Tiếp tục Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV

Cập nhật 27/5/2022, 11:05:30

 Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV; sáng nay (27/5), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Tờ trình dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày cho biết việc xây dựng Luật này nhằm hoàn thiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, bảo đảm quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân; tiếp tục khẳng định bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Đồng thời, bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động và trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp; khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn.Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng nêu rõ, dự thảo Luật lần này có quy định về Thanh tra Nhân dân bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở, bảo đảm quyền kiểm tra, giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của chính quyền, cơ quan, đơn vị. Đây là nội dung đang được quy định tại Luật Thanh tra. Tuy nhiên, Thanh tra Nhân dân có những điểm khác biệt về cách thức thành lập, nguyên tắc tổ chức hoạt động và thẩm quyền so với cơ quan Thanh tra nhà nước. Do đó, Chính phủ đề nghị bổ sung chế định Thanh tra Nhân dân trong luật này.

          Cũng trong phiên làm việc sáng nay, sau khi nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này.

          Góp ý cụ thể về nội dung liên quan đến danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú”, có đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định mở rộng đối tượng xét tặng. Theo đó, danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” sẽ được xét tặng cho cả cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật gồm diễn viên, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạc… Đại biểu cho rằng, việc thêm một đối tượng, thêm một lĩnh vực được đưa vào xét tặng danh hiệu này sẽ tạo thêm động lực cho những nghệ sĩ hoạt động và cống hiến trong tất cả các lĩnh vực nghệ thuật.

          Bày tỏ đồng tình với dự thảo Luật thi đua, khen thưởng (sửa đổi) sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý tại Kỳ họp thứ hai; tuy nhiên để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, một số đại biểu cũng bày tỏ quan tâm tới danh hiệu gia đình văn hóa, xã tiêu biểu và huy chương thanh niên xung phong vẻ vang. Đồng thời dự thảo Luật vẫn cần sửa đổi, bổ sung một số điểm để dự án Luật được hoàn thiện hơn nữa, đảm bảo chất lượng cao.

 Theo chương trình làm việc, chiều nay Quốc hội sẽ nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

          Thông tin về ngày làm việc hôm nay của Quốc hội, Đài PT-TH Gia Lai sẽ tiếp tục cập nhật.

BT: Mỹ Tiến, Trần Thi


Lượt xem: 1

Trả lời