Tiếp tục tiềm ẩn tai nạn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai

Cập nhật 22/5/2015, 10:05:38

Từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn  giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai tăng cao cả 3 chỉ số, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên hiện nay tại cơ sở, ý thức tham gia giao thông cũng như chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ của một bộ phận bà con nơi đây vẫn chưa được tốt và đây được xem là một trong những nguyên nhân tiếp tục tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

 

 

 

Không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe và đang trong tình trạng say rượu khi tham gia giao thông…. nhưng khi bị lực lượng kiểm tra, tạm giữ phương tiện thì có những người còn văng tục, nói năng thô lỗ, kiên quyết không cho mang phương tiện đi…. Thậm chí, còn giật cả dùi cui của lực lượng, tự đập vào đầu mình để gây áp lực với lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ…Đó là thực trạng đáng buồn vẫn còn xẩy ra ở địa bàn tỉnh Gia Lai.

         

Gia Lai là tỉnh miền núi, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số tại nhiều nơi còn gặp không ít khó khăn, dẫn đến việc hạn chế khi tiếp cận với thông tin về luật giao thông đường bộ, từ đó coi nhẹ việc chấp hành các quy định nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.

 

Điển hình như tại huyện Kông Chro chẳng hạn, theo thống kê chưa đầy đủ từ Công an huyện, có đến 95% đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng sâu vùng xa không có giấy phép lái xe mô tô nhưng hàng ngày vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 

Theo người dân địa phương cho biết: Do chỉ sử dụng phương tiện để lưu thông tại thôn làng là chính, ít khi đi ra khỏi địa phương nên ít ai nghĩ đến việc đi học để được cấp giấy phép lái xe mô tô làm gì.

 

Ông Đinh Văn Chê-Làng Nghe lớn, Thị trấn Kông Chro, Huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai tâm sự:       Mình nhà nghèo lắm không có tiền để thi bằng lái đâu, đi lên nương rẫy thì mình đi bộ, còn nhà có việc thì mình mới dùng xe để đi thôi…

 

Còn đây là lời anh H’Nit-Huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai: Mình mới bán bò nên mua được chiếc xe máy thôi, không còn tiền để học bằng lái, khi nào có tiền mình sẽ học sau…

 

Theo thống kê từ Ban an toàn giao thông tỉnh Gia Lai: 4 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 100 người, bị thương 55 người. Trong đó chiếm 41% tổng số vụ liên quan đến đồng bào dân tộc thiếu số, chiếm 42% tổng số người chết. Đây là vấn đề hết sức quan ngại, bởi nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn này chủ yếu xuất phát từ chính ý thức của người tham gia giao thông…

 

Thượng tá Nguyễn Xuân Sơn-Phó trưởng Công an huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết: Trước những diễn biến phức tạp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông hiện nay, chúng tôi đã xây dựng chuyên đề đảm bảo an toàn giao thông và triển khai đến tất cả các lực lượng. Bên cạnh đó, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện đã chỉ đạo các ngành tới đây sẽ xét xử lưu động một số trường hợp vi phạm an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng ngay tại cơ sở để giáo dục răn đe mọi người. Đồng thời cũng đưa việc giáo dục ATGT vào học đường, nhất là ở các trường vùng sâu vùng xa để thông qua các em có sự nhắc nhở người thân trong gia đình hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ…

 

Với những gì đang diễn ra tại cơ sở cho thấy những diễn biến phức tạp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại cơ sở. Và khi ý thức của đồng bào dân tộc thiếu số chưa cao thì đây vẫn được xem là nguyên nhân trực tiếp tiềm ẩn tai nạn giao thông thời gian tới…/.

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 95

Trả lời