Tiên phong cho Chương trình giáo dục phổ thông mới

Cập nhật 14/8/2020, 08:08:36

Năm học mới 2020 – 2021 có vai trò quan trọng khi chính thức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới với mục tiêu chú trọng phẩm chất và năng lực cho học sinh. Chính vì đó mà ngay từ trước khi nghỉ hè, các bậc phụ huynh đã dành nhiều sự quan tâm cho năm học mới. Đặc biệt với những phụ huynh có con sẽ vào học lớp 1 trong năm học tới càng có nhiều nỗi băn khoăn khi đây là khối lớp tiên phong triển khai chương trình thay sách giáo khoa. Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp những câu hỏi của phụ huynh đặt ra trước khi năm học mới bắt đầu.

Chị Trịnh Thị Ánh Tuyết, Tổ 3 Phường Phù Đổng, TP.Pleiku chia sẻ: “Tâm trạng của mình vừa mừng vừa lo, mừng vì con đã ra trường, học xong mầm non. Nhưng lo là ra trường rồi, vào lớp 1 cải cách SGK, nhất là năm 2019 có dịch covid 19 kéo dài, các con nghỉ hơi dài và hơi nhiều nên phần kiến thức tiếp thu của các con hơi hạn chế, điều phụ huynh lo nhất bây giờ là nhiều bộ sách giáo khoa được ra đời”.

Sự lo lắng của phụ huynh có con sắp vào lớp 1 ngay khi năm học cũ còn chưa kết thúc cũng là điều dễ hiểu. Bởi trong năm học tới các em không chỉ phải học một bộ sách giáo khoa hoàn toàn mới mà còn không giống nhau giữa các trường. Theo thống kê, 142 trường tiểu học đã chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục trong khi 146 trường tiểu học còn lại trên địa bàn tỉnh chọn bộ sách “Cánh diều” của NXB Đại học Sư phạm. Hiện các trường tiểu học đều đã công khai danh mục các đầu sách lớp 1 mà đơn vị sẽ chọn. Ngoài ra, hệ thống các nhà sách cũng đã niêm yết danh sách này nhằm hỗ trợ phụ huynh trong việc chọn mua sách giáo khoa cho năm học mới.

Chị Nguyễn Ngọc Anh, Tổ 7, Phường Ia Kring, Pleiku bày tỏ: “Bản thân tôi thì phụ huynh có con học lớp 1 thì tôi cũng rất là hoang mang. Tôi vô nhà sách thì thấy nhà sách có dán biển quảng cáo, thông báo là các trường họ chọn bộ sách nào là nhiều nhất và tôi cũng được các nhân viên trong nhà sách tư vấn, xem con mình học trường nào để lựa chọn sách cho nó chính xác, tôi thấy thì giá sách của năm nay thì so với cả mặt bằng chung của năm trước thì giá sách rất chi là cao, thì tôi vô đây tôi cũng thấy nhà sách cũng được giảm giá các mặt hàng, đặc biệt là SGK, cũng hỗ trợ cho 1 số phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn, để họ có thể lựa chọn đầy đủ sách cho con em mình cho năm học tới”.

Ông Đào Bích Trường, Trưởng phòng kinh doanh Công  ty cổ phần sách và thiết bị trường học Gia Lai cho biết: “Là đơn vị mà được nhà xuất bản giáo dục Việt Nam và xuất bản ĐH, Sư Phạm chỉ định là đơn vị đầu mối duy nhất, cung ứng tất cả các SGK trên địa bàn tỉnh Gia Lai, và đặc biệt năm nay là năm áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, đối với lớp 1 và công ty cũng đã được sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai là giao nhiệm vụ phải cung ứng đầy đủ, đồng bộ và kịp thời SGK trên địa bàn tỉnh Gia Lai, với lí do ấy thì công ty cũng đạt 100% kế hoạch  đăng ký với nhà xuất bản, và hơn 800 ngàn tập vở học sinh, hơn 5 tỷ đồng dụng cụ học tập các loại để đảm bảo được công việc dạy và học tập của GV và học sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Ngoài đảm bảo nguồn sách, công tác tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên khối lớp 1 cũng đã được Ngành Giáo dục – Đào tạo Gia Lai đặc biệt quan tâm, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bà Bùi Khoa Nghi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết: “Trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến nội dung lựa chọn sách giáo khoa cũng như việc tập huấn. Cho đến thời điểm này, Sở GD đã kết hợp với các nhà xuất bản đã tập huấn cho 100% GV dạy lớp 1 bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống thông qua hình thức trực tuyến, còn Bộ sách Cánh diều thì tập huấn với hình thức trực tiếp. Sở GD cũng đã hợp đồng với Trường ĐH Đà Nẵng để triển khai trực tiếp cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV trong thời gian tới”.

Những bước chuẩn bị căn cơ hi vọng sẽ tạo được sự an tâm cho phụ huynh và tâm thế sẵn sàng cho học sinh khối lớp 1 trong vai trò tiên phong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2020 – 2021 sắp tới./.

Hòa Giang – Viễn Khánh – Phan Nguyên


Lượt xem: 45

Trả lời