Tiềm ẩn tai nạn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Kông Chro

Cập nhật 03/11/2020, 09:11:06

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh 10 tháng của năm 2020 cơ bản được kiềm chế, song tại nhiều địa phương vùng sâu vùng xa của tỉnh Gia Lai lại diễn biến khá phức tạp. Riêng tại địa bàn huyện Kông Chro, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn khá hạn chế; điều này khiến cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường.

Theo tổng hợp từ Ban An toàn giao thông tỉnh, 10 tháng của năm 2020, trên địa bàn huyện Kông Chro xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, làm 10 người chết, 6 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông tăng 1 vụ, tăng 1 người chết, giảm 5 người bị thương. Chiếm phần lớn trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra đều liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số điều khiển phương tiện xe mô tô gây tai nạn.

Đại úy Hồ Hữu Thành – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự, Công an huyện Kông Chro cho biết:  “Ở đây thì đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số, liên quan đến ý thức của người đồng bào chưa được tuyên truyền rộng rãi, tham gia giao thông với một ý thức giản đơn nên cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.”

Mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, song tại nhiều buôn, làng vùng sâu vùng xa, người dân chưa chủ động nâng cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt tình trạng thanh thiếu niên dân tộc thiểu số điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, xe độ chế; không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu vẫn còn diễn ra phổ biến.

Để chấn chỉnh hành vi vi phạm, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Kông Chro đã chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát vào các khung giờ cao điểm, nhất là từ 17 đến 22h hàng ngày; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Thượng tá Ngô Xuân Cường – Phó trưởng Công an huyện Kông Chro cho biết: “Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, đánh võng lạng lách, xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Chúng tôi cũng chỉ đạo lực lượng công an xã rà soát, lập danh sách các đối tượng thường xuyên càn quấy trong tham gia giao thông để mà tuyên truyền cá biệt”.

Cũng theo Công an huyện Kông Chro cho biết thêm: 10 tháng của năm 2020, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 1.838 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Đây cũng là địa phương có số lượng xử phạt vi phạm hành chính trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cao nhất trong số các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh./.

Đoàn Bình, Minh Trí


Lượt xem: 67

Trả lời