Tiềm ẩn những rủi ro khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng thiếu sự định hướng

Cập nhật 16/4/2019, 08:04:16

Liên tiếp hai năm liền giá mía giảm mạnh, nông dân trồng mía không có lãi, thậm chí còn lỗ, điều này thật khó để thuyết phục bà con tiếp tục gắn bó với cây mía. Hiện tại nhiều nông dân đã phá bỏ cây mía chuyển sang một số loại cây trồng khác. Thế nhưng sự chuyển đổi này, liệu có ổn định hơn không, không ai dám chắc điều này.

Vùng đất vốn là cánh đồng mía mẫu lớn của xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, nhưng giờ đã được chủ đất cho thuê lại để trồng dưa hấu với giá 20 triệu/ha.

Ông Châu Tấn Tuấn – Người thuê đất nói: “Đám này như năm trước là trồng mía, năm vừa rồi là mì, năm nay mình thuê lại trồng dưa. Giá thuê 20 triệu/ha khoảng 3 tháng”.

Ngoài trồng dưa hấu, một số nơi cũng được cho thuê để trồng thuốc lá.

Ông Hà Công Ân, Thôn Thống Nhất- Xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng nói: “Mấy năm trước toàn bộ vùng này là trồng mía, nhưng năm nay mía trắng nên cày phá để bà con thuê trồng thuốc lá 1 vụ, cuối năm trồng mía tiếp”.

Nếu không cho thuê đất thì một số hộ khác cũng cày bỏ mía chuyển đổi sang trồng mì. Nhất là gần đây mì được giá nên càng hấp dẫn đối với bà con hơn cây mía.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Thôn Bình Nam, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Năm nay nhiều nhà người ta cũng phá đi, làm đất trồng cây mì. Mì giá 20 ngàn/kg trong khi mía chỉ 650 ngàn đồng/tấn. Niên vụ 2019 -2020 số lượng mía sẽ giảm nhiều, họ trồng mì, trồng điều hết rồi. Trước đây trồng mía bát ngát giờ đâu còn nữa, phá hết”.

Ông Đỗ Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết về thực trạng trên địa bàn: “Hiện tại xã Ia Peng có hơn 300 ha mía. Tuy nhiên trong 2 năm qua, sản lượng mía thấp, chữ đường giảm, giá cả giảm thấp nên việc trồng mía của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Có những hecta như cánh đồng mẫu lớn năm vừa rồi cũng chỉ đạt 70 tấn/ha, còn lại những nơi khác chỉ khoảng 50 tấn/ha. Sản lượng thấp nên thu nhập đạt thấp. Hiện tại trên địa bàn cũng có nhiều hộ dân đã phá bỏ cây mía mặc dù mía mới vụ 2 người dân cũng phá bỏ”.

Theo thống kê, niên vụ mía 2018 – 2019, tổng diện tích mía trên địa bàn huyện Phú Thiện là 3.300 ha, giảm hơn 900 ha so với niên vụ trước. Dự kiến trong niên vụ mía mới này 2019 – 2020, diện tích mía sẽ giảm xuống còn khoảng 2.800 ha. Như vậy, trong hai niên vụ mía 2018 – 2019 và 2019 – 2020, huyện Phú Thiện giảm 1.400 ha mía. Không ai dám chắc khi chuyển sang một số cây trồng khác thu nhập sẽ khá hơn nhưng nhiều nông dân vẫn quyết định phá bỏ diện tích mía chuyển sang cây trồng khác, điều này đang tiềm ẩn những rủi ro trong sản xuất nông nghiệp của người dân.

Hồng Uyên, Minh Trí


Lượt xem: 30

Trả lời