Tín hiệu vui từ mô hình xây dựng làng thanh niên “2 không, 2 có”

Cập nhật 28/8/2019, 08:08:36

Không có thanh niên thất nghiệp, không có thanh niên vướng tệ nạn xã hội và  có đội, nhóm thanh niên giữ  gìn,  phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, có mô hình thanh niên phát triển kinh tế là những nội dung của mô hình làng thanh niên “ 2 không 2 có” được Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Gia Lai phát động từ đầu năm 2019.
Với những ý nghĩa  và hiệu ứng tích cực mang lại, mô hình đã góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phóng sự được thực hiện tại làng Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa.

Đinh PLơi – một trong những thanh niên ưu tú của làng Bi Giông, xã Pờ Tó. Nhờ chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, đến nay gia đình anh đã có cuộc sống ổn định, con cái được ăn học đàng hoàng. Ngoài nuôi bò, gia đình anh còn trồng thêm 3 hecta mỳ và gần 1 hecta lúa. Chính tinh thần vươn lên lập nghiệp, làm giàu chính đáng, anh Đinh Plơi trở thành tấm gương sáng để thanh niên trong làng học hỏi, noi theo.

Anh Đinh Plơi – Làng Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, Gia Lai chia sẻ: ‘Là thanh niên thì phải cố gắng làm ăn phát triển kinh tế, bây giờ tôi đã có cuộc sống tốt hơn trước nhiều rồi’.

 Từ khi mô hình làng thanh niên  2 không 2 có được triển khai, thanh niên làng Bi Giông không chỉ có ý thức, trách nhiệm hơn trong phát triển kinh tế hộ gia đình, mà còn tích cực tham gia vào các chương trình đoàn cũng như các hoạt  động chung của địa phương. Đặc biệt, thanh niên còn chủ động đóng góp ngày công lao động để tạo nguồn gây quỹ đoàn. Từ số tiền này, thanh  niên trong làng đã mua được 1 bộ cồng chiêng trị giá hơn 65 triệu đồng, phục vụ cho sinh hoạt đoàn cũng như góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Anh Đinh A Nhứt-Làng Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Khi tôi tham gia vào đánh cồng chiêng thì tôi cảm thấy rất vui, anh em đoàn kết lại để cùng giữ gìn bản sắc văn hóa cho dân tộc mình”.

Đặc biệt thông qua những đợt tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, phù hợp của tổ chức Hội,  thanh niên làng Bi Giông đã nâng cao hiểu biết,  không tham gia vào các tệ nạn xã hội, từ đó, góp phần rất lớn trong công tác giữ gìn trật tự an ninh tại địa phương. Những kết quả mang lại của Mô hình xây dựng làng 2 không 2 có đã tác động không nhỏ đến diện mạo làng, được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận và nhân dân tin yêu.

Ông Đinh Xoan–Trưởng thôn Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, Gai Lai cho biết: “Mô hình 2 không, 2 có đây, thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, thanh niên không vi phạm tệ nạn xã hội, đây cũng là mô hình rất ý nghĩa của thanh niên”.

Tính chủ động và tinh thần đoàn kết ở từng hoạt động đã trở thành động lực để thanh niên cũng như tổ chức Hội vượt qua những trở ngại, khó khăn trong quá trình thực hiện cũng như công tác duy trì mô hình này trong thời gian tới.

Anh Bùi Văn Khánh – Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Ia Pa, Gai Lai  cho biết: “Huyện cũng đã có những cái bước giúp cho thanh niên tiếp cận được với nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách để phát triển sản xuất cũng như là phối hợp với các cơ quan ban ngành, đoàn thể của huyện đưa khoa học kỹ thuật về với thanh niên, tăng gia sản xuất để làm sao ổn định cuộc sống cho thanh niên. Với mô hình 2 không, 2 có thì về phong trào của đoàn thanh niên đã ngày càng phát triển cũng như là tập hợp các bạn đoàn viên thanh niên vào tổ chức hội ngày càng nhân rộng”.

Mô hình làng thanh niên “2 không, 2 có” ở thôn Bi Giông là mô hình đầu tiên được Hội LHTN Việt Nam huyện Ia Pa triển khai thực hiện thí điểm. Với những tín hiệu tích cực mang lại,  trong giai đoạn 2019 – 2022, tổ chức Hội liên hiệp thanh niên huyện Ia Pa lên kế hoạch phấn đấu mỗi xã sẽ thành lập được ít nhất 1 làng thanh niên “2 không, 2 có” và đảm bảo các tiêu chí đề ra với quyết tâm hướng tới xây dựng cuộc sống văn minh, phát triển trong vùng dân tộc thiểu số./.

Thanh Vui , Như Loan,Minh Vũ

 


Lượt xem: 297

Trả lời