Tìm hướng tiếp cận thị trường cho sản phẩm OCOP

Cập nhật 15/6/2021, 14:06:28

Hiện nay các địa phương đang đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế khu vực nông thôn. Việc tham gia chương trình OCOP cũng là cách để quảng bá sản phẩm, khẳng định chất lượng. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, các Hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng tìm những hướng đi phù hợp nhằm tiếp cận thị trường, kích cầu cho sản phẩm của mình.

Hợp tác xã Thương mại, xây dựng và dịch vụ Phượng Hoàng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ đã đầu tư xây dựng và tạo ra 16 dòng sản phẩm cà phê. Để nâng tầm giá trị sản phẩm cà phê, Hợp tác xã dang xây dựng, cải tiến lại một số quy trình, đầu tư các máy móc thiết bị. 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra của sản phẩm gặp khó khăn. Do đó Hợp tác xã đã tìm nhiều nguồn thu, hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực để vượt qua giai đoạn khó khăn, đảm bảo giải quyết công ăn việc làm cho xã viên.

Anh Nguyễn Tấn Duy – Hợp tác xã Thương mại, xây dựng và dịch vu Phượng Hoàng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh 2 năm nay Hợp tác xã cũng xác định khó khăn. Đầu ra của sản phẩm cà phê hiện hạn chế. Dù đã ký 4 hợp đồng xuất khẩu nhưng các hợp đồng hiện chưa thực hiện được. Hợp tác xã  lồng ghép 1 số phương án hoạt động sản xuất kinh doanh  lương thực thực phẩm, cung ứng cho các bếp ăn tập thể, xử lý rác thải môi trường, đầu tư thêm 1 số hệ thống chăm sóc cà phê chất lượng cao hơn để giải quyết công ăn việc làm. Hợp tác xã có 307 thành viên liên kết sản xuất cà phê hưởng lợi từ chuỗi liên kết. HTX tiến tới thành lập quỹ tín dụng nhân dân mục đích cấp vốn cho bà con nông dân lấy vốn chăm sóc cà phê sau đó bán sản phẩm về cho hợp tác xã”.

Chỉ sau thời gian ngắn có mặt trên thị trường, các sản phẩm thịt heo Brong một nắng, trà bí đao, măng sấy khô mang thương hiệu Chuya Food của chị Nguyễn Thanh Thảo đã được người tiêu dùng đón nhận, ủng hộ. Sản phẩm tâm huyết của chị Thảo đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hiện chị Thảo đang tiếp tục đầu tư thêm sản phẩm thịt bò sấy tham gia chương trình OCOP. Trong thời điểm khó khăn chung của dịch bệnh Covid-19, các sản phẩm của thương hiệu Chuya Food dù tiêu thụ không được như trước nhưng vẫn có lượng khách hàng ổn định nhờ quảng bá sản phẩm thông qua các trang thương mại điện tử thay vì bán hàng theo kiểu truyền thống.

Chị Nguyễn Thanh Thảo – Cơ sở ChuDa Food, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Năm 2021 chúng tôi sẽ cố gắng đưa thịt bò sấy Chuya Food vào tham gia Ocop.  chúng tôi dựa vào máy sấy năng lượng mặt trời, thời gian sấy ngắn nhưng vẫn giữ được độ mềm, độ ngọt của thịt nên quyết định đưa thịt bò sây vào tham gia sản phẩm ocop. Cơ sở của chúng tôi đã cố gắng thúc đẩy hàng hóa bằng các kênh thương mại điện tử. Bên cạnh đó chúng tôi có 1 cửa hàng ở tại địa phương, chúng tôi cố gắng duy trì của hàng này song song với việc bán hàng online đẩy cao chất lượng sản phẩm của mình”.

Huyện Đức Cơ đã có 13 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP là những sản phẩm lợi thế của địa phương. Năm nay huyện tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP.

Ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ trao đổi: “Tiếp tục mở rộng thêm 1 số sản phẩm mới mang tính chất thế mạnh ví dụ như sản phẩm thịt từ động vật như thịt bò. Ở đây diện tích chăn nuôi cũng như số lượng đàn gia súc tương đối cao nên người dân đang có xu hướng phát triển theo mô hình trang trại, đồng thời phát triển thêm mô hình những cái mang tính chất định hướng lâu dài ví dụ như trái cây hoặc sản phẩm thế mạnh của địa phương là cây điều. Chương trình Ocop này chủ yếu vẫn là sự chủ động của người dân, đẩy mạnh tuyên truyền các hộ nhất là các hộ, các hợp tác xã năm trước đã được chứng nhận rồi năm nay tiếp tục mở rộng”.

Chương trình OCOP đã tạo một kênh riêng cho các sản phẩm tìm được thị trường và nâng cao kỹ năng trong sản xuất kinh doanh. Để sản phẩm OCOP được tiêu thụ ngày càng rộng rãi hơn trên thị trường, đòi hỏi các hợp tác xã, các hộ kinh doanh phải chủ động tìm hướng tiếp cận thị trường, không ngừng đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm./.

Kim Châu, Lê Thư, Thanh Sáng


Lượt xem: 39

Trả lời