Tìm hướng phát triển cho Hợp tác xã nông nghiệp

Cập nhật 10/8/2018, 08:08:39

Chiếm hơn 72% số lượng hợp tác xã (HTX) đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Gia Lai đến thời điểm này là các HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hoạt động của các HTX nông nghiệp ở các địa phương trong tỉnh vẫn còn những hạn chế; và tìm hướng phát triển cho các HTX nông nghiệp hiện nay là điều cần thiết để đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Ghi nhận tại HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên ở xã Ia Phìn, huyện Chư Prông.

Chuyển đổi từ các sản phẩm đan lát truyền thống sang kinh doanh vườn ươm cây giống là giải pháp mà HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông lựa chọn sau 13 năm đi vào hoạt động. Nắm bắt thị trường và đặc biệt là khi mà các địa phương trong tỉnh đang triển khai thực hiện chương trình tái canh cà phê, HTX đã mạnh dạn sản xuất cây giống cà phê để cung cấp cho thị trường.

Ông Trịnh Quang Hải – Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Tham gia chương trình theo chuỗi liên kết thì rất lợi cho HTX, tại vì bây giờ thông qua chuỗi liên kết này mình có thể tuyên truyền cho người nông dân tham gia HTX, vì họ thấy được những cái đem về lợi ích cho người ta thì chắc chắn người ta tham gia và tiếng nói của HTX xã gần với nông dân hơn. Và khi mà người nông dân ở đây họ tham gia thành viên HTX nhiều thì HTX sẽ mạnh thôi; và HTX mạnh, thành viên đông thì thực hiện thêm nhiều chương trình khác, mô hình khác nó dễ hơn”.

Tuy nhiên, nếu so với các doanh nghiệp thì năng lực hoạt động của HTX vẫn còn yếu, bởi thiếu cả về vốn lẫn khả năng tiếp cận thị trường; do đó hoạt động sản xuất cây giống cũng chỉ cầm chừng và chủ yếu ở giống cà phê; còn một số loại giống cây trồng khác chỉ ở số lượng nhỏ lẻ. Cơ sở vật chất còn hạn chế, vay vốn ngân hàng gặp khó do không có tài sản thế chấp; trong khi đó việc huy động vốn góp của các thành viên HTX cũng không dễ do các hộ thành viên còn nghèo. Đó là những khó khăn mà HTX đang gặp phải và đang tìm giải pháp khắc phục.

Anh Trịnh Quang Hưng – HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, Gia Lai cũng nói: “Bây giờ đang có xu hướng công nghiệp 4.0 phát triển về công nghệ, mà giờ hầu như các HTX nông nghiệp chưa tiếp cận được công nghệ mới đó. Cũng mong muốn nhà nước sẽ có hỗ trợ gì đó để giúp các HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp có điều kiện tiếp cận khoa học công nghệ mới để tạo điều kiện hội nhập và phát triển”.

Góp phần giải quyết việc làm cho người lao động và giúp các xã  hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; tuy nhiên khó khăn mà HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên đang gặp phải đã và đang là thực trạng chung của không ít các HTX nông nghiệp hiện nay. Và để giải bài toán này, trước mắt vẫn là nỗ lực của chính mỗi HTX; đồng thời cũng cần những cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước, của địa phương, giúp tạo thuận lợi cho phát triển của các HTX trong  tiến trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn./.

 Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 106

Trả lời