Tích cực quản lý và điều trị bệnh lao tại cộng đồng

Cập nhật 08/5/2022, 13:05:39

Sau một thời gian dài tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid – 19 phần nào đã ảnh hưởng đến việc rà soát, khám sàng lọc để sớm phát hiện bệnh nhân lao tiềm ẩn trong cộng đồng. Do đó, ngay khi dịch bệnh Covid – 19 lắng xuống và đã được kiểm soát tốt, huyện Phú Thiện là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Gia Lai triển khai khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm bệnh nhân lao trong cộng đồng.

Ông Bùi Văn Loan, ở tổ dân phố 8, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện mắc bệnh lao và đã điều trị khỏi cách đây 6 năm. Tuy nhiên, qua khám sàng lọc vào đầu tháng 4/2022, các bác sĩ chẩn đoán phổi của ông bị tổn thương. Rất có thể bệnh lao của ông Loan đã tái phát trở lại. Việc tham gia khám sàng lọc bệnh lao trong cộng đồng do địa phương triển khai đã giúp ông biết được tình trạng sức khoẻ hiện tại của mình để có hướng điều trị.

Ông Loan cho biết: “Bữa trước tôi khám trên tỉnh rồi, chữa trên đó 2 tháng, về huyện lấy thuốc uống 4 tháng. Vừa rồi có bác sĩ trên tỉnh về khám cho người dân trên 40 tuổi, tôi nghe thông báo nên đi khám sàng lọc để xem sức khỏe mình thế nào”.

Đầu năm 2022, huyện Phú Thiện quản lý và điều trị 5 bệnh nhân lao. Sau khi triển khai khám sàng lọc qua chụp Xquang và xét nghiệm Xpert  trong chẩn đoán bệnh lao tại địa phương, huyện Phú Thiện đã phát hiện trên 20 ca lao dương tính trong cộng đồng và lao tiềm ẩn.

Bác sĩ Phạm Chí Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện nói: “Chiến dịch này triển khai từ ngày 31/3 cho đến hết ngày 12/4. Đợt chiến dịch chúng tôi đã đạt được kết quả hết sức thành công, đã có gần 5 ngàn công dân từ 40 tuổi trở lên đến khám sàng lọc bệnh lao và lao tiềm ẩn, người đái tháo đường, tăng huyết áp. Qua đợt chiến dịch này bước đầu đã phát hiện được 24 trường hợp lao dương tính ngoài cộng đồng và có 9 trường hợp lao tiềm ẩn, còn 43 trường hợp nghi lao đang chờ hội chẩn chuyên môn”.

Hiện nay, người mắc bệnh lao hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu như các bác sĩ nhận được sự hợp tác cao từ phía người bệnh. Bởi nếu có sự hợp tác tốt từ phía người bệnh thì các cơ sở y tế không chỉ điều trị hiệu quả mà còn hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan lao trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Đình Phước, Tổ dân phố 6,  thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện cho biết: Sáng đúng 5h30 là mình uống thuốc, đến 7h30 mình mới được ăn sáng. Mình uống đúng 6 tháng mình đi khám lại tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của Gia Lai họ kết luận đã ổn nhưng tiếp tục theo dõi . Giả sử sau này những ai bị bệnh lao thì mình dám nói rằng bệnh đó bình thường, vì bệnh lao trị được nếu như mình đáp ứng đúng yêu cầu của bác sĩ, điều trị theo đúng phác đồ.

Bình quân mỗi năm, tỉnh Gia Lai phát hiện khoảng 670 bệnh nhân lao các thể, trong đó có trên 400 bệnh nhân lao phổi, tỷ lệ phát hiện bệnh lao các thể trung bình là 44/100.000 dân. Trong nhiều năm qua, tỉnh Gia Lai chỉ phát hiện bệnh lao các thể khoảng từ 45-50/100.000 dân. Điều này cho thấy xu hướng phát hiện bệnh nhân lao có chiều hướng giảm. Để từng bước hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, tỉnh Gia Lai tiếp tục chủ động khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh lao, hạn chế sự lây lan mầm bệnh trong cộng đồng, hạ thấp tỷ lệ tử vong do lao, góp phần tăng tuổi thọ bình quân của tỉnh./.

Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 1

Trả lời