thể quốc dân đồng bào, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Hơn một năm sau, trong Điều 3 của bản Hiến pháp đầu tiên đã quy định Cờ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là nền đỏ, giữa có sao vàng năm cánh và Quốc ca là bài Tiến quân ca.

Điều khá kỳ lạ là khi sáng tác Tiến quân ca, Nhạc sỹ Văn Cao chưa từng nếm mật nằm gai ở chiến khu, chưa từng trải thực tế cuộc sống của những người chiến sĩ cách mạng. Trong một ghi chép vào năm 1976, Văn Cao viết: Tôi chỉ đang làm một bài hát. Tôi chưa biết chiến khu, chỉ biết những con đường Phố Ga, đường Hàng Bông, đường Bờ Hồ theo thói quen tôi đi. Tôi chưa gặp các chiến sĩ cách mạng của chúng ta, trong khóa quân chính đầu tiên ấy và biết họ hát như thế nào. Ở đây, đang nghĩ cách viết một bài hát thật giản dị cho họ có thể hát được.

Ngày 15/7/2016, sau 72 năm ra đời và gắn bó với lịch sử dân tộc, thể theo nguyện vọng của nhạc sỹ Văn Cao lúc sinh thời và ý nguyện của gia đình, ca khúc “Tiến quân ca” – Quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chính thức được gia đình cố nhạc sỹ hiến tặng cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam, trở thành tài sản – báu vật chung của dân tộc.

Đất nước đang đi trên con đường đổi mới cho dù con đường ấy còn nhiều chông gai, nhưng những thành tựu kinh tế- xã hội, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế cho phép chúng ta ngẩng cao đầu mỗi khi bài hát Tiến quân ca vang lên với nhiệt huyết từ mỗi trái tim cho dân tộc và đất nước, cho quá khứ, hiện tại và tương lai. Bài hát đã trở thành hồn thiêng sông núi, là giai điệu tự hào thiêng liêng nhất của dân tộc Việt Nam. hơn 70 năm qua Quốc ca nằm trong trái tim mỗi công dân đất Việt, giai điệu thiêng liêng ấy còn được lưu giữ trong tâm hồn những người con ở xa Tổ quốc. Tiến quân ca-Quốc ca vang lên trên mọi nẻo đường Tổ quốc, có mặt trong tất cả các sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam….

BT: Hồng Uyên


Lượt xem: 535

Trả lời