Tỉnh Gia Lai tổ chức gặp mặt đại diện trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Cập nhật 19/2/2024, 17:02:01

Chiều nay (19/2), tại Hội trường 2/9, TP. Pleiku, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức gặp mặt đại diện trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024. Chủ trì buổi gặp mặt có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy. Tham dự buổi gặp mặt có gần 260 đại biểu đại diện đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên nêu rõ: Nhìn lại năm Quý Mão 2023, trong bối cảnh, điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, song các chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản của tỉnh Gia Lai đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; một số chỉ tiêu kinh tế – xã hội tăng so với năm 2022. Những kết quả đạt được có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí khi đã luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh và đã có những bài viết tốt, phóng sự, tác phẩm hay; những sáng kiến, sáng tạo có ý nghĩa thiết thực phục vụ cuộc sống, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó: Đội ngũ trí thức của tỉnh ngày càng phát triển về chất và lượng, thực sự là lực lượng tiên phong, đi đầu trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, thích ứng nhanh với chuyển đổi số. Hoạt động văn học, nghệ thuật có nhiều khởi sắc, sôi động; đội ngũ văn nghệ sĩ đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh Gia Lai đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên các cơ quan báo chí đã bám sát tôn chỉ, mục đích, phản ánh sâu sát hơi thở cuộc sống, đồng hành với hệ thống chính trị, nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Gia Lai; thực sự trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa của Đảng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu rõ: Năm 2024 là năm “then chốt” trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội nhiệm kỳ 2020 – 2025; năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh, nhất là chuẩn bị hướng đến đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVII và Đại hội lần thứ XIV của Đảng; do đó, mong muốn đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Tôi đề nghị và mong muốn các tổ chức hội, các cơ quan báo chí, các tổ chức nghiên cứu, quản lý khoa học – công nghệ và đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo cần tiếp tục nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tập trung tuyên truyền, vận động, cổ vũ các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mỗi trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên bằng tâm huyết, bản lĩnh và tài năng của mình, tiếp tục bám sát các vấn đề của thời cuộc, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lợi ích của quốc gia, dân tộc, của địa phương để góp tiếng nói trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, chung sức, đồng hành vì mục tiêu xây dựng tỉnh Gia Lai phát triển nhanh và bền vững. Hiện nay, với tác động của nhiều luồng thông tin, đặc biệt là trên môi trường internet, mạng xã hội, trong đó có không ít tin giả, tin sai sự thật, thậm chí tin mang dụng ý xuyên tạc, chống phá; tôi mong rằng, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên, nhà báo cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của bản thân mình với xã hội, phê phán và góp phần loại bỏ cái xấu, cái sai, cái lạc hậu; chân chính, trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật; không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớ viết; nói viết, bình luận trên cơ sở vì sự ổn định, phát triển và vì lợi ích chung của địa phương, của đất nước. Nhân đây, tôi cũng đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt hơn để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên phát huy hết khả năng sáng tạo của mình; tiếp tục quan tâm lắng nghe ý kiến, đối thoại với trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên trong những vấn đề quan trọng, tạo sự cởi mở chân thành và củng cố hơn nữa niềm tin, sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhân dịp năm mới Xuân Giáp Thìn 2024, chúc các anh chị em phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ và trí thức của tỉnh nhà, quý vị đại biểu cùng gia đình luôn mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng. Năm mới, khí thế mới, quyết tâm mới và nhiều thắng lợi mới.”

Trên tinh thần chân tình, cởi mở, thẳng thắn và mang tính xây dựng, tại buổi gặp mặt, đại diện đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí đã chia sẻ những tâm tư, tình cảm; đồng thời cũng bộc bạch nhiều nguyện vọng đề đạt đến các cấp lãnh đạo trong tỉnh tiếp tục có những cơ chế, chính sách, quan tâm, động viên hơn nữa lực lượng báo chí, văn nghệ sĩ, đội ngũ trí thức có thêm động lực, niềm vui để luôn đồng hành và đóng góp nhiều hơn nữa trong công cuộc xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp.

Nhà báo Phan Hòa – Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nhân dân tại tỉnh Gia Lai mong muốn: “Trong không khí đầu Xuân ấm cúng tôi rất xúc động và tự hào khi được tham dự buổi gặp mặt ngày hôm nay. Hiện nay lực lượng anh em báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh khá đông với 27 văn phòng và một số cơ quan có phóng viên đăng ký hoạt động với khoảng 100 phóng viên, nhà báo. Trong năm 2024 tôi mong rằng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cơ quan quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để anh em phóng viên báo chí thường trú hoạt động tốt hơn nữa trên địa bàn tỉnh để đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh Gia Lai.”

NSƯT Đặng Công Hưng – Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Gia Lai ý kiến: “Qua buổi gặp mặt hôm nay tôi cũng xin được mạnh dạn đưa ra một vài ý kiến, không có gì khác ngoài mong muốn sự nghiệp Văn hóa trong đó có VHNT của tỉnh ngày càng đạt kết quả cao hơn nữa.  Trong lúc tỉnh ta còn nghèo, cũng chưa đủ lực để xây dựng Đề án VHNT tỉnh Gia Lai thì ít nhất, mỗi nhiệm kỳ, tỉnh nên tổ chức phát động 1 cuộc vận đông Sáng tác văn học nghệ thuật về Gia Lai, đầu tư xứng đáng cho thể loại văn xuôi viết về đề tài Cách mạng và Dân tộc thiểu số (âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh… với chủ đề về Pleiku – Gia Lai). Đây chính là một hình thức quảng bá mảnh đất Gia Lai đến mọi miền đất nước sẽ thu hút được đông đảo tác giả đến từ mọi miền Tổ quốc nhằm phục vụ cho kế hoạch, nhiệm vụ phát triển du lịch tỉnh nhà.”

Tiến sĩ Trần Cao Bảo – Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Lâm nghiệp tại Gia Lai nói: “Lãnh đạo tỉnh, cấp uỷ và chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục quan tâm đến đội ngũ nhân sĩ, trí thức và tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức tỉnh nhà hoạt động, phát huy năng lực, cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự phát triển chung của tỉnh. Cần có chính sách thu hút, đãi ngộ trí thức của tỉnh, nhất là trí thức có trình độ cao ngoài tỉnh về tỉnh công tác. Tạo môi trường, điều kiện làm việc hấp dẫn, thu hút trí thức trẻ, nhất là sinh viên giỏi. Tỉnh Gia Lai chúng ta là tỉnh nông nghiệp, do đó Lãnh đạo tỉnh cũng cần xem xét việc thành lập một số Trung tâm hoặc Đơn vị liên quan đến giống cây trồng cây trồng chất lượng cao phù hợp với thổ nhưỡng của tỉnh; khu nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nghiên cứu bảo tồn gien của một số loại cây trồng và dược liệu bản địa; thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến.”

Ghi nhận và tiếp thu những ý kiến tâm huyết và tâm tư, tình cảm mà đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí đã chia sẻ tại buổi gặp mặt, đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí luôn phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm và trên từng cương vị, lĩnh vực công tác tiếp tục đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh để cùng chung sức, đồng hành vì một Gia Lai giàu mạnh, giàu bản sắc./.

Đức Hải – Ksor Tuối – Minh Trung


Lượt xem: 24

Trả lời