Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Cập nhật 10/11/2021, 18:11:05

20 năm qua, kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX của tỉnh Gia Lai đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói, giảm nghèo, phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh. Đó là nhận định được đồng chí Hồ Văn Niên- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh được tổ chức vào sáng nay (ngày 10/11) để tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18 tháng 3 năm 2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị điểm cầu chính tại trụ sở Tỉnh ủy có các đồng chí: Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hội nghị được kết nối đến điểm cầu của 17 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị, HTX.

   

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phát biểu Kết luận Hội nghị.

Theo các ý kiến đánh giá tại Hội nghị, trong 20 năm qua, tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13- NQ/TW. Tỉnh luôn xác định kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần huy động các nguồn lực xã hội vào sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống nhân dân. Nhiều văn bản đã ban hành để thể chế hóa, cụ thể hóa các nghị quyết, luật, nghị định, thông tư nhằm đưa Nghị quyết số 13 của BCH Trung ương Đảng vào cuộc sống. Các HTX trên địa bàn tỉnh đã được tạo điều kiện tiếp cận với các chính sách về đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, đất đai, tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX, hỗ trợ về KH & CN, tiếp thị và mở rộng thị trường, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng…Qua đó, số lượng, quy mô và chất lượng hoạt động của các HTX ngày càng nâng lên, hiệu quả sản xuất, kinh doanh từng bước được cải thiện. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 408 tổ hợp tác, 332 HTX, 2 liên minh HTX, tăng 242 HTX so với thời điểm bắt đầu thực hiện Nghị quyết. Trong đó, HTX nông nghiệp chiếm 81,6% tổng số HTX của tỉnh. Tổng vốn điều lệ của các HTX trên địa bàn đạt gần 6 trăm tỷ đồng, lãi bình quân đạt 92 triệu đồng/HTX/năm. Có 157 HTX đang hoạt động được đánh giá sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Một số HTX, Liên hiệp HTX đã có những cách làm mới, thành lập và hoạt động theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, có những sản phẩm chất lượng. Cùng với đánh giá những thành quả đã đạt được, tại Hội nghị, các đại biểu đại diện các ban, ngành, địa phương và các HTX cũng đã tập trung thảo luận về những hạn chế, bất cập trong việc thực hiện Nghị quyết số 13 trong giai đoạn qua. Trong đó, đa số các ý kiến cho rằng hiện nay, các cơ chế, chính sách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX được ban hành, tuy nhiên nguồn lực để triển khai còn hạn chế, một số cơ chế ban hành chưa thật sự sát với yêu cầu thực tiễn nên hiệu quả mang lại chưa như mong muốn. Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã thảo luận về những cơ hội, thách thức và yêu cầu đặt ra trong phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn mới.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 13 ngày 18 tháng 3 năm 2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX và Luật Hợp tác xã năm 2012 để không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hồ Văn Niên phát biểu: “Cấp ủy, chính quyền, và các đoàn thể chính trị – xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thống nhất trong nhận thức và hành động. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện Nghị quyết này và Luật HTX. Chúng ta phải thể hiện sự quan tâm và quyết tâm mô hình này để phát triển hơn nữa. Nâng cao năng lực, phát huy vai trò, trách nhiệm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh và Ban chỉ đạo phát triển HTX các cấp. Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách, giải pháp đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh. Chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã để kịp thời tháo gỡ hoặc đề xuất các cấp, các ngành giải quyết. Chủ yếu là vấn đề liên quan đến vốn và đất đai. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách của nhà nước về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã”.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần tranh thủ huy động các nguồn lực, bố trí ngân sách để thực hiện hỗ trợ phát triển HTX. Bên cạnh đó, phải tăng cường liên kết để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Tiếp tục tổ chức, củng cố lại hoạt động của các HTX theo đúng bản chất HTX kiểu mới, kiên quyết khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế tập thể. Trong đó, phải quan tâm đến công tác nâng cao năng lực quản lý, thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp cao đẳng, đại học vào làm việc tại các HTX. Cùng với đó là tăng cường hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường cho sản phẩm.

Đồng chí Hồ Văn Niên chỉ đạo: “Tiếp tục tổ chức, củng cố lại hoạt động của các HTX. Phát huy vai trò làm chủ của thành viên HTX, giải quyết dứt điểm những HTX tồn tại hình thức, ngưng hoạt động trong thời gian dài. Xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới, hoạt động hiệu quả. Tỉnh xác định phát triển kinh tế HTX là xu thế tất yếu và có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển KT – XH của tỉnh. Do đó, tôi tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, việc đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực hơn nữa”.

Tại Hội nghị, đại diện Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh Gia Lai đã công bố quyết định của Chủ tịch UBND về việc tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2001 – 2021.

 Ngọc Hà, R. Piên, Phi Long

 


Lượt xem: 27

Trả lời