Tình làng nghĩa xóm trong lúc thiếu nước sinh hoạt

Cập nhật 11/5/2016, 14:05:28

Nắng nóng kéo dài kèm theo tình hình khô hạn không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi mà còn ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Và theo tôi được biết, hiện tại không chỉ người dân ở vùng hạn, vùng sâu, vùng xa thiếu nước sinh hoạt mà ngay tại chính thành phố Pleiku chúng ta cũng có nhiều khu dân cư đang thiếu nước sinh hoạt khiến cho nhiều gia đình khá vất vả trong sinh hoạt hàng ngày.

Việc người dân sẻ chia cho nhau từng xô nước trong sự vui vẻ, nhiệt tình thật đáng  quý biết bao.

 

Gần 2 tháng nay, ngày nào cũng vậy, cứ khoảng tầm 5,6 giờ chiều chị Hải lại tranh thủ từ chợ chạy về để bật cầu giao cho bà con trong xóm lấy nước để lo cơm nước, tắm giặt. Nhà nào gần thì xách tay, nhà xa hơn phải nối ống dẫn về…

 Đây là hẻm thuộc đường Trần Nhật Duật, tổ 7, phường Ia IaKring. Hiện nay, khu vực này chỉ duy nhất giếng khoan của nhà chị Hải là còn nước, các giếng đào đều đã cạn, một số gia đình đã nạo vét lại nhưng cũng không có nước, mỗi ngày chỉ bơm được 5, 10 phút là hết.

Chị Trần Thị Thu Hường, Tổ 7, phường Ia Kring – Tp.Pleiku cho biết: “Các giếng đào thì cạn hết rồi, bây giờ có khoan cũng phải cả 100m mới có nước nên tốn nhiều chi phí. Bây giờ cái gì không tiết kiệm chứ nước là phải tiết nước mới có dùng. Cả xóm chỉ còn nhà chị Hải là còn nước, nên còn xin được. Giếng đó mà hết không biết lấy nước đâu ra mà dùng”.

Chia sẻ, giúp đỡ nhau từng xô nước, một hành động tưởng chừng nhỏ bé nhưng điều này đã giúp mọi người lại càng trở nên gần gũi và thân thiết với nhau hơn. Trong lúc khó khăn thế này mọi người lại cảm nhận sâu sắc tình làng nghĩa xóm thật đáng quý biết bao.

Bà Trần Thị Bích Hải, Tổ 7, phường Ia Kring. Tp.Pleiku nói: “  Nhà mình có nước mà mọi người không có thì mình chia sẻ chứ cũng không có gì. Cứ chiều đến tranh thủ mở nước cho bà con. Bà con hàng xóm giúp đỡ nhau lúc khó khăn”.

Những câu chuyện về tình làng nghĩa xóm tuy đơn sơ, nhỏ bé nhưng thật đáng quý, đặc biệt trong vòng xoáy cuộc sống công nghiệp, lại càng cần hơn những tình cảm mộc mạc như thế. 

Hồng Uyên – Lê Thư-Minh Trí – Huy Toàn


Lượt xem: 66

Trả lời