Thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống hạn

Cập nhật 25/3/2016, 21:03:06

Chiều ngày 25/3, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh, cùng lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy, thị ủy trong tỉnh để chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống hạn hán. Đồng chí Hồ Văn Niên- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đồng chí Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Hạn hán diễn ra trên địa bàn tỉnh trong mùa khô năm nay khốc liệt và nghiêm trọng. Liên tục trong nhiều tháng không có mưa, nắng nóng ngày càng gay gắt nên mực nước trên các sông, suối trên địa bàn tỉnh giảm dần, nhiều ao hồ cạn kiệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có 340 công trình thủy lợi với tổng năng lực thiết kế tưới cho 54.684ha, tuy nhiên do hạn hán kéo dài nên mực nước nhiều công trình thủy lợi xuống thấp, do đó diện tích cây trồng vụ Đông Xuân 2015-2016 được tưới giảm 810ha so với vụ trước. Cho đến thời điểm này nắng hạn đã làm 13.516ha/57.441 ha cây trồng vụ Đông Xuân 2015-2016 bị hạn, trong đó nhiều diện tích bị mất trắng. Ước thiệt hại ban đầu do hạn hán gây ra trên địa bàn tỉnh trong vụ Đông Xuân 2015-2016 khoảng 151,47 tỷ đồng. Nắng hạn còn làm hơn 7.050 hộ trong tỉnh thiếu nước sinh hoạt. Trước tình hình trên, lãnh đạo tỉnh thời gian qua đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng, chống hạn hán. Nhiều địa phương đã triển khai các mô hình chống hạn hiệu quả, huy động lực lượng quân đội, đoàn thanh niên cung cấp nguồn nước sinh hoạt và nước tưới cho cây trồng ở một số vùng diễn ra hạn hán khốc liệt; đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ cho các gia đình bị thiệt hại do hạn hán.

   Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Niên- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo: Theo dự báo khô hạn tiếp tục diễn ra trên diện rộng và khốc liệt nên các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành chức năng cần tiếp tục triển khai công tác phòng, chống hạn với những mô hình hiệu quả, thiết thực; huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc triển khai công tác này. Trọng tâm là sử dụng nguồn nước hợp lý ở các ao hồ, công trình thủy lợi; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tiết kiệm nguồn nước tưới, phát huy nội lực trong công tác chống hạn; ưu tiên chống hạn đối với diện tích các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao. Gắn công tác chống hạn với việc triển khai công tác khắc phục thiệt hại do hạn hán gây ra và đề phòng với giông lốc và các yếu tố thiên tai có thể xảy ra. Lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo phòng, chống, khắc phục thiệt hại do hạn hán; chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân; không để dân bị đói, thiếu nước sinh hoạt và dịch bệnh do hạn hán gây ra. Về biện pháp mang tính lâu dài, lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục triển khai các giải pháp, trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, quy hoạch đầu tư hệ thống các công trình thủy lợi để phòng chống và  đối phó với hạn hán để sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững./.

Hà Đức -Thanh Sáng


Lượt xem: 65

Trả lời