Tiềm năng khi đầu tư các dự án phát triển rau xanh và hoa cao cấp ở khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai

Cập nhật 27/10/2016, 14:10:06

Đăk Pơ, An Khê là những địa phương phù hợp để phát triển rau xanh và hoa các loại. Thời gian qua, các địa phương này cũng đã có sự đầu tư, từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của mình. Tuy nhiên kết quả mang lại hoàn toàn chưa tương xứng với lợi thế so sánh. Vì vậy, đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển rau xanh và hoa cao cấp là lĩnh vực đang được các địa phương này đặc biệt ưu tiên.

27-10-tiemnang

Gần 9.000 ha là tổng diện tích rau xanh của cả huyện Đăk Pơ và thị xã An Khê, trong đó nhiều nhất là Đăk Pơ với gần 6.500 ha, tập trung chủ yếu ở 2 xã Tân An và Cư An. Đây là những vùng đã có truyền thống sản xuất rau xanh từ hàng chục năm nay. Ngoài tiêu thụ nội tỉnh, trung bình mỗi ngày, huyện Đăk Pơ còn xuất đi các tỉnh miền Trung trên 100 tấn rau xanh các loại, chủ yếu là: Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế.

Tuy nhiên hiện nay quy mô sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra tiêu thụ qua nhiều trung gian. Khắc phục tồn tại này cần hình thành nên chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để nâng cao giá trị sản phẩm. Đây thật sự là trăn trở lớn nhất hiện nay của các địa phương này khi thực hiện định hướng phát triển vùng chuyên canh rau xanh để tiến tới xây dựng thương hiệu rau ở đây.

Để đạt được điều này, các địa phương đang nỗ lực trong công tác kêu gọi đầu tư vào địa bàn.

Ông Nguyễn Trường,Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ cho biết: “Để thu hút các DN vào đầu tư, chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp: tập trung làm tốt công tác cải cách thủ tục hành, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ của các bộ công chức, về đất đai, môi trường chúng tôi cũng cố gắng tạo điều kiện để DN đến đầu tư sản xuất kinh doanh một cách thuận tiện nhất”.

Rau xanh là loại cây trồng cần có sự chủ động về nguồn nước trong khi đó hệ thống thủy lợi trên địa bàn chưa đủ đáp ứng, chủ yếu là khai thác các công trình hồ chứa, nước mưa, giếng đào trong dân. Do đó diện tích chủ động nguồn nước tưới trên địa bàn còn thấp. Về phía địa phương cũng đang tìm các biện pháp để khắc phục hạn chế này.

 “Thời gian tới chúng tôi bằng mọi nguồn lực tập trung xây dựng các công trình thủy lợi vừa và nhỏ để bảo đảm diện tích chủ động tưới từng bước được nâng lên khi đó sẽ tính tới việc mở rộng diện tích, đầu tư ky xthuaat để nâng cao năng suất, chất lượng của cây rau xanh “ông Nguyễn Trường nói.

Với những đặc điểm tương đồng như Đăk Pơ, trong định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp, ngoài chú trọng phát triển cây mía, thị xã An Khê còn chủ trương xây dựng các vùng chuyên canh về rau xanh và hoa cao cấp.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Khê cho biết: Để việc triển khai đạt hiệu quả cao thì trong thời gian tới cũng cần thu hút một số nhà đầu tư, việc này thị xã cũng đang tích cực kêu gọi để sản xuất đạt hiệu quả cao hơn. Trong thời gian thị xã sẽ tập trung vào việc cải cách thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư các lĩnh vực hoa chất lượng cao, rau an toàn theo Vietgap, rau hữu cơ….đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu rau ra thị trường ngoài tỉnh.

Với lợi thế rất lớn về phát triển rau xanh và hoa cao cấp, nếu được đầu tư khai thác tương xứng với tiềm năng hiện có sẽ mang lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ cho nhà đầu tư cũng như người dân địa phương, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực phía Đông không ngừng phát triển.

Hồng Uyên – Thiên Nga-Thanh Sáng


Lượt xem: 118

Trả lời