Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu của tỉnh

Cập nhật 04/7/2018, 15:07:47

Xuất khẩu chủ lực của Gia Lai là các mặt hàng nông sản như: Cà phê, cao su, sắn lát, hồ tiêu… và hiện các sản phẩm này cũng đã có mặt trên thị trường của gần 40 quốc gia ở 2 khu vực châu Âu và châu Á. Tuy nhiên thực tế cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh dù tăng qua từng năm nhưng vẫn chưa thực sự ổn định và cần những giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu của tỉnh  tương xứng với tiềm năng.

Đáp ứng được yêu cầu chất lượng đối với các thị trường khó tính; đến nay 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai là từ thị trường Châu Âu với các mặt hàng chủ yếu như cà phê nhân xô, sản phẩm gỗ xuất sang các nước Anh, Thụy Sĩ, Pháp, Ý; và 30% tổng kim ngạch xuất khẩu là từ thị trường châu Á với các sản phẩm như tiêu hạt, hạt điều, sắn lát… xuất sang các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia… Tuy nhiên, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh chậm thay đổi với mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn là nông sản; trong khi năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh còn thấp, công nghiệp chế biến sâu chưa phát triển nên giá trị gia tăng thấp, khả năng cạnh tranh về chất lượng cũng thấp và một điều tất yếu là xuất khẩu vì thế cũng sẽ thiếu tính bền vững.

Ông Bùi Khắc Quang – Giám đốc Sở Công thương Gia Lai cho biết: “Chúng ta bây giờ chủ yếu là xuất khẩu thô sản phẩm thô thôi, chứ chế biến sâu thì chúng ta chưa có xuất khẩu là bao nhiêu cả. Như cà phê thì chúng ta xuất khẩu mỗi năm như vậy là được 170 ngàn đến 180 ngàn tấn trong tổng sản lượng 200 ngàn tấn, nhưng chủ yếu là xuất thô; còn xuất cà phê mà tỷ lệ xuất tinh, chế biến cà phê bột thì chưa có”.

Hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai có gần 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu; tuy nhiên chủ yếu vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ, tiềm lực còn hạn chế và việc xây dựng thương hiệu hàng hóa cũng đang gặp khó nên cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của tỉnh. Tính từ năm 2011 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã tăng từ 347,6 triệu USD lên 450 triệu USD vào năm 2017, và dự kiến năm 2018 sẽ đạt 470 triệu USD. Dự báo trong năm 2018, hoạt động xuất khẩu của tỉnh có những tín hiệu lạc quan từ việc gia tăng xuất khẩu hoa quả của Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai sang các thị trường Trung Quốc, Thái Lan… ; đồng thời với việc nhiều sản phẩm được công nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2018” được sản xuất đạt chất lượng và có khả năng tạo nguồn hàng cho xuất khẩu như mật ong vườn, tinh bột nghệ, măng khô, hạt điều rang muối, cà phê bột… hứa hẹn mang lại nguồn kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh nếu có những giải pháp xuất khẩu hiệu quả.

Ông Bùi Khắc Quang – Giám đốc Sở Công thương Gia Lai cũng nói: “Bây giờ đối với thị trường xuất khẩu, đối với các nước thì họ có những rào cản về thương mại, yêu cầu về chất lượng sản phẩm rồi mẫu mã, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc… Thì cái đó mình phải đáp ứng những nhu cầu đó thì mới xuất ra thị trường, hỗ trợ xuất khẩu”.

Với nhiều giải pháp được đề ra, trong đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách thúc đẩy sản xuất, tạo nguồn hàng cho xuất khẩu; nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng hàng hóa xuất khẩu; phát triển, mở rộng thị trường và hỗ trợ xuất khẩu…; hoạt động xuất khẩu của Gia Lai thời gian tới có thể sẽ ngày càng phát triển với các sản phẩm hàng hóa đáp ứng được điều kiện của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế./.

Mỹ Tiến- Thanh Sáng – Huy Toàn


Lượt xem: 49

Trả lời