Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII

Cập nhật 08/6/2023, 18:06:06

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 5, hôm nay (08/6), Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 và thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo trước Quốc hội trong phiên làm việc chiều nay về nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến của các  đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ, hầu hết các ĐBQH đều tán thành với nội dung Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024; đồng thời, thống nhất nhận định, thời gian qua công tác giám sát đã có nhiều đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả.

Sau khi nghe Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết. Kết quả biểu quyết điện tử, 451/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 91,30%). Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM trong ngày làm việc hôm nay, nhiều ĐBQH đều bày tỏ đồng tình việc cần phải có Nghị quyết mới về các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. HCM. Theo một số đại biểu, khi có nghị quyết mới, TP. HCM sẽ huy động tối đa, biến tiềm năng thành khả năng, tạo đột phá mới để phát triển, làm động lực cho các địa phương trong vùng cũng như cả nước. Các đại biểu cũng cho rằng việc ban hành nghị quyết mới sẽ giúp TP. HCM phát huy tiềm năng, lợi thế mà các địa phương khác không có. Tuy nhiên đại biểu cũng còn băn khoăn rằng khi xây dựng nghị quyết mới, bên cạnh những cơ chế, chính sách về huy động nguồn lực trong giai đoạn tới thì điều quan trọng hơn là cần phải có những cơ chế, chính sách mới, đủ mạnh, vượt trội để TP. HCM phát triển đột phá./.

BT Mỹ Tiến – Trần Thi


Lượt xem:

Trả lời