Thực hiện trách nhiệm nêu gương ở Đảng bộ huyện Chư Păh

Cập nhật 18/3/2023, 11:03:05

Quy định 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp nêu rõ “Mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”. Cấp ủy các cấp và cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả trách nhiệm nêu gương trước Nhân dân. Ghi nhận tại Đảng bộ huyện Chư Păh.

Ông Ngô Đức Phượng – Bí thư Chi bộ, kiêm Thôn trưởng thôn 2 và cấp ủy thôn 2, xã Ia Nhin nhiều năm nay luôn cảm thấy tự hào về những gì đội ngũ cán bộ, đảng viên tại khu dân cư vẫn làm. Ngoài việc nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiều chương trình an sinh xã hội, “đền ơn đáp nghĩa”, nhiều phong trào lớn như đóng góp xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo đều được cán bộ, đảng viên nêu gương làm trước. Thôn 2 luôn là khu dân cư điểm của nhiều hoạt động, phong trào thi đua yêu nước tại xã Ia Nhin.

Anh Đào Bá Thọ – Thôn 2, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng, những việc làm của mình thì đều xuất phát từ bản thân mình mong muốn. Nếu mà được Nhân dân đánh giá, tin tưởng để rồi nhân lên những việc làm vì cộng đồng thì cũng rất tốt.”

Ông Ngô Đức Phượng – Bí thư Chi bộ, kiêm Thôn trưởng thôn 2, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh khẳng định: “Chúng tôi lấy tinh thần gương mẫu làm nền tảng để thực hiện các chủ trương, nghị quyết. Trước khi triển khai đến người dân trong khu dân cư, chúng tôi đưa ra những chủ trương, tuyên truyền nghị quyết đến đảng viên thực hiện trước. Ví dụ như xây dựng đường nông thôn, giúp đỡ người nghèo, các hội đoàn thể, cán bộ đảng viên cũng là những người tiên phong đi đầu, để nhân dân nhìn vào mà làm theo.”

Cũng thực hiện trách nhiệm nêu gương, những cán bộ, công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở xã Nghĩa Hòa nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân làm trọng tâm. Theo đó xã tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức dựa trên chất lượng công việc trong giải quyết thủ tục hành chính, siết chặt kỉ cương, giờ giấc làm việc tại đơn vị. Cùng với đó, nêu cao tinh thần gần dân, sát dân, bám nắm cơ sở để kịp thời tháo gỡ những vấn đề phát sinh đối với cán bộ khối mặt trận, đoàn thể và đảng viên khu dân cư.

Ông Hà Mạnh Thìn – Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh nói: “Trong thực hiện trách nhiệm nêu gương, trong các cuộc họp chúng tôi đều triển khai các văn bản của Đảng đến cán bộ, đảng viên, giáo dục cán bộ, đảng viên ý thức làm việc và trách nhiệm với cộng đồng. Từ đó chế độ làm việc được ban hành thì thực hiện đồng bộ, kết hợp kiểm tra, giám sát.”

Đại hội Đảng bộ huyện Chư Păh lần thứ VI, nhiệm kì 2020-2025 xác định: Công tác cán bộ là một khâu đột phá trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của huyện. Huyện kịp thời tổ chức quán triệt, học tập những nghị quyết, chỉ thị, những quy định của Đảng về vai trò trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu như Quy định 101 của Ban Bí thư, Quy định 08 của Bộ chính trị. Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Păh đã triển khai đồng bộ đến cấp ủy các cấp, tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi nói và thực hiện nhiệm vụ.

Bà Võ Hoàng Đan Thanh – Bí thư Đảng ủy xã Ia Nhin, huyện Chư Păh trao đổi: “Đảng ủy xã đã triển khai đầy đủ những quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương đến cấp ủy các chi bộ, và cán bộ, đảng viên. Làm sao để đảng viên hiểu rằng, không chỉ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nêu gương, mà mỗi đảng viên cũng sẽ là một người luôn đi đầu trong mọi nhiệm vụ.”

Cuối năm 2022, toàn Đảng bộ Chư Păh có 2.685 đảng viên được đánh giá, trong đó 98,6% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 100% cán bộ quản lý từ Ủy viên Ban Thường vụ cấp huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 144/185 đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành cấp cơ sở và hơn 90% đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc được đánh giá ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Có những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Đây chính là nền tảng để Đảng bộ huyện xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Ông Nguyễn Quang Trường – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chư Păh nhấn mạnh: “Người đứng đầu cấp ủy chính là người đầu tàu, có sự lan tỏa trong triển khai nhiệm vụ ở địa phương để cán bộ và đảng viên, nhân dân noi theo góp phần xây dựng đảng và hệ thống chính trị. Và khi tăng cường trách nhiệm nêu gương, qua đó mà nhìn mình, tự soi, tự sửa, để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Chúng tôi không có cán bộ, người đứng đầu cấp ủy vi phạm, nên tác động tốt đến quá trình xây dựng, chỉnh đốn đảng trong thời điểm hiện nay.”

 Thực hiện nghiêm quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy tổ chức đảng gắn với tăng cường kỉ cương, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị sát đúng với từng loại hình tổ chức Đảng, đơn vị, Chư Păh đang nỗ lực đổi mới phương thức lãnh đạo, đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây cũng là điều kiện cần thiết và là giải pháp thiết thực để toàn Đảng bộ huyện thực hiện hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các Nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên trong thời điểm hiện nay

Minh Lý – Viễn Khánh


Lượt xem: 20

Trả lời