Tích cực giải quyết các vụ việc liên quan đến các Công ty điện gió

Cập nhật 21/10/2021, 15:10:05

Trong quá trình giải phóng mặt bằng thi công các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Gia Lai, giữa các Công ty và người dân cơ bản đồng thuận với mức giá đền bù đối với diện tích đất, cây trồng và các công trình bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, một số người dân chưa thống nhất với các công ty về mức giá đền bù và có những phát sinh trong quá trình thi công công trình. Để đảm bảo an ninh trật tự, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp xử lý các vụ việc liên quan.

Vụ việc xảy ra vào ngày 11-10-2021, tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh, trong thi công hạng mục đường dây của công trình điện gió, người lái máy ủi có nhầm lẫn nên lấn qua một phần diện tích đất rẫy trồng mỳ của gia đình bà Rơ Ma H’Biết, trú thôn Kênh Săn, xã Ia Le. Bà H’Biết yêu cầu công ty bồi thường 30 triệu đồng, sau hơn 4 giờ thương lượng hai bên vẫn không thống nhất được mức giá đền bù, được cán bộ Phòng an ninh kinh tế Công an tỉnh đứng ra hòa giải, bà H’Biết nhận thức được sự việc và đồng ý với mức bồi thường 5 triệu đồng. Đây là một trong số hàng chục vụ việc được cơ quan Công an kịp thời giải quyết không để vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến ANTT ngay từ cơ sở.

Ông Ksor Xương – Thôn trưởng Thôn Kênh Mek, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Những người trong thôn có phần đất, cây bị ảnh hưởng bởi các công trình điện gió đều đã đồng thuận với phía Công ty về mức giá đền bù. Tôi nhận thấy, các công trình điện gió cũng giải quyết cho một số lao động, làm đường dân sinh cho bà con, tình hình ANTT đảm bảo”.

Để thực hiện giai đoạn một của dự án điện gió trên địa bàn xã Ia Le và xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, Công ty Cổ phần điện gió Cao Nguyên 1 đã phối hợp thỏa thuận đền bù, giải phóng khoảng 30 ha đất với tổng giá tiền đền bù hơn 70 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Minh – Giám đốc Công ty cổ phần điện gió Cao Nguyên 1  cho biết: “Trong quá trình đối thoại để thỏa thuận về mức giá đền bù giải phóng mặt bằng cơ bản diễn ra thuận lợi, chúng tôi cũng đã đền bù giá cao gấp nhiều lần so với khung giá Nhà nước quy định. Tuy nhiên, có một số hộ dân ban đầu chưa thống nhất với mức giá chung, chúng tôi đã phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành địa phương thương lượng và đi đến thống nhất đền bù thỏa đáng cho người dân”.

Còn tại dự án điện gió của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển điện gió Nhơn Hòa trên địa bàn thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh quá trình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt ban đầu gặp nhiều khó khăn do một số hộ dân chưa thống nhất với mức giá đền bù. Với sự vào cuộc tuyên truyền của chính quyền địa phương, các hộ dân nhận thấy mức giá công ty điện gió đền bù cao hơn nhiều lần so với khung giá chung theo quy định nên đã hỏa thuận nhận tiền đền bù và giao mặt bằng để công ty triển khai xây dựng công trình đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Minh Hà – Chủ tịch UBND xã Chư Don, huyện Chư Pưh thông tin:Thực tế ban đầu mỗi hộ dân đưa ra một mức giá quá cao dẫn đến giữa chủ đầu tư và các hộ dân không đi đến thống nhất, UBND xã cũng đã cử các tổ công tác, cùng phía công ty đối thoại với người dân, sau đó bà con nhận thấy được những lợi ích từ công trình điện gió mang lại cho địa phương nên bà con đồng thuận cao. Đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện các dự án vẫn đang diễn ra thuận lợi, không có vấn đề phức tạp về ANTT”.

Thượng tá Dương Đức Việt – Phó trưởng Công an huyện Chư Pưh cho biết:Trong quá trình các công ty điện gió thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng hầu hết người dân đồng thuận với mức giá công ty đưa ra và đảm bảo lợi ích 2 bên. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp vì các lý do, nguyên nhân dẫn đến xô xát, Công an huyện cũng đã kịp thời xử lý và xử phạt hành chính đối với 01 trường hợp”.

Trong quá trình thi công các hạng mục của công trình điện gió tại một số địa phương cũng đã phát sinh những vấn đề liên quan tranh chấp, khiếu kiện giữa người dân với công ty, doanh nghiệp ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Lực lượng Công an đang tích cực phối hợp tuyên truyền, xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đang phối hợp xử lý những thông tin thiếu tính xác thực gây dư luận xấu và ảnh hưởng đến ANTT liên quan đến tranh chấp giữa người dân và các công ty điện gió.

Thượng tá Nguyễn Trường Chinh-Trưởng Phòng an ninh kinh tế Công an tỉnh cho biết: “Thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh Gia Lai với các Công ty điện gió về việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các đơn vị thực hiện dự án. Với chức năng nhiệm vụ được giao, Phòng an ninh kinh tế đã và đang phối hợp với Công an các đơn vị đia phương vừa thực hiện công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, vừa nắm tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn”.

Hiện, cơ quan Công an đang tiếp tục phối hợp tham mưu cho chính quyền địa phương giải quyết tốt các vụ việc tranh chấp nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và công ty, doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

  CTV: Hữu Trường – Văn Hòa (Phòng PX03 Công an tỉnh)


Lượt xem: 10

Trả lời